Triển vọng cổ phiếu ngành ngân hàng

03/04/2017 07:39 GMT+7

Nhiều ngân hàng đặt kế hoạch kinh doanh năm nay tăng trưởng cao so với năm 2016, qua đó có thể sẽ giúp giá cổ phiếu ngành này tăng mạnh hơn.

Vụ Dự báo, thống kê thuộc Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kết quả cuộc điều tra xu hướng kinh doanh quý 2/2017 đối với các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng (NH) nước ngoài tại VN.
Theo đánh giá của các NH, trong quý 1 các yếu tố nội tại và các nhân tố môi trường kinh doanh bên ngoài cải thiện chưa rõ nét so với quý trước. Tuy nhiên, các NH kỳ vọng các yếu tố chủ quan và khách quan của môi trường kinh doanh sẽ được cải thiện mạnh mẽ hơn trong cả năm 2017.
Kết quả, có 59% số NH nhận định tình hình kinh doanh tiếp tục có cải thiện so với quý 4/2016. Đánh giá thời gian tới, có 75,2% NH kỳ vọng tình hình kinh doanh trong quý 2 cải thiện hơn so với quý 1. Còn tính chung năm nay thì có đến 90,4% NH kỳ vọng lợi nhuận trước thuế tăng so với năm 2016; trong đó, thu nhập ròng từ lãi, thu nhập ròng từ phí và dịch vụ, thu nhập ròng từ hoạt động tự doanh đều được kỳ vọng tăng trưởng khá.
Kết quả điều tra trên cũng khá tương đồng với những diễn biến trên thị trường chứng khoán ở nhóm cổ phiếu (CP) ngành NH. Theo đó, từ đầu năm đến nay nhóm CP này đã khởi sắc trở lại và giao dịch khá sôi động. CP ACB (NH TMCP Á Châu) đã liên tục đi lên kể từ trung tuần tháng 12.2016, từ mức chỉ 17.000 đồng/CP lên tới 24.500 đồng, tăng hơn 41% và đang ở vùng cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. EIB (NH TMCP xuất nhập khẩu VN) từ 9.000 đồng/CP cuối năm rồi lên 11.650 đồng/CP, tăng thêm 29%. CTG (VietinBank) cũng tăng khoảng 20% so với cuối năm vừa qua, hiện ở mức 18.100 đồng/CP, cao nhất kể từ năm 2015 đến nay. Nhiều CP khác như MBB (NH Quân Đội), STB (Sacombank), VCB (Vietcombank)... cũng tăng trong quý 1.
Tuy nhiên, không phải tất cả CP ngành NH đều được nhà đầu tư quan tâm. Thực tế, một số CP giao dịch nhỏ giọt, thậm chí có phiên không có giao dịch nào và mức giá giảm nhẹ. Nhiều CP của các NH chưa niêm yết khác cũng chỉ loanh quanh ở mệnh giá và thật sự khó có cơ hội bứt phá.
Theo chuyên gia phân tích của một công ty chứng khoán, xu hướng chung giá CP ngành NH năm nay sẽ tiếp tục tăng tốc do triển vọng kinh doanh lạc quan hơn các năm trước. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng đã có cái nhìn rất thận trọng. Vì thế, chỉ CP của những NH có tiềm lực mạnh, tính thanh khoản cao mới thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.