Yêu cầu giải quyết vụ hình sự hóa hoạt động doanh nghiệp

28/07/2016 06:00 GMT+7

Báo chí phản ánh vụ án kéo dài 10 năm đối với một số cổ đông Công ty cổ phần Hữu Nghị Hà Nội, có nhiều dấu hiệu oan sai, hình sự hóa tương tự vụ quán “Cà phê Xin Chào” ở TP.HCM.

Ngày 27.7, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi Bộ Công an và UBND TP.Hà Nội thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của một số cổ đông Công ty cổ phần Hữu Nghị Hà Nội.
Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu UBND TP.Hà Nội báo cáo kết quả thực hiện giải quyết khiếu nại gửi Văn phòng Chính phủ trước ngày 30.8, Bộ Công an kiểm tra việc Công an TP.Hà Nội khởi tố vụ án “chiếm đoạt con dấu” và kết quả giải quyết khiếu nại của công dân trước ngày 30.9.
Trước đó, báo chí phản ánh vụ án kéo dài 10 năm đối với một số cổ đông công ty này, có nhiều dấu hiệu oan sai, hình sự hóa tương tự vụ quán “Cà phê Xin Chào” ở TP.HCM.
Theo hồ sơ vụ việc, năm 1999 - 2000, Công ty cổ phần Hữu Nghị Hà Nội (23 Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội) tiến hành cổ phần hóa theo chủ trương của nhà nước và đã xảy ra tranh chấp trong mua bán cổ phần giữa các cổ đông với nhau. Sau đó, một nhóm cổ đông triệu tập đại hội cổ đông và bầu ra HĐQT mới. Trong khi HĐQT cũ đang khiếu nại thì UBND TP.Hà Nội đã có văn bản công nhận HĐQT mới và yêu cầu HĐQT cũ giao nộp con dấu. Do HĐQT cũ không chấp nhận giao nộp con dấu nên tháng 11.2005, Công an TP.Hà Nội quyết định khởi tố vụ án “chiếm đoạt con dấu”, đồng thời ra lệnh khám xét khẩn cấp để tịch thu con dấu, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và tất cả giấy tờ liên quan đến tư cách pháp nhân của công ty. Sau 1 năm điều tra không tìm ra ai là người chiếm đoạt con dấu, dẫn đến không thể khởi tố bị can cũng như không có kết luận điều tra. Vụ việc này sau đó đã được Viện KSND TP.Hà Nội nhận định không có dấu hiệu cấu thành tội phạm.
Mặc dù vụ án bị đình chỉ nhưng UBND TP.Hà Nội đã có văn bản đề nghị Công an TP.Hà Nội giao con dấu và giấy tờ liên quan cho HĐQT mới. Từ đó đến nay, bà Mai Thị Khánh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hữu Nghị Hà Nội, cùng 16 người nguyên là cán bộ nhân viên công ty đã liên tục khiếu nại đến nhiều ngành chức năng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.