PVC - Sứ mệnh và kỳ vọng mới

08/01/2016 07:00 GMT+7

Cùng với sự tan băng của thị trường bất động sản và sự hồi phục của chứng khoán Việt Nam, việc các công ty xây dựng được dự đoán sẽ nhanh chóng phát triển trong năm 2016 là có căn cứ.

Cùng với sự tan băng của thị trường bất động sản và sự hồi phục của chứng khoán Việt Nam, việc các công ty xây dựng được dự đoán sẽ nhanh chóng phát triển trong năm 2016 là có căn cứ.

Trong các đơn vị khâu dịch vụ, lãnh đạo PVN kỳ vọng rất lớn vào sự trưởng thành, hiệu quả kinh tế của Tổng công ty xây lắp Dầu khí (PVC).

Cơ sở đặt niềm tin
Với mục tiêu trọng điểm là tập trung toàn lực vào lĩnh vực cốt lõi về xây dựng công nghiệp dầu khí, ngay từ cuối quý III năm 2015, PVC đã ổn định nguồn việc làm cho cả năm 2016 với tổng giá trị sản xuất ước tính gần 8000 tỉ đồng. Để thực hiện được kế hoạch này, lãnh đạo cùng cán bộ công nhân viên PVC đã đề ra 5 giải pháp chủ yếu là tái cấu trúc, tiếp thị đấu thầu, quản lý hợp đồng kinh tế, tài chính, điều hành thi công các công trình và phát triển nguồn nhân lực.
Đối với một Tổng công ty chuyên ngành xây dựng công nghiệp từng trải, việc tái cấu trúc doanh nghiệp, vực lên những đơn vị cốt lõi là vấn đề tốn công và sức lớn nhất. Hơn thế nữa, những năm qua thị trường tài chính Việt Nam ảm đạm, lĩnh vực xây dựng, bất động sản thiếu nhà đầu tư chiến lược đã khiến các dự án có giá trị cao lại cần chuyển nhượng gặp rất nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian đàm phán, thương lượng. Sau nhiều lần điều chỉnh, “nâng lên đặt xuống” PVC đã được Tập đoàn phê duyệt kế hoạch tái cấu trúc với cơ cấu gồm Công ty Mẹ và 9 đơn vị thành viên.
Riêng trong năm 2015, một nửa thành viên của Tổng Công ty PVC đã có lãi gồm Công ty Mẹ, PVC – MS, PVC – IC, PVC – PT và PVC Petroland. Các đơn vị còn lại dù không hoàn thành kế hoạch nhưng đều có giá trị sản xuất kinh doanh từ gấp rưỡi đến hơn 6 lần so với năm 2014.
Đặc trưng của một doanh nghiệp xây dựng là chi phí sản xuất rất lớn, lượng nhân sự đông, các công trình đều có giá trị từ vài chục đến hàng ngàn tỉ đồng. Vì vậy, để có nguồn việc lâu dài PVC đã quyết liệt đẩy mạnh tiếp thị đấu thầu, và siết chặt quản lý các hợp đồng kinh tế. Trong năm qua, Công ty Mẹ PVC và các đơn vị rất nỗ lực tìm kiếm nguồn việc mới, đã tiến hành đấu thầu, chào giá, chỉ định thầu 108 gói thầu các dự án, công trình trong và ngoài ngành dầu khí. Tổng lượng tiền giao thầu, ký kết hợp đồng thầu phụ có giá trị gần 2,2 nghìn tỉ đồng.
Một nỗ lực đáng ghi nhận của PVC là đã thu xếp, huy động các nguồn vốn đảm bảo tài chính cho các công trình, dự án đang thi công cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty. Việc thành lập lực lượng tài chính chuyên trách thu hồi công nợ, xiết chặt quản lý dòng tiền đảm bảo sử dụng đúng mục đích, tiết giảm chi phí, tối đa hóa lợi nhuận… đã từng bước lành mạnh, tạo “sức đề kháng” về tài chính của PVC. Mặt khác, để có một nền tảng phát triển bền vững của PVC, lãnh đạo Tổng công ty đã rất chú trọng phát triển nguồn nhân lực, áp dụng hệ thống tiêu chuẩn quốc tế về quản lý chất lượng (ISO 9001, 2008), tăng cường công tác điều hành, giám sát thi công trên các công trường.
Bứt phá đi lên
Tại hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2015 của PVC, lãnh đạo PVN bày tỏ thái độ đồng thuận với hầu hết các nhiệm vụ trọng tâm, kiến nghị, giải pháp của PVC trong phương án sản xuất kinh doanh năm 2016. Mặt khác, PVC cần định vị lại vị trí của mình trên bức tranh tổng thể của Tập đoàn trong bối cảnh giá dầu giảm sâu tác động xấu đến các đơn vị thượng nguồn của chuỗi giá trị dầu khí.
Trong khi công tác thăm dò khai thác dầu khí giảm gần một nửa doanh thu, các đơn vị dịch vụ trong ngành phải thắt lưng buộc bụng thì Tập đoàn vẫn dồn toàn lực đảm bảo nguồn việc làm các công trình dầu khí trên bờ, bảo dưỡng, xây lắp mới các giàn khoan khai thác cho PVC. Chính vì vậy, Lãnh đạo PVN cùng các đơn vị trong ngành đặt kỳ vọng rất lớn vào sự phát triển mạnh của PVC trong năm 2016. Trong đó những yêu cầu được đặt nặng nhất là tính hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, tỉ suất lợi nhuận trên tổng doanh thu.

