Trung Quốc cho phép IPO nhiều hơn để thu hút đầu tư

27/02/2017 10:33 GMT+7

Trung Quốc cho hay họ sẽ cho phép thêm nhiều công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán để tăng thúc đẩy nền kinh tế, gạt bỏ lo ngại cho rằng việc gia tăng cổ phiếu có thể ức chế thị trường.

Theo Bloomberg, đà phục hồi thị trường vốn Trung Quốc từ đợt lao dốc 2015 đã và đang mạnh hơn dự kiến. Thị trường chứng khoán nước này hiện sẵn sàng cung cấp điều kiện cho một lượng lớn đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), Chủ tịch Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc Liu Shiyu nói hôm 26.2.
Theo ông Liu, đợt phê duyệt IPO nhanh hơn hồi năm ngoái được thị trường chào đón và các tác động từ việc làm chậm hoặc ngừng bán cổ phiếu trước đó trong bối cảnh suy thoái trên thị trường đã được chứng minh là “không tốt”.
“Sự tham gia của các doanh nghiệp mới có thể gia tăng tính thanh khoản của thị trường, thu hút thêm vốn. Khi giá trị đầu tư đi lên, niềm tin vào toàn thị trường đi lên”, ông Liu nói.
Dù đẩy nhanh hoạt động IPO vì thị trường phục hồi từ đợt lao dốc thổi bay 5.000 tỉ USD vào mùa hè năm 2015, giới chức Trung Quốc cũng công bố biện pháp mới nhằm kiềm chế việc các doanh nghiệp niêm yết gọi thêm vốn. Tính ổn định vẫn là mục tiêu của các nhà điều tiết chứng khoán Trung Quốc năm nay. Ngoài ra, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc cũng đặt mục tiêu thực hiện tiến bộ mới và đột phá mới trong cải cách.
Chính phủ Trung Quốc có kế hoạch “tăng dần” cổ phần của doanh nghiệp ngoại trong thị trường chứng khoán địa phương, Phó chủ tịch Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc nói. Các nhà quản lý cũng sẽ cho phép nhiều doanh nghiệp công nghiệp nước ngoài bước vào thị trường hàng hóa tương lai Đại lục để cải thiện giá cả.
Hiện giới chức Đại lục, những người từng tích cực kiểm soát thị trường khi cổ phiếu lao dốc, đang dần nới tay khi biến động thị trường hạ xuống. Ba tháng qua, giới chức mở đường liên kết giữa sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến và Hồng Kông, cho biết họ sẽ đẩy mạnh các lựa chọn quỹ hoán đổi danh mục và cam kết đẩy nhanh tốc độ IPO. Hơn 600 công ty đang đợi được xét duyệt IPO, giới chức Trung Quốc cho biết tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos (Thụy Sĩ) hồi tháng trước. Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc chấp thuận 280 đơn xin IPO năm ngoái và 248 công ty trong số này đã hoàn tất IPO.

tin liên quan

Trung Quốc sẽ mở cửa IPO cho nước ngoài
Trung Quốc có thể cho phép các công ty ngoại quốc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trên thị trường chứng khoán nước này và phát hành cổ phiếu doanh nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.