Thủ tướng Nhật soạn đề xuất thương mại trước khi gặp Tổng thống Trump

31/01/2017 20:00 GMT+7

Dưới áp lực lập trường bảo hộ của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lên kế hoạch gặp lãnh đạo nhiều doanh nghiệp Nhật trước khi đến thăm Washington (Mỹ).

Theo Russia Today, Thủ tướng Nhật vừa gặp Giám đốc điều hành hãng Toyota Akio Toyoda và người đứng đầu đơn vị vận động hành lang doanh nghiệp Keidanren trong tuần này. Trong cuộc điện đàm giữa hai nguyên thủ diễn ra hôm 28.1, ông Trump nhắc lại cam kết tạo công ăn việc làm tại Mỹ và hỏi Thủ tướng Abe về cách Nhật Bản có thể giúp đỡ trong việc này, nhật báo kinh tế Nikkei cho hay.
Sau cuộc điện đàm, Nhà Trắng cho hay Mỹ và Nhật Bản “cam kết làm sâu sắc hơn quan hệ thương mại và đầu tư song phương”. Trước đó, ông Trump nhiều lần chỉ trích Nhật Bản, cho rằng nước này tham gia vào các hoạt động thiếu công bằng khi nhập khẩu, xuất khẩu ô tô. Tokyo phản đối bình luận trên.
Những năm qua, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phát triển những mẫu ô tô SUB, xe tải nhỏ và xe bán tải để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng Mỹ. Trong khi đó, các hãng xe Mỹ thất bại trong việc chinh phục thị trường quốc gia Đông Á, nơi các tài xế chuộng thương hiệu nội. Ô tô Mỹ chỉ chiếm 1% tổng doanh số xe hơi Nhật hồi năm ngoái.
Toyota cho hay hãng sẽ đầu tư 10 tỉ USD vào thị trường Mỹ trong 5 năm tới. Công ty Nhật Bản tuyển dụng trực tiếp 40.000 lao động và tuyển dụng gián tiếp 200.000 lao động Mỹ.
Giới doanh nghiệp Nhật Bản có thể sẽ nhấn mạnh vai trò của họ trong nền kinh tế Mỹ khi ông Abe gặp ông Trump. Một quan chức giấu tên ở Keidanren cho hay: “Chúng tôi sẽ lập ra lực lượng đặc nhiệm, mục đích chính là truyền đạt thông tin chính xác về đóng góp của các doanh nghiệp Nhật Bản trong nền kinh tế Mỹ”.
Tokyo cho biết giới doanh nghiệp Nhật tạo ra 839.000 việc làm ở Mỹ. Số lượng việc làm tạo ra tại đây chỉ đứng sau Anh. Trong tuần đầu tiên ở Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), thỏa thuận thương mại gồm 12 nước trong đó có Nhật Bản, Mỹ và được cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ủng hộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.