Qatar nhờ cựu quan chức Mỹ tư vấn về luật tài chính chống khủng bố

13/06/2017 10:21 GMT+7

Chính phủ quốc gia Trung Đông vừa thuê một trong những người có quyền nhất trong Trận chiến chống khủng bố (War on Terror) của Mỹ để tư vấn về luật tài chính chống khủng bố quốc tế.

CNN dẫn nguồn từ hồ sơ được công bố công khai của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết cựu Thượng nghị sĩ Mỹ kiêm Tổng chưởng lý Mỹ dưới thời Tổng thống Mỹ George W. Bush, ông John Ashcroft, vừa được Qatar nhờ cậy để giúp nước này đứng vững trước khủng hoảng ngoại giao Ả Rập.
Qatar thuê tên tuổi lớn của ngành tư pháp Mỹ sau khi bị một số nước Trung Đông, trong đó có Ả Rập Xê Út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), cắt đứt quan hệ ngoại giao. Những nước này cáo buộc Qatar hỗ trợ khủng bố, gây bất ổn cho khu vực qua mối quan hệ với Iran. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cáo buộc chính phủ Qatar tài trợ cho các nhóm khủng bố.
Thỏa thuận trên giữa quốc gia Trung Đông và cựu Tổng chưởng lý Mỹ được Bloomberg đưa tin lần đầu sau khi hãng luật của ông Ashcroft trình hồ sơ lên Bộ Tư pháp. Các nhà vận động hành lang và chuyên gia thuộc ngành luật pháp của Mỹ có hợp đồng đại diện cho thực thể nước ngoài đều phải báo cáo thông tin.
Qatar phải trả cho doanh nghiệp của ông Ashcroft khoản phí cố định là 2,5 triệu USD cho 90 ngày đầu tiên của ông Ashcroft. Công ty của cựu quan chức Mỹ cho hay họ sẽ đặt dự án với Qatar làm ưu tiên hàng đầu.
Theo hồ sơ công khai đề ngày 9.6, ông Ashcroft sẽ dẫn đầu dự án. Song hãng của ông cũng cho biết ông sẽ nhận được sự hỗ trợ của “nhiều cựu lãnh đạo then chốt của chính phủ Mỹ”, trong đó có những người trước đây từng nắm giữ vị trí cao trong hội đồng tình báo Mỹ, FBI, các phòng ban của Bộ An ninh Nội địa Mỹ và Bộ Tài chính.
Công ty của ông Ashcroft cho biết họ sẽ cung cấp cho giới chức Qatar “sự tư vấn, hỗ trợ và đại diện pháp lý toàn diện, chiến lược để xác nhận, giáo dục, đánh giá và báo cáo về nỗ lực của Qatar trong việc chống khủng bố toàn cầu”. Hãng cũng sẽ tư vấn cho chính phủ đất nước Trung Đông về luật tài chính chống khủng bố của Mỹ và quy định của Bộ Tài chính Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.