Thống đốc lại 'mở' cho doanh nghiệp vay ngoại tệ

28/05/2016 12:44 GMT+7

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa ra chỉ thị yêu cầu các ngân hàng mở lại kênh cho vay ngoại tệ đối với doanh nghiệp xuất khẩu.

Quyết định này được ban hành tối muộn ngày 27.5, sau khi cộng đồng doanh nghiệp, cũng như báo giới phản ánh về tình trạng không ít đơn vị gặp khó khăn trong cân đối nguồn vốn, tiết giảm chi phí. Đặc biệt là sự chỉ đạo của Chính phủ về việc phải tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp giảm chi phí kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh khi hội nhập.

Trước đó, thông tư 24/2015/TT-NHNN về cho vay bằng ngoại tệ quy định, từ ngày 31.3, các ngân hàng thương mại sẽ chấm dứt cho vay bằng ngoại tệ, chuyển sang mua bán USD thuần túy.

Như vậy chỉ trong vòng 3 tháng, với quyết định mới, các doanh nghiệp lại được vay USD trở lại. Tuy nhiên, quy định này chỉ dành cho duy nhất một đối tượng, là "các doanh nghiệp vay vốn bằng ngoại tệ để đáp ứng các nhu cầu vốn ngắn hạn ở trong nước nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu biên giới Việt Nam".

Đồng thời với điều kiện đi kèm: doanh nghiệp vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu xuất khẩu để trả nợ vay. Ngoài ra, khi được tổ chức tín dụng giải ngân vốn cho vay, khách hàng phải bán số ngoại tệ vay được theo hình thức giao dịch hối đoái giao ngay (spot), trừ trường hợp nhu cầu vay vốn của khách hàng để thực hiện giao dịch thanh toán mà pháp luật quy định đồng tiền giao dịch phải bằng ngoại tệ.

Trước đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, quyết định này dựa trên cơ sở trong những tháng đầu năm 2016, kinh tế vĩ mô xuất hiện những khó khăn, thách thức như tăng trưởng kinh tế thấp hơn so với cùng kỳ năm trước; tình hình hạn hán ở các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và hạn hán, xâm nhập mặn ở các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long còn diễn biến phức tạp... Chính phủ đã ban hành Nghị quyết hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 và nhằm thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, quyết tâm phấn đấu giữ vững mục tiêu mà Quốc hội đã đề ra, trong đó tăng trưởng kinh tế năm 2016 ở mức 6,7%.

Giảm tỷ lệ vốn ngắn cho vay trung dài hạn

Ngoài ra, cơ quan này cũng ban hành Thông tư 06/2016/TT-NHNN sửa đổi quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (Thông tư 36). Theo đó, thay đổi cách xác định và tăng tỷ lệ mua, đầu tư trái phiếu Chính phủ so với nguồn vốn ngắn hạn của chi nhánh ngân hàng nước ngoài (từ 15% lên 35%), ngân hàng thương mại nhà nước (từ 15% lên 25%).

Sửa đổi, bổ sung cách xác định và giảm tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung hạn và dài hạn của ngân hàng với lộ trình phù hợp. Cụ thể, từ nay đến ngày 31.12.2016, tỷ lệ với tổ chức tín dụng, ngân hàng Hợp tác xã là 60%; tổ chức tín dụng phi ngân hàng 100%. Các tỷ lệ này sẽ giảm dần xuống sau đó.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.