Tiền ảo bitcoin chạm mốc 1.000 USD - cao nhất trong ba năm

03/01/2017 14:25 GMT+7

Bitcoin khởi đầu năm 2017 với sự bùng nổ trong giá trị.

Theo CNN, loại tiền kỹ thuật số này vượt ngưỡng 1.000 USD hôm 2.1, giá trị cao nhất trong vòng ba năm. Bitcoin đi lên trong những tháng gần đây sau một loạt sự kiện bất ngờ trên trường quốc tế như Brexit (hay Anh rời Liên minh châu Âu), ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ và lệnh cấm giấy bạc rupee cũ ở Ấn Độ.
“Đây là cơn bão hoàn hảo của các sự kiện. Sự thiếu chắc chắn là yếu tố quan trọng”, Charles Hayter, nhà sáng lập kiêm CEO trang web so sánh tiền tệ CryptoCompare cho biết. Ông Hayter cho rằng sự gia tăng của chủ nghĩa dân túy toàn cầu có nghĩa là “các bức tường đang được xây cao lên chứ không phải là hạ xuống”, và mọi người đang nhìn thấy rủi ro cao hơn về các cuộc chiến thương mại và các yếu tố khác.
Tất cả những điều trên đẩy giá trị bitcoin lên hơn gấp đôi trong năm qua, đi từ khoảng 430 USD lên 1.023 USD. Chỉ tính từ thời điểm ông Donald Trump đắc cử, tiền ảo đã tăng 40%.
Bitcoin được một số người ưa chuộng vì tính ẩn danh của nó. Nhiều người dùng bitcoin để mua bán trái phép ma túy và các sản phẩm khác.
Giá trị bitcoin dao động rất mạnh trong những năm qua. Hồi năm 2013, bitcoin tăng giá gấp 10 lần chỉ trong vòng hai tháng, lên đến 1.151 USD. Song vụ tấn công mạng vào sàn giao dịch bitcoin Mt.Gox ở Tokyo (Nhật Bản) vào năm 2014 khiến đồng tiền hạ giá xuống dưới 400 USD.
Bitcoin được tạo ra một cách ẩn danh trên nền tảng trực tuyến vào năm 2009. Tiền ảo không thuộc về nước nào và không được bất kỳ chính phủ nào công nhận là “hợp pháp”. Tuy nhiên, nó là loại tiền kỹ thuật số phổ biến nhất và nổi tiếng nhất.
Các vụ hack tiếp tục là vấn đề lớn với bitcoin. Tháng 8.2016, tin tặc đánh cắp số bitcoin có giá trị 65 triệu USD sau khi tấn công một sàn giao dịch tiền kỹ thuật số lớn là Bitfinex.
Dù vậy, các startup liên quan đến bitcoin vẫn thu hút nhiều cái tên lớn trong giới đầu tư, chẳng hạn như ngân hàng Goldman Sachss, MasterCard, hãng New York Life Insurance Company, Deloitte và American Express. Các doanh nghiệp này cược rằng công nghệ sẽ thay đổi cách con người giao dịch cổ phiếu, gửi tiền, trả lương và nhiều hoạt động khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.