Thương mại điện tử ASEAN sẽ tăng mạnh
Doanh thu bán lẻ trực tuyến của khu vực Đông Nam Á được dự báo sẽ đạt 70 tỉ USD vào năm 2020, tức là tăng hơn 11 lần so với con số 6 tỉ USD hiện nay, theo nghiên cứu của Công ty tư vấn quản lý Bain & Co. phối hợp với Hãng Google.
Báo cáo về tiềm năng của thương mại điện tử Đông Nam Á, lĩnh vực chiếm 4% tổng doanh thu bán lẻ của toàn khu vực, được đưa ra sau khi khảo sát hơn 6.000 người tiêu dùng ở Philippines, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia và VN, theo tờ Philstar.
Hiện nay, dù thương mại điện tử trong khu vực đang phát triển với tốc độ chậm hơn nhiều so với các thị trường phát triển và thị trường đang phát triển khác trên thế giới nhưng thống kê cho thấy 100 triệu người tiêu dùng ASEAN đã xây dựng thói quen mua hàng trực tuyến và 150 triệu người khác thường xuyên lên mạng tìm hiểu, nghiên cứu sản phẩm trước khi mua. “Sự tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á vẫn chậm nhưng đáng kể, đặc biệt khi bạn xem xét xuất phát điểm của nó vào năm 2012 và thực tế là từ đó thì năm nào cũng tăng gấp đôi”, Sebastien Lamy, đồng tác giả của báo cáo cho biết.
Theo báo cáo, trở ngại lớn nhất cho sự thành công của thương mại điện tử trong khu vực là tình trạng làm ăn manh mún. Lý do là luật lệ, cơ sở hạ tầng và sở thích của khách hàng khiến các doanh nghiệp, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài, gặp khó khăn trong việc thiết lập sự hiện diện căn cơ và mở rộng quy mô kinh doanh. Một thách thức nữa là lòng tin của người tiêu dùng đối với hình thức kinh doanh trực tuyến còn chưa cao do vẫn xảy ra nhiều trường hợp lừa đảo, tranh chấp…

Đoàn Hằng

Bình luận