Vườn rau sạch tiền tỉ của anh thợ cơ khí

25/12/2016 14:39 GMT+7

Nhận thấy nghề cơ khí khó phát triển ở phố núi Đà Lạt, anh Tô Quang Dũng (38 tuổi) quyết định 'dẹp tiệm' chuyển sang trồng rau sạch và thu tiền tỉ mỗi năm.

Ngay cả chính Tô Quang Dũng cũng bất ngờ với việc thu được tiền tỉ từ trồng rau sạch sớm như vậy, bởi anh chỉ mới vào nghề trồng rau này được hơn 5 năm. Và thương hiệu rau sạch của Công ty TNHH trang trại Trường Phúc (144 Nguyên Tử Lực, TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) do Tô Quang Dũng làm giám đốc cũng đã “có tiếng” trong và ngoài tỉnh.
Hiện nay, tổng diện tích nông trại trồng rau sạch của Dũng rộng hơn 4ha, trong đó có 5.000m2 trồng rau thủy canh, còn lại trồng địa canh trong nhà kính và trồng trên giá thể. Dù trồng thủy canh có diện tích số ít nhưng lại chiếm vốn đầu tư khá lớn khoảng 5 tỉ đồng và hiện đang là nguồn thu chủ lực của công ty anh. Quang Dũng cho biết vườn rau thủy canh đẹp long lanh này đang cho thu hoạch mỗi ngày 500kg rau sạch, bán ra thị trường với giá 35.000 đồng/kg đã mang về doanh thu hơn 17 triệu đồng/ngày. Số diện tích còn lại cũng đang được anh đầu tư khá hiệu quả, với doanh thu đạt trên 500 triệu đồng/ha/năm.
Rau thủy canh được trồng trên giàn cách mặt đất 70cm
Phía dưới giàn được tận dụng để ươm cây giống
Cây ươm xong chỉ đặt vào hệ thống thủy canh là xong
Có được thành công như ngày hôm nay nhưng ít ai biết Tô Quang Dũng đến với nghề trồng rau này bằng “tay ngang” và công việc chính trước đó của anh là thợ cơ khí. Theo lời anh Dũng, năm 1992, anh theo gia đình từ Hà Tĩnh vào TP.Đà Lạt sinh sống. Do hoàn cảnh khó khăn nên khi học hết THPT (năm 1997), anh đã phải ra đời làm đủ thứ việc để mưu sinh. Đến năm 2004, Tô Quang Dũng đi học nghề cơ khí và năm 2008 thì “ra nghề” về mở tiệm tại nhà. “Ở Đà Lạt, kinh tế chính vẫn là nông nghiệp và du lịch chứ công nghiệp không phát triển nên máy móc sẽ không nhiều, vì thế nghề cơ khí sẽ khó làm giàu. Bởi vậy hơn 3 năm mở tiệm cơ khí nhưng kinh tế gia đình cũng chỉ đủ ăn, nên tôi nghĩ cách chuyển hướng làm ăn và năm 2011 thì đến với nghề trồng rau này”, anh Dũng tâm sự.
Cũng theo anh Dũng, ban đầu loay hoay chưa biết sẽ làm việc gì, làm du lịch thì hơi quá sức nên phân vân giữa trồng hoa và trồng rau. Sau một thời gian tìm hiểu, nghiên cứu, anh nhận thấy trồng hoa thì vốn đầu tư nhiều nhưng lại lâu thu hoạch, trong khi vốn của mình hạn chế nên anh nghĩ trồng rau ăn lá ngắn ngày (30 ngày) là có thể thu hồi vốn nhanh. Quyết định xong, anh vào khu Đạ Nghịt (xã Lát, H.Lạc Dương, Lâm Đồng) thuê hơn 2ha đất và gom góp vốn đầu tư nhà kính trồng rau. “Ban đầu chưa có bạn hàng nên việc bán rau rất vất vả, chủ yếu bán cho thương lái thu mua nên giá cả bấp bênh, thậm chí gửi hàng về các chợ đầu mối ở TP.HCM thì chỉ “ăn giá sau”, lúc được lúc mất. Được hơn một năm, tôi tìm hiểu, nghiên cứu và tiến hành trồng nhiều loại rau trên giá thể theo quy trình sản xuất VietGAP và đã thành công khi khách hàng tìm tới mua rau ngày một nhiều hơn”, anh Dũng chia sẻ.
