Thị trường 'ngộ độc' hàng nhái, giả

29/08/2014 03:00 GMT+7

Mất rất nhiều thời gian, công sức, tiền của và tâm huyết để xây dựng thương hiệu nhưng hàng loạt doanh nghiệp Việt đang phải đương đầu với nạn hàng nhái, giả. Đặc biệt, người tiêu dùng bị thiệt hại nặng nhất khi mua phải các loại hàng này.

 

Tiêu hủy hàng nhái máy xay đa năng - Ảnh: Diệp Đức Minh

Lĩnh vực, ngành nghề nào cũng có hàng giả

 

Cần có những kênh thông tin hướng dẫn người tiêu dùng

Thị trường 'ngộ độc' hàng nhái, giả

"Cuộc chiến” chống hàng giả hàng nhái hiện nay không chỉ là vấn đề của riêng doanh nghiệp, mà đang là vấn nạn gây tổn thất, có tính chi phối đáng kể đối với doanh nghiệp nói riêng, nền kinh tế nói chung. Do vậy, rất cần có sự chung tay góp sức từ khối liên minh doanh nghiệp Việt, vì một thương hiệu Việt trong sáng, một nền kinh tế uy tín trên trường quốc tế. Đồng thời cần có những kênh thông tin tác động hướng dẫn nhận thức người tiêu dùng phân biệt hàng nhái hàng giả và hàng chính hãng, các tác hại của hàng nhái hàng giả, không những cho bản thân người tiêu dùng mà còn cho xã hội”.

Ông Vũ Cao Thăng, Phó tổng giám đốc Công ty CP dược phẩm Hoa Thiên Phú

Ông Nguyễn Viết Hồng, Tổng giám đốc Công ty Vina CHG (một công ty chuyên cung cấp các giải pháp chống hàng giả, hàng nhái), cho rằng thực trạng nền kinh tế VN hiện nay bất cứ ngành nghề, lĩnh vực nào cũng xuất hiện hàng giả. Có thể nói, cứ sản phẩm nào có khả năng bán chạy hầu như có hàng giả. Đặc biệt, càng ngày các đối tượng làm hàng nhái giả càng có thêm những thủ đoạn tinh vi hơn nhằm qua mặt các cơ quan chức năng. Tốc độ xuất hiện hàng giả cũng nhanh hơn trước đây rất nhiều. Thậm chí, đối với những mặt hàng nổi tiếng, chỉ dựa vào thông tin sản phẩm, các đối tượng làm giả đã có thể sản xuất ra trước khi sản phẩm đó được chính thức bán trên thị trường.

Ông Nguyễn Thế Vũ, Trưởng phòng chống hàng giả, hàng nhái của Công ty CP giấy Sài Gòn thông tin, công ty có 3 dòng sản phẩm giấy chính, 2 nhãn hàng ở phân khúc phổ thông là Saigon Extra và Saigon Inno có doanh số lớn đều bị làm giả, cả nhãn hàng cao cấp Bless You cũng bị làm nhái thường xuyên. “Cách đây 3 năm, tình trạng làm giả nhái sản phẩm giấy của công ty còn lén lút, nay được làm và bày bán công khai tại chợ. Không những thế, các sản phẩm giả nhái này còn “cạnh tranh" với hàng thật của công ty. Có những cơ sở chuyên sản xuất keo diệt chuột nhưng nếu được mối lái gọi tới đặt mua sản phẩm giấy cuộn Sài Gòn thì được báo số lượng bao nhiêu cũng có. Qua tìm hiểu, những đối tượng làm hàng giả giấy Sài Gòn là nhóm có họ hàng thân thích, thuê cơ sở tạm bợ tại các quận huyện vùng ven. Chúng tôi từng quay phim bắt quả tang “cơ sở” tại Hóc Môn, Bình Chánh… phối hợp với các cơ quan quản lý thị trường các địa phương từ nam chí bắc xử lý, nhưng rồi đâu lại vào đấy”, ông Vũ cho biết.

Theo ông Vũ, sở dĩ việc làm giả ngày càng nhiều bởi lợi nhuận mang lại từ việc này quá lớn. Chẳng hạn, một lốc 12 cuộn giấy Saigon giả chi phí để làm khoảng 6.000 - 8.000 đồng/lốc, bán ra giá 17.000 - 19.000 đồng/lốc, lãi hơn 100% trong khi lốc 12 cuộn giấy Saigon thật từ 22.000 - 27.000 đồng/lốc. “Chỉ cần căn phòng rộng 5 m2 cùng mỏ hàn điện là có thể làm được hàng giả; đối tượng sử dụng bao bì giả và mua giấy cuộn chất lượng thấp vào bao và hàn lại là xong. Một đêm mất 3 giờ đồng hồ là có thể làm hàng ngàn cuộn”, đại diện Giấy Sài Gòn cho biết.

