'Vương quốc chuối' vào mùa thu hoạch

29/12/2016 19:00 GMT+7

Trên những đồi cao ngổn ngang đá ong và đá xanh, cây chuối đội đá vươn lên, nhanh chóng phủ xanh màu xám ngắt của đá để cho những buồng trĩu nặng quả, mang lại nguồn thu lớn cho nông dân.

Những ngày này, trên các quả đồi bạt ngàn màu xanh của chuối tại Đồng Nai đang rộ vụ thu hoạch. Từ mờ sáng, nông dân đã lái xe máy, xe công nông nườm nượp đổ về những rẫy chuối để chở ra vựa bán cho thương lái. Chở xe máy nặng trĩu chuối vừa chặt từ rẫy ra, anh Lâm Chung Thịnh (43 tuổi, ngụ xã Quang Trung, H.Thống Nhất, Đồng Nai) cho hay nhà anh có 4ha chuối bơm và sứ gần 4 năm tuổi. Mỗi năm anh đầu tư gần 50 triệu tiền phân thuốc và thu hoạch được gần cả trăm triệu đồng.
Còn nông dân Nguyễn Văn Chí (52 tuổi, ngụ xã Quang Trung) cho hay ông trồng chuối từ năm 1975 đến nay. Hiện nhà ông có hơn 1ha chuối sứ và chuối bơm. “Cứ khoảng 10 ngày tôi lại đi chặt chuối bán cho thương lái một lần. Một xe chuối bán cũng được vài trăm ngàn, nhờ vậy mà có đồng ra đồng vào chi phí cuộc sống hằng ngày và nuôi các con ăn học”, ông Chí chia sẻ.
Cây chuối ở Đồng Nai cho thu hoạch quanh năm nhưng thời điểm từ tháng 9 cho đến gần tết chuối trổ bông nhiều và cho thu hoạch rộ mùa nhất. Giống chuối được người dân địa phương ưu tiên trồng là chuối bơm, sứ, tiêu, cau. Mấy năm gần đây, người dân còn trồng thêm chuối tiêu, già hương để xuất khẩu. Hiện tại, giá chuối sứ vào khoảng 6.000-8.000 đồng/kg, chuối bơm là 3.500-4.000 đồng/kg. Ngoài bán chuối trái, người nông dân còn có thêm thu nhập từ bán bắp chuối cho thương lái mang bán cho nhà hàng, quán ăn với giá 5.000 đồng/kg. Lá chuối cũng được tỉa bớt, rọc đem bán cho người làm bánh. Mỗi ký lá chuối cũng bán được với giá 2.000 đồng.
Diện tích trồng chuối ngày càng tăng kéo theo nghề thu mua và chế biến chuối phát triển mạnh thêm. Dọc tuyến QL20 có hàng loạt vựa thu mua chuối mọc lên, trong đó khoảng 10 vựa thuộc loại lớn, mỗi ngày thu mua hàng chục tấn chuối để mang đi tiêu thụ khắp nơi. Các loại chuối sau khi thu mua được phân loại riêng với các mức giá khác nhau cho lên xe mang đi tiêu thụ. Chuối ở Đồng Nai được thương lái thu gom bán cho các doanh nghiệp xuất khẩu, công ty chế biến thực phẩm, nhà hàng, quán ăn và các chợ đầu mối, sạp bán trái cây. Ngoài ra, số còn lại được cung cấp cho những điểm thu mua chuối sấy, chuối chiên tại địa phương.
Toàn tỉnh Đồng Nai hiện có hơn 7.000ha chuối các loại, tập trung chủ yếu ở các xã Bàu Hàm, Sông Thao, Sông Trầu, Cây Gáo, Thanh Bình (H.Trảng Bom); Quang Trung, Gia Kiệm, Gia Tân 3 (H.Thống Nhất). Đi dọc tuyến đường liên xã ở huyện Thống Nhất và Trảng Bom, trên những đồi đá cao là những rẫy chuối xanh mướt nối liên tiếp nhau trải dài ngút ngàn. Có những xã chiếm tới 80% số hộ dân trồng chuối, nhiều hộ diện tích lên tới cả chục ha. Theo các nông dân trồng chuối, khí hậu, thổ nhưỡng vùng đồi ngổn ngang đá ở Đồng Nai rất phù hợp với cây chuối. Hơn nữa, cây chuối cũng có nhiều ưu điểm như: đầu tư ít vốn, ít công chăm sóc, ít sâu bệnh cho thu hoạch quanh năm với năng suất cao, thị trường tiêu thụ rộng.
Ông Phạm Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Quang Trung, nơi được xem là “thủ phủ” chuối của Đồng Nai chia sẻ: “Toàn xã có hơn 1.100ha đất trồng chuối, trong đó có 2 khu vực trồng tập trung chuối nhiều nhất là đồi đá và đồi đen với diện tích khoảng 600ha. Sở dĩ cây chuối hợp vùng đồi đá này là vì mùa mưa nước thoát nhanh, mùa nắng đá ra “mồ hôi” làm mát cho cây. Cây chuối hấp thụ sương trời, hơi đá để vươn mầm, đâm hoa, kết trái nên vẫn xanh tươi dù ít phải bón phân”.
Cũng theo ông Nam, cây chuối hiện đang là cây trồng chủ lực, mang lại thu nhập khá, giúp người nông dân có cuộc sống sung túc hơn. Nhiều hộ dân có vốn lớn đang đầu tư mở rộng diện tích và áp dụng công nghệ cao vào trồng chuối để tạo sản phẩm sạch nhằm hướng tới xuất khẩu.

tin liên quan

Đồng Nai vào mùa thu hoạch chuối
Trên vùng đồi đá khô cằn tưởng không cây gì sống nổi thì cây chuối lại đâm chồi, 'đội đá' vươn lên ra hoa kết quả, mang lại đời sống sung túc cho người nông dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.