Trồng rau thủy canh, cây nào cũng đều nhau tăm tắp
Phần đầu của hệ thống thủy canh đối lưu
Việc làm ăn phát triển tốt, năm 2014, anh Dũng mua 2,2ha đất ở xã Đạ Sar (H.Lạc Dương) và tiếp tục đầu tư hệ thống nhà kính trồng các loại rau ăn lá, ăn quả trên giá thể và địa canh. Đến giữa năm 2015, một công ty giống của Hà Lan tổ chức hội nghị khách hàng ở Malaysia và mời anh tham dự. Qua Malaysia, anh Dũng được tận mắt chứng kiến người dân nước họ trồng rau thủy canh hồi lưu vô cùng hiệu quả nên học hỏi công nghệ và trở về nhập thiết bị đầu tư làm theo.
“Trở về tôi liền chuyển 5.000m2 sang đầu tư trồng rau thủy canh. Bộ thiết bị trồng rau được đặt trên giàn cách mặt đất khoảng 70cm, dưới nền đất tráng xi măng, xung quanh bao bọc bởi hệ thống nhà kính hoàn toàn cách ly với bên ngoài nên hạn chế hầu hết sâu bệnh gây hại cho rau. Hệ thống chạy tự động nên không cần phải chăm sóc gì nhiều, chất dinh dưỡng cũng được pha theo công thức có sẵn, mình chỉ cứ việc ươm cây trồng vào rồi chờ khoảng 30 ngày là thu hoạch. Nhờ cây được trồng “trên trời”, không phải cày xới, xử lý đất nên xoay vòng vụ rất nhanh, một năm được 12 vụ rau ăn lá các loại (trong khi trồng ngoài đất chỉ 7 - 8 vụ/năm) nên doanh thu cũng cao hơn nhiều”, anh Dũng cho biết.
Anh Tô Quang Dũng nói thêm: “Phần lớn sản lượng được tiêu thụ qua hệ thống các siêu thị trong nước nên không phải lo đầu ra. Vui hơn, mới đây, một đoàn khách Hàn Quốc đến thăm nông trại rồi đặt mua hàng và tôi đã xuất bán cho họ được 2 chuyến với 1,7 tấn rau xà lách mỡ, xà lách romaine. Đồng thời họ cũng đã đặt tiếp 5 tấn rau nữa, tháng 1.2017 sẽ xuất bán cho họ. Hằng tháng cũng có nhiều đoàn du khách và sinh viên các nơi đến nông trại tham quan trải nghiệm và mỗi năm tôi cũng nhận hướng dẫn thực tập cuối khóa cho một số sinh viên ngành nông nghiệp, công nghệ sinh học. Bà con, đồng nghiệp hay ai khác, nếu có nhu cầu tìm hiểu những vấn đề liên quan thì cứ đến công ty hoặc gọi điện thoại (0919.288012), tôi sẵn lòng tư vấn hỗ trợ”.
Tô Quang Dũng kiểm tra rau thủy canh trên giàn
Việc có mặt thường xuyên tại vườn để quan sát cây cũng là yếu tố bắt buộc trong làm nông
Niềm vui mùa vụ của Tô Quang Dũng
Sơ chế, đóng gói rau để xuất bán
Vườn ớt ngọt trồng địa canh của Tô Quang Dũng cũng cho doanh thu khủng với 1,8 tỉ đồng/ha/năm
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.