Một trường hợp khác, sau 5 năm có mặt trên thị trường, Sắc Ngọc Khang, nhãn hiệu nổi tiếng được người tiêu dùng biết đến sản phẩm là viên uống với tác dụng chăm sóc, đẩy lùi nám, sạm da… của Công ty CP dược phẩm Hoa Thiên Phú cũng đang đương đầu vấn nạn hàng nhái. Mới đây, một loạt mỹ phẩm nhái thương hiệu Sắc Ngọc Khang như Alpha Sắc Ngọc Khang, mủ trôm Sắc Ngọc Khang, Sắc nét Ngọc Khang… bày bán trên thị trường đã bị các cơ quan chức năng xử lý vi phạm.

Ông  Vũ Cao Thăng, Phó tổng giám  đốc Công ty CP dược phẩm Hoa Thiên Phú cho biết: "Để chuẩn bị cho mỹ phẩm chính hiệu Sắc Ngọc Khang sắp ra mắt trong nay mai, chúng tôi xác định mục tiêu phải chủ động, có giải pháp quyết liệt với tình trạng hàng nhái giả để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và uy tín thương hiệu kịp thời. Không chỉ liên tục cải tiến mẫu mã, tem chống hàng giả và cập nhật thông tin trên báo chí đến người tiêu dùng, chúng tôi phải phối hợp chặt chẽ với thanh tra Bộ Khoa học - Công nghệ, cảnh sát kinh tế, chi cục quản lý thị trường... xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”.

Hàng nhái, giả lấn lướt hàng thật

Ông Thế Vũ, đại diện Công ty giấy Sài Gòn cho rằng, đầu tiên khách hàng mua nhầm sau đó chọn hàng giá rẻ hơn vì cùng nhãn hàng Saigon. Cửa hàng bán hàng thật ít khách dần dần lại chuyển sang bán hàng giả luôn dù biết rằng chất lượng không bằng. Vì thế, hàng giả lại chiếm thị phần của hàng thật. Trong 6 tháng đầu năm 2014 doanh số ở khu vực TP.HCM, Đồng Nai, miền Tây giảm 20 - 40% mà nguyên nhân chính là do hàng giả, nhái quá nhiều. Nhưng ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu mới là điều mà các doanh  nghiệp lo lắng và bức xúc.

Ông Ngô Đức Hòa, Chủ tịch HĐQT Công ty may quốc tế Thắng Lợi kể: Nhiều  khách hàng đến công ty yêu cầu phải bồi thường vì cho rằng chúng tôi đã “treo đầu dê bán thịt chó” khi sản phẩm mua về có chất lượng kém. “Khi xem sản phẩm chúng tôi mới phát hiện hàng không phải do công ty sản xuất nhưng vẫn mang tên Thắng Lợi. Đến lúc đó khách hàng mới biết mình mua nhầm hàng nhái”, ông Hòa nói.

Cần có hành động cụ thể

Th.S Ngô Bách Phong, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD TP.HCM cho rằng, thời gian qua các cơ quan chức năng đã rất vất vả đối phó, xử lý hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu. Song thực trạng hàng giả, hàng nhập lậu hiện vẫn là vấn đề nhức nhối của xã hội, ảnh hưởng trực tiếp tới nền kinh tế và chất lượng sống của hàng chục triệu người tiêu dùng VN. Mỗi doanh nghiệp cần phải có sách lược và hành động cụ thể để chống nạn làm nhái giả, đặc biệt sản phẩm có thương hiệu… Các doanh nghiệp lớn thường áp dụng các công nghệ tiên tiến để chống hàng giả trong từng loạt sản phẩm; lập hệ thống đại lý phân phối tới tay người tiêu dùng; phối hợp cơ quan chức năng phát hiện và xử lý kẻ sản xuất hàng giả…Thực tế, không ít doanh nghiệp hầu như không có hành động phản kháng lại, chịu đựng “sống chung với hàng giả”. Khi thị trường bị hàng nhái giả lấn lướt, nền kinh tế khó lòng cất cánh. Vì vậy rất cần các giải pháp mang tính tổng thể, tầm quốc gia để giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng cường các biện pháp kỹ thuật, đủ sức đương đầu với hàng gian, hàng giả và tương lai gần, các hiệp định thương mại tự do FTA giữa VN và các nước, khu vực bắt đầu có hiệu lực.

Nguyên Nga - Mai Phương - Hoàng Việt

>> Đau đầu với hàng nhái
>> Phát hiện công ty sản xuất hàng nhái
>> Hàng nhái từ Trung Quốc là nhiều nhất
>> Hàng nhái
>> Hãy là người tiêu dùng thông minh - Lùng bùng giữa hàng thật và hàng nhái
>> “Trận đồ” hàng nhái
>> Hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.