Quy Nhơn được bình chọn là điểm đến hàng đầu Đông Nam Á

09/10/2015 07:00 GMT+7

Đầu tháng 10.2015, tạp chí du lịch Anh Rough Guides đã bình chọn thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định) là 1 trong 3 điểm du lịch hàng đầu ở Đông Nam Á.

Đầu tháng 10.2015, tạp chí du lịch Anh Rough Guides đã bình chọn thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định) là 1 trong 3 điểm du lịch hàng đầu ở Đông Nam Á.

Kỳ Co, viên ngọc mới nổi trong bản đồ du lịch	- Ảnh: Lê Hồ Bắc           Kỳ Co, viên ngọc mới nổi trong bản đồ du lịch - Ảnh: Lê Hồ Bắc
Trước đó, tháp Bánh Ít tại Bình Định là công trình kiến trúc cổ duy nhất ở Việt Nam lọt vào danh sách “1.001 công trình kiến trúc phải đến trong đời” của một nhóm tác giả người Anh. Một lần nữa, Quy Nhơn “ghi điểm” với giới du lịch bằng sự duyên dáng, đa dạng và đáng yêu của một thành phố biển còn rất nhiều tiềm năng phát triển du lịch.
Đến với vùng đất của biển đảo còn hoang sơ
Tháp Bánh Ít, một trong 1.001 công trình kiến trúc phải đến trong đời người -  Ảnh: Nguyễn Dũng

