1% dân số thế giới giàu hơn 99% còn lại

18/01/2016 14:38 GMT+7

1% người giàu nhất thế giới sở hữu khối tài sản nhiều hơn 99% phần còn lại. Còn nếu cộng dồn tài sản của chỉ 62 người giàu đầu bảng, số đó lớn hơn tài sản của 3,7 tỉ người nghèo từ dưới đếm lên.

1% người giàu nhất thế giới sở hữu khối tài sản nhiều hơn 99% phần còn lại. Còn nếu cộng dồn tài sản của chỉ 62 người giàu đầu bảng, số đó lớn hơn tài sản của 3,7 tỉ người nghèo từ dưới đếm lên.

62 người giàu đầu bảng thế giới nắm tài sản tương đương 50% cư dân hành tinh từ cuối bảng tính lên - Ảnh: AFP62 người giàu đầu bảng thế giới nắm tài sản tương đương 50% cư dân hành tinh từ cuối bảng tính lên - Ảnh: AFP
Hãng tin AFP dẫn báo cáo của Oxfam cho rằng mặc dù các nhà lãnh đạo trên thế giới vẫn cứ luôn miệng nói về nhu cầu cấp bách phải thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, tình trạng đó không hề cải thiện mà thậm chí ngày càng trầm trọng.
Chẳng hạn, mới cách đây 5 năm, tài sản của 388 người giàu nhất thế giới cộng lại “mới” bằng 50% người nghèo nhất hành tinh. Đó đã là một con số khó có thể tưởng tượng. Nhưng cũng báo cáo kể trên - được tính trên số liệu năm 2015 - con số đó đã trở nên quá lỗi thời, chỉ cần 62 người đã giàu bằng phân nửa dân số nghèo nhất thế giới, tức chừng 3,7 tỉ người.
Giám đốc điều hành Oxfam toàn cầu, bà Winnie Byanima phát biểu: “Rõ ràng khó có thể chấp nhận được chuyện đến một nửa cư dân hành tinh nghèo nhất lại sở hữu số tài sản không hơn tí nào so với vài chục người siêu giàu có thể ngồi gọn trên một chiếc xe buýt”.
Sự phân cực giàu - nghèo  trên thế giới này đang trở nên kinh khủng hơn bao giờ hết - Ảnh:ReutersSự phân cực giàu - nghèo trên thế giới này đang trở nên kinh khủng hơn bao giờ hết - Ảnh:Reuters
Oxfam cho rằng một trong những ưu tiên hàng đầu cần phải làm để giảm thiểu tình trạng phân cực giàu nghèo quá kinh khủng như hiện nay là chấm dứt “kỷ nguyên thiên đường thuế”. Đó là những nơi hầu như hoặc hoàn toàn không đánh thuế, hoặc có khi áp dụng chính sách thuế cực kỳ thiếu minh bạch “giúp” các nhà đầu tư dễ dàng trốn thuế. Chính các “thiên đường thuế” này đã cướp đi một nguồn tài chính cực kỳ giá trị khỏi tay chính phủ các nước, nguồn tiền lẽ ra đã có thể dùng để chống đói nghèo và bất công, theo Oxfam.
Chẳng hạn, đến 30% nguồn tài sản tài chính của châu Phi “đi qua” các “thiên đường thuế”, làm bốc hơi chừng 14 tỉ USD tiền thuế/năm.
Còn một vấn đề khác mà Oxfam nêu ra trong báo cáo mới công bố: giữa những bất công giàu nghèo quá lớn như nêu trên, phụ nữ lúc nào cũng lãnh phần “nổi bật”. Nếu như phần đông những công nhân bị trả mức lương rẻ mạt nhất trên hành tinh này là phụ nữ thì trong danh sách 62 người giàu nhất thế giới, phần đông lại thuộc về giới tính khác: 53 đàn ông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.