Tỉ phú Hồng Kông mất tiền vì 'Nghị viện treo' ở Anh

10/06/2017 10:33 GMT+7

Tình hình 'Nghị viện treo' ở Vương quốc Anh khiến một trong những người giàu nhất châu Á chịu thiệt.

Theo Bloomberg, hãng CK Hutchison Holdings và Cheung Kong Infrastructure Holdings của tỉ phú Hồng Kông Lý Gia Thành là hai trong số các công ty tổn thất nhiều nhất trong phiên giao dịch chứng khoán ở Hồng Kông giữa lúc đồng bảng Anh (GBP) giảm giá. Việc GBP lao dốc 2% ngay sau khi kết quả cuộc bầu cử Nghị viện được công bố làm giảm giá trị lợi nhuận mà hai hãng thu được ở Anh.
Ông Lý hái nhiều tiền tại quốc gia châu Âu vì đây là nơi đế chế kinh doanh của ông có doanh thu cao nhất. Tỉ phú Hồng Kông vận hành cửa hàng, bến cảng Superdrug và Savers, dịch vụ điện thoại Three, phân phối khí đốt và điện. Hãng CK Hutchison thu 36% lợi nhuận trước thuế từ Anh hồi năm ngoái.
Chiến lược gia Daniel So thuộc CMB International Securities ở Hồng Kông cho hay các doanh nghiệp của ông Lý đi xuống “vì vấn đề tiền tệ”. Chuyên gia này cho rằng doanh thu và tài sản của công ty do tỉ phú Lý sở hữu sẽ chịu tác động trực tiếp khi được quy đổi thành đô la Hồng Kông.
Năm ngoái, ông Lý cảnh báo rằng quyết định rời Liên minh châu Âu (EU) của Anh, hay Brexit, sẽ để lại hậu quả kéo dài nhiều năm. Cổ phiếu CK Hutchison giảm 1,3% còn cổ phiếu Cheung Kong Infrastructure hạ 2,1% ở Hồng Kông hôm 9.6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.