Tổng thống Donald Trump chuẩn bị đợt 'cải cách thuế lớn nhất lịch sử Mỹ'

27/04/2017 12:38 GMT+7

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin vừa xác nhận kế hoạch thuế mà chính quyền ông Trump sắp công bố sẽ hướng đến mức thuế doanh nghiệp 15%.

Theo CNBC, tại một sự kiện do hãng The Hill tổ chức, ông Mnuchin từ chối cho biết thêm cụ thể về đề xuất hạ thuế nhưng cho hay đây là “đợt cắt giảm thuế lớn nhất và cải cách thuế lớn nhất trong lịch sử Mỹ”. Bộ trưởng Tài chính Mỹ không đưa ra mục tiêu cụ thể về thời điểm ông muốn dự luật được thông qua, song nói rằng chính quyền đang muốn hành động với tốc độ nhanh nhất có thể.
Ông Mnuchin cho biết Nhà Trắng muốn có một “kế hoạch kết hợp” với Hạ viện và Thượng viện, điều vốn có thể xung đột với chính quyền trong một số điều khoản. “Tôi nghĩ rõ ràng là Hạ Viện, Thượng viện và chính quyền đều đang có cùng hướng đi”, ông Mnuchin nói.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ cùng thượng nghị sĩ Gary Cohn dự kiến sẽ nói sâu hơn về kế hoạch này tại cuộc họp báo sắp tới. Cắt giảm thuế là động thái tương đồng với lời cam kết mà ông Trump đưa ra trong chiến dịch tranh cử. Ông Mnuchin từng đặt mục tiêu thông qua kế hoạch cải cách thuế đầu tiên kể từ năm 1986 vào tháng 8 năm nay, song Nhà Trắng rút lại thông tin đó, ra tín hiệu cho thấy họ kỳ vọng kế hoạch được thông qua vào cuối năm.
Cải cách thuế là một quá trình gian nan. Giới lập pháp phải cân bằng mối quan tâm của nhiều bên liên quan khác nhau. Khi ông Trump đưa ra mức thuế thu nhập doanh nghiệp 15% thời còn vận động tranh cử tổng thống, nhiều nhà phân tích cho rằng điều này sẽ cộng thêm hàng nghìn tỉ USD vào nợ công Mỹ. Hiện không rõ chính quyền Tổng thống Trump sẽ làm gì để bù đắp lại khoản thu lớn mất đi vì thuế giảm.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ cũng chưa trả lời liệu kế hoạch thuế có giống với bình luận trước đây của ông về việc Mỹ không đưa ra bất cứ mức giảm thuế nào dành cho tầng lớp giàu có hay không. Theo nhiều nguồn tin, hiện ông Trump còn có thể đề nghị khoản thuế hồi hương 10% áp lên doanh thu ở nước ngoài thay vì mức 35% hiện hành. Nếu được thông qua, kế hoạch sẽ giúp hạ mức thuế cao nhất áp lên doanh nghiệp từ 39,6% xuống còn 15%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.