Trung Quốc đang vượt Mỹ về năng lượng tái tạo

19/07/2017 19:02 GMT+7

Trong khi Washington tuyên bố rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, nỗ lực khôi phục lại ngành than, thì Bắc Kinh lại đang đi ngược hướng khi đổ hàng trăm tỉ USD để thúc đẩy ngành công nghiệp năng lượng sạch.

Báo cáo hằng năm gần đây nhất của Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế cho thấy Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới với 3,5 triệu việc làm được tạo ra trong lĩnh vực năng lượng sạch, vượt xa con số 260.000 lao động trong cùng ngành của Mỹ.
Theo CNN, tuy than vẫn chiếm phần lớn trong tiêu thụ năng lượng của Đại lục, nhưng chính phủ nước này gần đây đã ra lệnh đóng cửa nhiều mỏ than, hạn chế xây dựng các nhà máy điện than mới và đưa ra kế hoạch cắt giảm khoảng 1,3 triệu việc làm trong ngành. Thay vào đó, quốc gia từng đứng đầu hành tinh về mức độ ô nhiễm sẽ tập trung xây dựng thêm những trang trại năng lượng mặt trời và năng lượng gió rộng lớn, qua đó có thể góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp bán sản phẩm tạo năng lượng sạch của họ trên khắp thế giới.
“Than đá là vua ở Trung Quốc, nhưng giờ đây chính phủ nước này đã thừa nhận rằng năng lượng sạch mới là nơi tạo ra nhiều cơ hội kinh tế trong tương lai”, Alvin Lin, giám đốc chính sách về khí hậu và năng lượng của Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên tại Bắc Kinh, nói.
Theo thống kê chính thức của tổ chức Hòa Bình Xanh (Greenpeace), tiêu thụ năng lượng sạch của Trung Quốc đã tăng lên 12% vào cuối năm 2015. Các nguồn năng lượng tái tạo chiếm khoảng 10% tổng tiêu thụ năng lượng của Mỹ.
Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang đặt cược lớn vào năng lượng tái tạo khi cam kết đầu tư 2.500 tỉ nhân dân tệ, tương đương 367 tỉ USD, để sản xuất năng lượng từ mặt trời, gió, thủy điện và hạt nhân vào năm 2020. Trung Quốc cũng đã trở thành nhà sản xuất - xuất khẩu lớn các sản phẩm năng lượng tái tạo, cung cấp khoảng hai phần ba số lượng pin mặt trời và gần một nửa số tuabin gió trên thế giới.
Thành quả mới nhất của đất nước châu Á là việc hoàn thành dự án trang trại điện mặt trời nổi lớn nhất thế giới với công suất khổng lồ lên tới 40 GW, được xây dựng tại một thị trấn mỏ ngập nước thuộc tỉnh An Huy ở phía đông Trung Quốc. “Cả thế giới đều đồng ý rằng chúng ta cần phải chống lại sự thay đổi khí hậu. Và tôi tin rằng việc xây dựng các trang trại năng lượng mặt trời sẽ trở thành xu hướng”, Yao Shaohua, phó giám đốc dự án, nói.
Sự thống trị ngày càng tăng của Đại lục trong lĩnh vực năng lượng tái tạo đang tạo ra ảnh hưởng lớn đến thị trường toàn cầu. Theo Viện Năng lượng GW tại Đại học George Washington, các nhà sản xuất đã tăng đáng kể sản lượng pin mặt trời, với khoản vay trị giá khoảng 42 tỉ USD trong giai đoạn 2010 - 2012. “Cơn lũ” các tấm pin năng lượng của Trung Quốc là một trong những nguyên nhân chính khiến giá của sản phẩm này trên thế giới sụt giảm 80% trong những năm 2008 - 2013.
Tháng trước, Mỹ cáo buộc Trung Quốc vì đã tung ồ ạt các tấm pin mặt trời ra thị trường, mở cơ sở sản xuất ở nước thứ ba để tăng cạnh tranh với các nước khác. Bộ Thương mại Mỹ mới đây cũng tuyên bố họ sẽ bắt đầu áp đặt mức thuế cao đối với các tấm pin mặt trời của Trung Quốc để bảo vệ các nhà sản xuất trong nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.