Chưa bao giờ, việc du lịch đến Quy Nhơn lại dễ dàng và thuận tiện đến vậy. Du khách chỉ cần chọn phương tiện nào phù hợp. Hiện đã có 3 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jestar Pacific khai thác các tuyến bay từ TP.HCM và Hà Nội đến Quy Nhơn mỗi ngày. Ngoài ra, còn có kênh đường sắt với tàu Bắc - Nam, tàu về thẳng trung tâm thành phố, các chuyến xe chất lượng cao... để du khách lựa chọn.
Một trong những điểm đến hấp dẫn nhất Quy Nhơn hiện nay là du lịch biển đảo. Bình Định được thiên nhiên ban tặng 134 km đường biển với nhiều điểm nhấn tuyệt đẹp như bãi biển Trung Lương Vĩnh Hội, bãi Kỳ Co, Hòn Khô, đảo Cù Lao Xanh và ngay cả bãi biển Quy Nhơn cũng rất lãng mạn bởi uốn cong như nét mày thiếu nữ.
Tất cả những địa điểm trên đều được đánh giá là đẹp, còn nhiều nét hoang sơ, trong lành và độc đáo. Cách Quy Nhơn chừng 25 km là địa danh Eo Gió (thuộc xã Nhơn Lý), nơi được xem là có hoàng hôn đẹp nhất Việt Nam. Gọi là Eo Gió bởi triền núi và vách đá ở đây uốn cong, đoạn tâm điểm luôn là nơi hứng được nhiều gió nhất. Ra Eo Gió ăn hải sản tại chỗ từ các nhà hàng địa phương rồi ngắm cảnh mặt trời trầm mình xuống biển, nghe gió biển phần phật bên tai, tựa như đứng trước một bức tranh hùng tráng mà diễm lệ của thiên nhiên... khiến lòng người không khỏi choáng ngợp và mê đắm.
Một năm gần đây, bãi Kỳ Co (xã Nhơn Lý, TP.Quy Nhơn) nổi lên như một viên ngọc mới được chú ý trong giới du lịch, khám phá. Kỳ Co có bãi cát uốn cong và làn nước trong vắt. Du khách đến đây sẽ được nhìn tận đáy những rặng san hô kỳ ảo biến hóa đủ sắc màu. Ngoài Kỳ Co, Bình Định còn có bãi biển Trung Lương Vĩnh Hội cách đó chừng 20 km. Những dãy núi đá uốn lượn chạy theo mé biển đẹp như một bức tranh mà chỉ cần ngắm thôi, du khách đã thấy mãn nhãn và hài lòng với chuyến đi của mình. Phía nam của thành phố cũng nổi lên trên bản đồ du lịch với những Bãi Dài, Bãi Xép, Bãi Trứng, Bãi Tiên... vốn là nơi nghỉ dưỡng, tắm biển của Nam Phương hoàng hậu và các cung tần mỹ nữ xưa.
Vùng đất thiêng với những điểm đến có một không hai
Bình Định có một hệ thống di tích, lịch sử, nền văn hóa độc đáo. Đây là cố đô của vương quốc Chămpa một thời lừng lẫy. Hiện nay, tại vùng đất này còn 14 tháp Chăm nguyên vẹn, trong đó, đặc biệt nhất là cụm tháp Bánh Ít được xếp hạng trong “1.001 công trình kiến trúc phải đến trong đời” của con người.
Tháp Chàm Bình Định được nhạc sĩ Văn Cao ngơ ngẩn ví von:
"Từ trời xanh
Rơi
Vài giọt tháp Chàm
Quanh Quy Nhơn
Tôi
Như đứa trẻ yêu huyền thoại".
Về Bình Định như được trở lại với một thời quá khứ lộng lẫy của văn hóa, của những bức phù điêu, của những câu chuyện kể như mộng, như mị trong thơ Chế Lan Viên, Hàn Mặc Tử, Xuân Diệu, Yến Lan... trong tuồng cổ Nguyễn Diêu, Đào Tấn...
Bình Định là vùng đất của người anh hùng Tây Sơn - Nguyễn Huệ, đội quân áo vải cờ đào lên đường vì nghĩa lớn với những trận thắng lừng danh sử sách. Đây còn là nơi lưu dấu và hiện hữu của rất nhiều ngôi chùa lâu năm, trong đó có Linh Phong Tự (dân gian hay gọi là chùa Ông Núi) có đến hơn 600 tuổi nằm trên đỉnh núi hướng ra biển. Sự linh thiêng của ngôi chùa được đông đảo phật tử trong và ngoài nước biết đến.
Ngoài những dấu tích lịch sử thấm đẫm nét văn hóa độc đáo, Bình Định hiện còn một sản phẩm du lịch văn hóa - giáo dục cũng thuộc hạng có một không hai trong cả nước. Ngay tại TP.Quy Nhơn, Khu đô thị Khoa học và Giáo dục Quy Hòa đang được xây dựng với tổng diện tích gần 100 ha gồm phức hợp Công viên khoa học, Tổ hợp Không gian khoa học, Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE)... Đây là điểm đến của các nhà khoa học hàng đầu trên thế giới từng đạt các giải thưởng cao quý như Nobel, Fields... Nơi lý tưởng duy nhất tại Việt Nam để các học sinh, sinh viên, nhà nghiên cứu có thể thỏa thích tìm hiểu, tận mắt nhìn ngắm những mô hình khoa học mới nhất trên thế giới và giao lưu với các nhà khoa học tên tuổi. Hiện tại, mỗi năm, Bình Định tổ chức hàng chục hội thảo quốc tế để mời các nhà khoa học về cập nhật, trao đổi những kiến thức chuyên môn mới nhất.
