Tiền tệ Venezuela lại lao dốc không phanh

29/06/2017 15:53 GMT+7

Giấy bạc Venezuela lại tiếp tục giảm giá trị giữa nhiều cuộc biểu tình bạo lực gia tăng trong khi nền kinh tế rơi vào khủng hoảng.

CNN dẫn tỷ giá hối đoái không chính thức trên trang dolartoday.com cho biết đầu năm nay, 3.000 bolivar đổi được 1 USD, song đến ngày 28.6, gần 8.000 bolivar mới đổi được 1 USD. Số liệu không chính thức này là tỷ giá được đa số dân Venezuela sử dụng vì tỷ giá chính thức được xem là định giá bolivar quá cao.
Nhà phân tích Raul Gallegos của hãng tư vấn quốc tế Control Risks cho biết: “Tôi sẽ miêu tả đây là kết quả của việc chính phủ in tiền như giấy”.
Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), lạm phát Venezuela chạm mức 720% trong năm nay. Vì tham nhũng và quản lý yếu kém, Venezuela phải chịu mức lạm phát cao và kinh tế khủng hoảng, khiến tình trạng thiếu thực phẩm, thuốc men và các sản phẩm cơ bản như giấy vệ sinh gia tăng.
Hiện Venezuela đang bất ổn vì các cuộc biểu tình kêu gọi Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro từ chức hoặc tổ chức các cuộc bầu cử.
Venezuela là nước có dự trữ dầu thô được minh chứng lớn nhất thế giới và từng là quốc gia giàu nhất Nam Mỹ. Song từ năm 1999, chính phủ nước này chỉ tập trung vào việc bán dầu thô cho các nước, không còn quản lý cơ sở hạ tầng quan trọng và nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên khác.
Venezuela đang cạn tiền. Ngân hàng Trung ương nước này chỉ còn 10 tỉ USD trong dự trữ. Năm 2011, nước này có 30 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.