Thuế khoán mới sẽ không để hộ kinh doanh phải ngừng hoạt động

12/01/2015 06:00 GMT+7

Đó là khẳng định của bà Nguyễn Thị Hạnh, Vụ trưởng Vụ Thuế thu nhập cá nhân (Tổng cục Thuế), khi trả lời Thanh Niên .

Đó là khẳng định của bà Nguyễn Thị Hạnh, Vụ trưởng Vụ Thuế thu nhập cá nhân (Tổng cục Thuế), khi trả lời Thanh Niên.

Cá nhân, hộ kinh doanh phải làm quen với cách đánh thuế khoán mới - Ảnh: Đào Ngọc ThạchCá nhân, hộ kinh doanh phải làm quen với cách đánh thuế khoán mới - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Theo bà Hạnh, quy định từ trước cho đến nay và luật mới áp dụng từ 2015 thì hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán, nếu trong năm có tạm ngừng, nghỉ kinh doanh thì sẽ được giảm số thuế khoán phải nộp tương ứng với tháng nghỉ kinh doanh.

* Hiện nay cá nhân cho thuê nhà, nhất là cho thuê nhà trọ rất lo lắng chưa biết mức thuế khoán cụ thể họ phải chịu là 2% hay 5%. Bà có thể giải thích rõ hơn quy định này?
- Việc quản lý thuế đối với cá nhân cho thuê nhà được phân biệt giữa dịch vụ lưu trú và hoạt động kinh doanh bất động sản (BĐS). Hiện theo quy định dịch vụ lưu trú bao gồm hoạt động cung cấp cơ sở lưu trú ngắn ngày cho khách du lịch, khách vãng lai. Ngoài ra, tính là ngành dịch vụ lưu trú còn có cả hoạt động cung cấp cơ sở lưu trú dài hạn cho sinh viên, công nhân, người lao động và những đối tượng tương tự.  
Hoạt động kinh doanh BĐS bao gồm mua, bán, cho thuê và điều hành BĐS. Trong đó, hoạt động cung cấp cơ sở lưu trú dài hạn, ví dụ như cho thuê căn hộ hằng tháng hoặc hằng năm cũng được xếp vào nhóm ngành kinh doanh BĐS. Với nhóm ngành dịch vụ lưu trú áp dụng thuế suất 2%, đối với cho thuê nhà theo hình thức kinh doanh BĐS thì áp dụng thuế suất 5%. Dự kiến thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính sẽ hướng dẫn cụ thể vấn đề này.
* Tuy nhiên, biểu tỷ lệ thuế khoán mới theo phản ánh của người dân sẽ khiến người nghèo nộp nhiều hơn, còn người giàu thì nộp ít đi? 
- Việc sửa đổi về thuế suất thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân kinh doanh áp dụng từ 2015 không vì tăng thu cho ngân sách nhà nước mà chỉ nhằm mục tiêu đơn giản thủ tục hành chính cho người dân và không gây xáo trộn về hoạt động sản xuất kinh doanh của hộ, cá nhân kinh doanh. Do đó, ngành thuế đảm bảo sẽ không xảy ra việc hộ kinh doanh phải ngừng hoạt động hoặc hoạt động kinh doanh của hộ bị lỗ do thuế tăng cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.