Những bước chuyển mình chào đón khách du lịch
Hơn lúc nào hết, Bình Định đang có những bước chuyển mình đáng kể để chào đón hàng triệu du khách đến với vùng đất mới lạ, duyên dáng này. Quy Nhơn giờ như đang khoác lên mình chiếc áo mới trẻ trung, năng động. Chỉ loanh quanh trong thành phố đầy chất thơ này, du khách đã có thể tìm cho mình những chốn dừng chân lý tưởng. Đó là một quầy bar ngay trên bãi biển với cocktail, cà phê... Giữa trời lộng gió, trên mặt cát vàng sóng sánh là những tấm rèm cột túm, hệt như khung cảnh giữa một Dubai với sa mạc và lều bạt hoàng gia tráng lệ.
Nếu muốn trở lại thời nghe tiếng ngựa thả bước lọc cọc buổi nào, du khách có thể chọn cho mình một chuyến xe ngựa đi dạo lòng vòng phố biển chỉ với 20.000 đồng. Tất cả nét yên bình, đáng yêu, quyến rũ của một thành phố được gói trọn trong những bước chân khám phá của du khách khi đến đây.
Không chỉ có nhiều điểm đến đẹp, độc đáo, Quy Nhơn còn chào đón khách phương xa với một nền văn hóa ẩm thực phong phú, đậm đà vị biển. Từ những nhà hàng sang trọng ở đây đến những quán cóc vỉa hè đều có thể khiến khách xa thỏa lòng trước những món hải sản tươi rói như mới vớt từ biển lên. Không chỉ tươi, ngon mà đồ ăn Quy Nhơn còn có tiếng giá rẻ bất ngờ. Đến đây, du khách sẽ không gặp phải cảnh chặt chém như một số điểm du lịch trong nước bởi bản tính người dân Bình Định vốn hồn hậu, thật thà và hiếu khách.
Ngoài việc phát triển du lịch bằng những địa danh, sản vật hay nền văn hóa độc đáo, Bình Định còn đang tích cực nâng tầm phát triển để phục vụ tối đa nhu cầu ăn chơi, nghỉ dưỡng của du khách. Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, hiện tại có 2 tập đoàn lớn đang đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng tại địa phương là FLC và Vingroup.
FLC xây dựng dự án quần thể sân golf, resort FLC Nhơn Lý với tổng diện tích 170 ha gồm sân golf 18 lỗ, khu nghỉ dưỡng resort trên biển tiêu chuẩn 7 sao đầu tiên tại Việt Nam; khách sạn và nhà hàng tiêu chuẩn 5 sao; khu biệt thự du lịch sinh thái cao cấp; trung tâm hội nghị quốc tế; khu vui chơi giải trí...
Vingroup xây dựng Vinpearl Hải Giang có tổng diện tích hơn 600 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 3.500 tỉ đồng, bao gồm các hạng mục công trình chính: Hệ thống cáp treo từ đất liền nối Mũi Tấn với bán đảo Phương Mai. Khách sạn 5 sao 300 phòng cùng hệ thống biệt thự nghỉ dưỡng. Khu công viên cây xanh. Sân golf 18 lỗ. Khu vui chơi giải trí, khu công viên nước và khu vực dành riêng cho nhạc nước. Hệ thống spa và các nhà hàng... Cả hai công trình lớn này đều sẽ hoạt động phục vụ du khách chính thức vào năm 2016.
Để tạo điều kiện đi lại thuận tiện hơn cho du khách, Bình Định đã nâng cấp xong QL1A, đang nâng cấp QL1D, QL19, ga Diêu Trì và nâng cấp sân bay Phù Cát với vốn đầu tư hơn 600 tỉ đồng, trình Chính phủ đưa sân bay Phù Cát thành sân bay quốc tế để việc đưa đón khách được thuận tiện nhất có thể.
Thời điểm tốt nhất  để phát triển du lịch
Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nói: “Trước đây, chúng tôi say mê với việc kêu gọi đầu tư phát triển công nghiệp mà quên rằng, thế mạnh của vùng đất này là phát triển du lịch với những sản phẩm du lịch đặc biệt, hấp dẫn, được nhiều tổ chức, cộng đồng có uy tín trên thế giới công nhận. Đây là thời điểm tốt nhất để phát triển du lịch Bình Định, đưa vùng đất này trở thành điểm du lịch hàng đầu tại Việt Nam. Chỉ trong 9 tháng đầu năm, Quy Nhơn đã đón 2,1 triệu lượt khách, dự kiến đến cuối năm sẽ là 2,5 triệu lượt khách. Tôi tin chắc rằng, Quy Nhơn sẽ trở thành điểm đến ấn tượng không thể bỏ qua trong cả nước và cả khu vực Đông Nam Á”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.