(TNO) Không tiếp tục triển khai thực hiện dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong; thoái vốn khỏi 37 doanh nghiệp; giải thể 2 doanh nghiệp… là những nội dung trong quyết định phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).

>> Năm 2012, Vinalines lỗ 2.439 tỉ đồng
>> Lỗ 2.439 tỉ đồng, Vinalines lên kế hoạch bán tàu
>> Bắt giam một cán bộ thuộc công ty con của Vinalines
>> Nguyên nhân khiến tàu Vinalines Queen chìm
>> Dừng dự án cảng Vân Phong của Vinalines
>> Khởi tố thủ quỹ Công ty vận tải Biển Đông thuộc Vinalines
>> Chất vấn Tổng thanh tra Chính phủ: Vinalines và nạn tham nhũng
>> Khởi tố thêm 6 cán bộ trong vụ Vinalines mua ụ nổi
>> Bắt nguyên kế toán trưởng Vinalines

Quyết định được Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh (ký thay Thủ tướng) hôm 4.2, phê duyệt đề án tái cơ cấu Vinalines giai đoạn 2012-2015 có nhiều nội dung quan trọng.

Theo đó, Vinalines tập trung vào 3 lĩnh vực chính là vận tải biển, khai thác cảng biển và dịch vụ hàng hải.

Ngành nghề kinh doanh chính của Vinalines là kinh doanh vận tải đường biển, đường thủy, đường bộ, đa phương thức; khai thác cảng biển, cảng sông; kinh doanh kho, bãi, dịch vụ logistics; đại lý môi giới cung ứng dịch vụ hàng hải; cung ứng tàu biển; dịch vụ lai dắt tàu biển, tàu sông… Một số lĩnh vực kinh doanh có liên quan đến ngành nghề kinh doanh chính của Vinalines như sửa chữa phương tiện vận tải biển; xuất khẩu phương tiện, thiết bị, nguyên, nhiên vật liệu chuyên ngành hàng hải; xuất khẩu lao động và cung ứng lao động hàng hải cho các tổ chức trong và ngoài nước… Ngoài ra, Vinalines còn kinh doanh những ngành nghề khác do Bộ trưởng Bộ GTVT quyết định.

Theo đề án, Công ty mẹ - Vinalines là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, thực hiện cổ phần hóa trong năm 2015 và gồm 4 đơn vị hoạch toán phụ thuộc vào Tổng công ty.

Vinalines phải tổ chức lại sản xuất kinh doanh và tái cơ cấu đầu tư trên 3 lĩnh vực gồm: cảng biển, vận tải biển và dịch vụ.

Cụ thể, trong lĩnh vực cảng biển: Tập trung khai thác các cảng hiện có, trong đó ưu tiên đầu tư đồng bộ để khai thác có hiệu quả cụm cảng phía Bắc tại khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh và cụm cảng phía Nam khu vực Cái Mép - Thị Vải và khu vực TP.HCM; Rà soát cắt giảm chi phí, đảm bảo khai thác cảng có hiệu quả. Đặc biệt, không tiếp tục triển khai thực hiện dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong để kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư xây dựng theo quy hoạch.

Đối với lĩnh vực vận tải biển, đề án đề cập đến việc dừng triển khai đóng mới 6 tàu, giãn tiến độ thực hiện 11 tàu và tập trung đóng mới dứt điểm 7 tàu để đưa vào khai thác trong các chương trình đóng mới tàu biển đã ký với Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam.

Đối với lĩnh vực dịch vụ, theo đề án, Vinalines phát triển đồng bộ dịch vụ hỗ trợ vận tải biển, đặc biệt là dịch vụ logistics, hướng đến dịch vụ trọn gói và mở rộng ra nước ngoài…

Cũng theo đề án tái cơ cấu Vinalines đã được phê duyệt, Vinalines nắm giữ 100% vốn điều lệ của Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Sông Hậu và Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Cà Mau.

Đối với doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa, Tổng công ty nắm giữ 50-75 % vốn điều lệ của 26 công ty; Công ty mẹ - Vinalines nắm giữ 50 - 65% vốn điều lệ của 18 doanh nghiệp.

Ngoài ra, Vinalines thoái vốn đã đầu tư tại 37 doanh nghiệp trong giai đoạn 2012-2015; giải thể chi nhánh Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tại TP.Cần Thơ; Liên doanh trung tâm Nhân lực hàng hải Đông Nam Á (Vina-STC); thực hiện phá sản đối với Công ty TNHH MTV Vận tải viễn dương Vinashin (Vinashinlines) và Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí Việt Nam (Falcon).

Vy Anh

>> Kiến nghị công bố nguyên nhân tai nạn tàu Vinalines Queen
>> Vinalines tập trung vào kinh doanh vận tải biển, cảng biển và dịch vụ
>> Vinalines sai phạm, Bộ không thể nắm được
>> Vụ sai phạm tại Vinalines: Ụ nổi No83M có nhiều khiếm khuyết
>> Vụ tham nhũng lớn tại Vinalines: Bị can bỏ trốn sau khi nhận tội

Bạn đọc phản hồi (1 nhận xét)

long tran van

Tập đoàn Nhà nước kiểu Chùm khế ngọt như Vinalines,Vinashin, với những kiểu làm ăn,đầu tư thua lỗ được báo trước nhưng vì Cha chung nên cứ phải chấp nhận lỗ dài dài ! Sao không mạnh dạn Cổ phần hoá để "chơi" theo Luật Doanh nghiệp như đã và đang làm với các Công ty Nhà nước khác,khi đó sẽ "lòi" ra Anh nào biết làm ăn và làm thực sự cho sự phát triển của Công ty mà mình có Cổ phần trong đó, thì việc Lời Lỗ lúc đó sẽ không còn do Nhà nước "Bao cấp" nữa !

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết