Bị Trung Quốc tẩy chay, Lotte cầu cứu chính phủ Hàn Quốc

08/03/2017 20:08 GMT+7

Các nhà quản lý Lotte vừa tổ chức một cuộc họp khẩn, đồng thời gửi đơn kêu gọi sự 'giúp đỡ tích cực' từ chính phủ Hàn Quốc trước các thiệt hại kinh tế ở Trung Quốc, theo CNN.

Kể từ sau khi đồng ý bàn giao đất cho chính phủ Hàn Quốc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), Lotte - một trong những tập đoàn kinh tế lớn nhất của Hàn Quốc, dường như đang ở trong “cơn ác mộng”.
Có ít nhất 23 cửa hiệu Lotte Mart trên khắp Trung Quốc đã bị các cơ quan chức năng đóng cửa. Nhật báo Kinh tế Hàn Quốc mới đây cho biết Đại lục vừa đình chỉ thêm hoạt động của bốn cửa hàng Lotte ở Đan Đông do cáo buộc không tuân thủ đúng quy định về an toàn hỏa hoạn.
Không những thế, việc xây dựng công viên giải trí Lotte ở đông bắc Trung Quốc cũng bị nhà chức trách yêu cầu dừng lại, cũng là do các vấn đề về an toàn cháy nổ.
Tuy nhiên chính quyền Bắc Kinh lại phủ nhận bất kỳ thông tin nào liên quan đến những hạn chế mà tập đoàn Hàn Quốc đang gặp phải. “Chính phủ Trung Quốc hoan nghênh các doanh nghiệp nước ngoài, kể cả Hàn Quốc, và sẽ bảo vệ quyền lợi của họ theo luật pháp. Nhưng các doanh nghiệp hoạt động tại Trung Quốc phải tuân theo luật và quy định của Trung Quốc”, ông Geng Shuang, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc trả lời trước các câu hỏi liên quan đến việc đóng cửa hàng loạt cửa hàng Lotte.
“Thời gian và mục tiêu hành động của Trung Quốc không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên”, chuyên gia tư vấn về quản lý rủi ro Allan & Associates cho biết trong một phân tích vào tuần trước.
Trước tình hình căng thẳng leo thang, lãnh đạo cấp cao của Lotte mới đây phải nhóm họp khẩn và quyết định gửi đơn cho chính phủ Hàn Quốc kêu cứu. Lotte cũng tuyên bố sẽ nỗ lực hết sức để giảm thiểu những bất tiện cho người tiêu dùng và nhân viên ở Trung Quốc.
Các hoạt động kinh doanh của Lotte tại Trung Quốc bao gồm nhiều ngành công nghiệp, thực phẩm, khách sạn, hóa chất và bất động sản. Lotte cũng cho biết hiện có 20.000 nhân viên tại đây, chiếm một phần ba tổng số lao động nước ngoài của tập đoàn này.
Về phần mình, chính phủ Seoul cho biết họ sẽ bảo vệ doanh nghiệp nước mình trước các biện pháp thương mại không công bằng ở Trung Quốc, đẩy lùi áp lực từ phía Bắc Kinh trước quyết định triển khai lá chắn tên lửa của Mỹ trên đất Hàn.
Bộ trưởng Bộ Thương mại Hàn Quốc Joo Hyung-hwan cho hay chính phủ Hàn Quốc đang “quan tâm sâu sắc tới các biện pháp được thực hiện ở Trung Quốc và sẽ giám sát chặt chẽ tình hình, tăng cường các phản ứng”. Các phản hồi sẽ được thực hiện thông qua luật quốc tế nếu Trung Quốc vi phạm các quy định về hiệp định thương mại tự do của WTO hay các hiệp định thương mại tự do giữa hai nước.
Bắc Kinh từ trước đến nay có tiếng trên thế giới về cách sử dụng các biện pháp kinh tế để gây áp lực ngoại giao. Những gì nước này đang làm với Hàn Quốc giống như những gì mà họ đã làm với Nhật Bản vào năm 2010 và 2012 trong bối cảnh hai nước tranh chấp căng thẳng về lãnh thổ. Trong trường hợp này, Hàn Quốc có thể có hành động pháp lý quốc tế để chống lại Trung Quốc về các biện pháp “trả đũa” không chính thức nhưng rõ ràng là đang nhằm đánh vào các công ty Hàn Quốc, theo báo chí địa phương tại Hàn Quốc đưa tin.
Song căng thẳng này đang ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường tài chính do Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc. Cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc ở lĩnh vực khách sạn, mỹ phẩm và du lịch bị bán tháo hôm 3.3 khiến cho chỉ số chứng khoán của quốc gia này lọt vào danh sách các nước kém nhất trên thị trường chứng khoán châu Á. Đặc biệt các cổ phiếu đã sụt giảm thêm vào ngày 6.3 khi CHDCND Triều Tiên bắn bốn tên lửa đạn đạo và các phần đầu của hệ thống THAAD mà Seoul muốn dùng để tăng cường phòng thủ chống lại Bình Nhưỡng đã đến Hàn Quốc vào cuối ngày 6.3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.