Trung Quốc sẽ vào tận ruộng để giám sát chất lượng gạo VN

08/06/2016 07:00 GMT+7

Ngày 6.7, tại TP.HCM, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam chủ trì hội nghị công bố Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với xuất khẩu gạo, cám VN sang thị trường Trung Quốc.

Nghị định thư này đã được ký vào ngày 7.10.2004 và được sửa đổi vào ngày 30.5.2016. Theo đó, doanh nghiệp (DN) VN muốn xuất khẩu gạo sang Trung Quốc phải được cơ quan chức năng nước này cấp phép theo danh sách được Bộ NN-PTNT đề xuất; đồng thời ngành chức năng Trung Quốc cũng sẽ vào tận đồng ruộng VN để giám sát chất lượng.
Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, cho biết VN đã tích cực đàm phán, đấu tranh với phía bạn để cho hạt gạo VN rộng cửa vào Trung Quốc theo đường chính ngạch.
Điểm mới theo nghị định thư sửa đổi lần này mà VN đã đấu tranh được là thay vì việc kiểm dịch thực vật trước đây được tiến hành bên phía Trung Quốc thì nay được thực hiện tại VN và do chính các đơn vị của VN thực hiện. Tuy nhiên, các DN sản xuất, chế biến gạo xuất khẩu sang Trung Quốc phải được Bộ NN-PTNT lập danh sách đề xuất với phía Trung Quốc. Phía Trung Quốc sẽ dựa vào danh sách này và các thông tin liên quan để lựa chọn và chỉ có các DN được phía Trung Quốc cấp phép mới được xuất khẩu gạo vào nước này.
Bên cạnh đó, trước khi bốc xếp hàng, gạo xuất khẩu sang Trung Quốc phải được kiểm dịch thực vật bằng cách khử trùng xông hơi để đảm bảo không có côn trùng sống, đặc biệt là các côn trùng hại kho. Các đơn vị thực hiện việc khử trùng này cũng được Bộ NN-PTNT VN lập danh sách đề xuất với phía Trung Quốc và phải được Trung Quốc thẩm định và công nhận.
Ông Trung cho biết thêm danh sách mà Trung Quốc yêu cầu có khoảng 30 DN và 9 đơn vị khử trùng, kiểm dịch. Trong quy trình giám sát chất lượng, phía Trung Quốc sẽ cử cán bộ kiểm dịch đến VN để tiến hành điều tra và kiểm tra trước ở nơi sản xuất gạo trong thời gian 15 ngày. Các nhà xuất khẩu của VN sẽ phải chịu phí tổn cho việc khảo sát (bao gồm chi phí đi lại, tiêu vặt, ăn và ở tại VN).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.