Thu phí lèm nhèm, thiếu minh bạch

03/03/2016 06:20 GMT+7

Tại cuộc họp về tiến độ triển khai thu phí không dừng do Bộ GTVT tổ chức sáng 2.3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đánh giá, “việc thu phí qua các trạm BOT bằng thủ công như hiện nay rất lèm nhèm, thiếu minh bạch”.

Tại cuộc họp về tiến độ triển khai thu phí không dừng do Bộ GTVT tổ chức sáng 2.3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đánh giá, “việc thu phí qua các trạm BOT bằng thủ công như hiện nay rất lèm nhèm, thiếu minh bạch”.

Cần minh bạch hoạt động các trạm thu phí - Ảnh: Ngọc ThắngCần minh bạch hoạt động các trạm thu phí - Ảnh: Ngọc Thắng
Cụ thể như, tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hay Cầu Giẽ - Ninh Bình, dù đường chỉ có 4 làn, nhưng tại một số trạm thu phí như trạm Đại Xuyên lắp đặt đến 11 làn thu phí cho chiều từ Ninh Bình về Hà Nội, nhưng vẫn thường xuyên xảy ra ùn tắc vào các ngày cuối tuần, lễ tết.
Ngoài ra, việc thu phí thủ công cũng khó kiểm soát, như kết quả kiểm tra của Tổng cục Đường bộ VN tại trạm thu phí bắc Thăng Long - Nội Bài cho thấy hệ thống dữ liệu thu phí bị lỗi, cơ quan chức năng không thể hậu kiểm việc thu phí.
Theo ông Trường, việc triển khai lắp đặt trạm thu phí không dừng là bắt buộc với các nhà đầu tư BOT. Bộ GTVT đưa ra lộ trình bắt buộc với các nhà đầu tư BOT đến 30.6.2016 phải hoàn thành lắp đặt trạm thu phí không dừng tại trạm BOT trên các tuyến đường xây dựng trong năm 2014 và 2015 (gồm 28 trạm trong đó có 10 trạm đã ký thu phí không dừng).
Đến năm 2018 cơ bản hoàn thiện trên tất cả các tuyến quốc lộ cả nước và năm 2020 tất cả các trạm thu phí toàn quốc (bao gồm cả cao tốc) sẽ thu phí tự động không dừng. Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, bộ này sẽ làm việc với Bộ Tài chính để cân đối mức chi phí mà các nhà đầu tư BOT phải trả hằng năm cho nhà đầu tư trạm thu phí không dừng.
Trước đó, dù Bộ GTVT đã nhiều lần thúc ép, nhưng các chủ đầu tư vẫn chậm trễ trong triển khai thực hiện, với lý do chưa biết sắp xếp nhân lực dôi dư hiện nay, tiền thu phí hằng ngày có được trả về tài khoản minh bạch… Theo ông Vũ Quang Lâm, Tổng giám đốc Công ty cổ phần VETC (Tasco), hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) sẽ được giám sát bởi một số bên liên quan như Bộ GTVT, Bộ Công an…
Ông Nguyễn Hồng Trường yêu cầu, ngay trong tuần này, 18 nhà đầu tư BOT phải ký kết hợp đồng lắp đặt công nghệ thu phí ETC. Trong tuần sau, nếu đơn vị nào chưa ký, Bộ GTVT sẽ ra quyết định dừng thu phí, tránh tình trạng các DN cứ đi họp, nghe chỉ đạo rồi để đấy. Ngoài ra, các nhà đầu tư công nghệ thu phí ETC phải ngồi lại với nhau, cùng thống nhất về công nghệ thu phí ETC để mỗi lái xe chỉ phải dán một loại thẻ thu phí lên xe là có thể lưu thông qua tất cả các trạm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.