Trung Quốc hạn chế đầu tư ra nước ngoài ở lĩnh vực có mức chi tiêu cao

20/08/2017 09:53 GMT+7

Tin không vui cho các đội thể thao, rạp chiếu phim và các khách sạn trên toàn cầu đang hi vọng kiếm được một khoản tiền đầu tư lớn của Trung Quốc khi chính quyền Đại lục vừa đưa ra những quy định kiềm chế đầu tư.

Theo CNN, chính phủ Trung Quốc vừa tuyên bố sẽ hạn chế vốn đầu tư ra nước ngoài của các công ty trong nước ở nhiều lĩnh vực được hưởng lợi từ mức chi tiêu cao trong những năm gần đây, bao gồm bất động sản, khách sạn, giải trí và thể thao.
Quyết định này được xem là động thái mở rộng sự kiểm soát của chính phủ với việc chuyển tiền ra khỏi nước và gây áp lực lên một số doanh nghiệp lớn nhất nước nhằm ngăn chặn tình trạng “chảy máu dòng vốn” đã bắt đầu diễn ra mạnh mẽ ở Đại lục kể từ năm 2012.
Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, sau một năm chi tiêu kỷ lục ở nước ngoài vào năm 2016, đầu tư của Trung Quốc vào các nước khác đã giảm 46% trong nửa đầu năm nay. Sự sụt giảm này thậm chí còn sắc nét hơn, tới hơn 80%, trong các ngành mà Bắc Kinh đang nhắm đến.
Một số công ty có doanh thu cao nhất của Trung Quốc, bao gồm Anbang Insurance Group và Danda Wanda Group, đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của các nhà chức trách cũng như các nhà điều tra vì vi phạm quy tắc đầu tư. Do đó, những hạn chế vừa được công bố nêu trên có thể sẽ làm tăng thêm những cơn nhức đầu cho các công ty này.
Tập đoàn Wanda thuộc sở hữu của tỉ phú Trung Quốc Vương Kiện Lâm sau khi thâu tóm chuỗi rạp chiếu phim AMC lớn thứ hai của Mỹ, mua lại Legendary Entertainment, một hãng sản xuất phim của Hollywood, và nắm giữ cổ phần của câu lạc bộ bóng đá Tây Ban Nha Atletico Madrid, mới đây đã phải lùi bước tham vọng về việc mở rộng đầu tư trong ngành giải trí do các hạn chế từ phía chính phủ.
Anbang, đơn vị từng đàm phán các thương vụ kinh doanh với Jared Kushner, con rể Tổng thống Mỹ, cũng phải chịu chung sự kiềm chế sau khi chủ tịch của tập đoàn bị bắt hồi tháng 6.2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.