Phát biểu tại lễ tổng kết, Quyền chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Khánh đã nhấn mạnh: “Trong năm 2016, PVC phải bước lên con đường phát triển cao tốc, nhanh chóng trưởng thành về chất. Đặc biệt là chỉ tiêu về lợi nhuận phải gấp 10 lần so với kế hoạch PVC đặt ra. Tập đoàn cùng các đơn vị đã tạo nhiều cơ hội cho PVC, lúc này là thời điểm PVC cần khẳng định vị trí của mình hỗ trợ ngược lại Tập đoàn và các đơn vị gặp khó khăn, ảnh hưởng lớn do sự sụt giảm giá dầu. Trong thời gian tới, nếu cảm thấy cần thiết Tập đoàn sẽ “tạo thêm áp lực” đối với PVC, đặt ra các yêu cầu cụ thể với Tổng công ty và các đơn vị thành viên.
“Các bạn cần phải suy nghĩ thật kỹ về sự khác biệt giữa PVC và các đơn vị xây dựng khác tại Việt Nam, thống nhất một ý chí chung phải làm gì để thực sự là đơn vị hàng đầu trong xây lắp dầu khí. Lãnh đạo PVC cần mạnh dạn, khẩn trương loại bỏ các công ty không có tiềm năng phát triển, thoái vốn, chuyển nhượng các dự án bất động sản. Từ đó, PVC phải hướng lên phía trước để phát triển vững mạnh, xứng đáng là đơn vị anh hùng lao động, công sức vun đắp của nhiều thế hệ người dầu khí đi trước”, ông Khánh nói.
Chủ tịch HĐQT PVC Bùi Ngọc Thắng cũng đã thừa nhận những vấn đề cần kiện toàn để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của PVC theo hướng bền vững. Ngay trong những ngày cuối năm 2015, PVC đã thống nhất chương trình hành động nhằm tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh. Đáng chú ý là việc PVC sẽ liên tục tiến hành rà soát đánh giá năng lực của các đơn vị thành viên và các nhà thầu trong suốt quá trình thi công các công trình, dự án. Nếu hiệu quả kinh tế, chất lượng và tiến độ không đảm bảo theo các hợp đồng Công ty mẹ PVC sẽ thực hiện biện pháp mạnh tay là yêu cầu đình chỉ, chấm dứt hợp đồng tiến hành giao thầu lại cho các đơn vị có năng lực cao hơn.
Với sự khởi sắc của thị trường bất động sản, nguồn việc ổn định từ ngành Dầu khí, có lẽ việc PVC biến kỳ vọng của PVN sẽ nhanh chóng trở thành hiện thực trong năm 2016.
Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh PVC năm 2015:
Giá trị sản xuất kinh doanh thực hiện khoảng gần 12 nghìn tỉ đồng, tổng doanh thu đạt 10,74 nghìn tỉ đồng, vượt 114% kế hoạch đề ra và có mức tăng trưởng 113%.
Lợi nhuận trước thuế của PVC trong năm 2015 hơn 90 tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 740 tỉ đồng. Riêng các chỉ tiêu về lợi nhuận, doanh thu, vốn chủ sở hữu đều tăng trưởng với mức 2 con số.
Hoạt động sản xuất kinh doanh chủ yếu của PVC từ các dự án trọng điểm như Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, Vũng Áng 1, Sông Hậu 1, Lọc Hóa dầu Nghi Sơn, các công trình giàn khoan khai thác…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.