Verizon thâu tóm Yahoo với giá 4,8 tỉ USD

25/07/2016 19:53 GMT+7

21 năm làm một doanh nghiệp độc lập của Yahoo đã chấm dứt. Nhà mạng lớn nhất nước Mỹ Verizon sẽ mua lại công ty này với giá 4,8 tỉ USD.

Theo CNN, hai doanh nghiệp vừa công bố thông tin trên trước giờ mở cửa thị trường chứng khoán Mỹ hôm nay 25.7 (giờ địa phương). Thương vụ kết thúc quá trình phát triển của Yahoo, từ nhà tiên phong trong hoạt động tìm kiếm và cổng thông tin web đến một công ty lạc lối từng thuộc top thống trị thị trường.
Nhiều bên từng quan tâm đến việc mua lại Yahoo, trong đó có huyền thoại đầu tư Warren Buffett và tờ The Daily Mail. Song sau quá trình bán hàng kéo dài nhiều tháng, Verizon - cái tên đã và đang được xem là nổi trội nhất - đồng ý mua công ty có hơn 1 tỉ người dùng hằng tháng.
Các cổ đông hiện tại của Yahoo sẽ tiếp tục những khoản đầu tư đang sinh lợi của công ty trong hãng thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc Alibaba và Yahoo Japan. Mảng này sẽ tách ra thành công ty đại chúng riêng, nhưng chưa được xác định tên gọi.
Thỏa thuận cần được các nhà làm luật chấp thuận, dự kiến sẽ hoàn tất vào đầu năm sau. Đây là dấu chấm hết cho lịch sử hoạt động 21 năm của Yahoo với tư cách một doanh nghiệp độc lập. Yahoo giờ đây sẽ tích hợp vào AOL - công ty thuộc sở hữu của Verizon.
Thương vụ cũng kết thúc nỗ lực xoay chuyển tình hình của CEO Yahoo Marissa Mayer, người gia nhập công ty cách đây bốn năm và hứa đem lại sức sống cho doanh nghiệp. Cả Verizon và Yahoo chưa đưa ra bình luận về việc ai sẽ là người tiếp tục dẫn dắt hãng công nghệ một khi thương vụ hoàn tất.
CEO Tim Armstrong của AOL cho hay ông dành “sự tôn trọng rất lớn cho những gì Yahoo đã làm được”, nói rằng việc tích hợp hai công ty từng mạnh trong lĩnh vực internet sẽ “tạo ra đối thủ mới có sức cạnh tranh trong mảng phương tiện truyền thông di động và lựa chọn mở, thay thế cho các nhà quảng cáo, xuất bản”.
Cũng như ông Armstrong, bà Mayer làm việc ở Google trước khi lên vị trí quản lý cấp cao tại Yahoo năm 2012. Bà đầu tư mạnh trong việc cải thiện các sản phẩm di động của Yahoo, mở rộng đối tượng khách hàng thông qua việc mua lại Tumblr. Dù vậy, bà Mayer chật vật trong việc làm giảm sự suy yếu trong doanh số quảng cáo tổng thể của hãng.
Yahoo từng đồng nghĩa với chính internet trong thập niên 1990. Song đối với Verizon, thỏa thuận này có ý nghĩa nhiều hơn là hoài niệm. Nhà mạng viễn thông Mỹ đã và đang đầu tư vào nội dung và quảng cáo kỹ thuật số những năm gần đây, mua lại AOL và The Huffington Post.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.