Tự tạo cơ hội - Kỳ 65: Đưa bưởi da xanh xuất ngoại

30/09/2014 02:00 GMT+7

Thất bại với nghề xay xát gạo, nhà máy nước đá, ông Đàm Văn Hưng, chủ Cơ sở Hương Miền Tây (Bến Tre) lại thành công với trái bưởi da xanh .

 Đưa bưởi da xanh xuất ngoại
Ông Hưng (phải) trao đổi với nông dân trồng bưởi da xanh - Ảnh: N.L

>> Kỳ 64: Lên phố núi trồng hoa lily
>> Kỳ 63: Đưa bánh tráng nước dừa đi xa

Tiếp chúng tôi tại cơ sở Hương Miền Tây ở xã Phước Mỹ Trung, H.Mỏ Cày Bắc (Bến Tre), ông Hưng nhớ lại, năm 1998 là lúc mà ông mở cơ sở thu mua bưởi da xanh. “Có lẽ  do cơ duyên. Mình đến với nghề làm vựa trái cây ấy hoàn toàn là tay ngang, nhưng khi đã quyết là đeo cho bằng được”, ông Hưng nói.

Làm được chừng 2 năm, thấy tiềm năng bưởi da xanh - một đặc sản của Bến Tre - rất lớn, ông Hưng quyết định đem bưởi ra miền Bắc tiêu thụ. Ông bắt tay vào đưa vài bội (tương tự như sọt) bưởi da xanh ra chợ Long Biên bán. Nhìn thấy trái bưởi da xanh lét, bạn hàng lắc đầu quầy quậy, chê lên chê xuống. Họ nói bưởi này sao so được với bưởi Đoan Hùng, Phúc Trạch - thứ bưởi da vàng đã đi sâu vào tiềm thức của người tiêu dùng phía bắc…

Nhưng ông Hưng không nản lòng. Ông biếu không cho bạn hàng ăn thử. Phải mất đến 3 tháng, bạn hàng mới chấp nhận. Từ một vài bội ban đầu đến năm, mười bội bưởi, rồi một xe. Hàng đến đâu tiêu thụ hết đến đó.

Khi đã có thị trường, ông Hưng đóng bao bì in logo và nghĩ đến việc xây dựng thương hiệu. Và ông chọn “Hương Miền Tây”. Khi đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận độc quyền, ông tiếp tục nghĩ đến vùng nguyên liệu ổn định đạt tiêu chuẩn. Đó cũng là thời điểm Viện Cây ăn quả miền Nam triển khai cho nhà vườn làm theo tiêu chuẩn VietGAP. Ông bắt đầu tìm đến những tổ hợp tác đạt chuẩn VietGAP ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm.

Ở thị trường miền Bắc, tiếng lành ngày càng đồn xa. Bưởi da xanh “Hương Miền Tây” sau đó được một Việt kiều Đức ký hợp đồng mua để xuất khẩu vào thị trường khó tính nổi tiếng là Đức. Không riêng gì ông Hưng mà những nông dân trồng bưởi ai nấy như mở cờ trong bụng, khi hiệu quả kinh tế từ bưởi da xanh so với chôm chôm hơn từ 3 đến 6 lần trên cùng một diện tích.

Thành công nối tiếp thành công. Từ nguồn vốn ưu đãi của tỉnh, cơ sở của ông đầu tư xây dựng kho lạnh trên diện tích hơn 1.000 m2, sức chứa 240 tấn, có dây chuyền ngâm, rửa, sấy khô, bọc ni lông tự động, công suất xử lý 4 tấn/giờ. Hiện ông Hưng đang đầu tư tiếp hàng chục tỉ đồng để xây dựng kho lạnh thứ 2 trên diện tích 6.000 m2, sức chứa 1.400 tấn. Ngoài thị trường Đức của những ngày đầu, bưởi da xanh đã đến thị trường Canada, Hà Lan, Ukraine, hướng đến các thị trường tiềm năng như Nga, Pháp, khu vựcTrung Đông. Sản lượng xuất khẩu 6 tháng đầu năm nay của Hương Miền Tây đã lên đến 120 tấn.

Cuối tháng 8.2014 vừa qua, Cơ sở Hương Miền Tây  đã ký hợp đồng bao tiêu trên 1.000 tấn bưởi sản xuất theo tiêu chuẩn Viet GAP của Tổ liên kết sản xuất bưởi da xanh Phú Hòa (xã Quới Sơn, H.Châu Thành, Bến Tre). Tổ có 85 tổ viên, diện tích sản xuất hơn 47 ha. Đây đã là năm thứ 4 hợp đồng này được tái ký. 27 tổ liên kết sản xuất bưởi da xanh khác trong tỉnh Bến Tre cũng đã ký kết hợp đồngvới Hương Miền Tây. Dù vậy, ông Hưng cho biết nguồn bưởi da xanh đạt chuẩn VietGAP cũng chỉ mới đáp ứng được 1/10 nhu cầu của cơ sở.

Nguyễn Lê

>> Bưởi da xanh được giá
>> Bưởi da xanh sốt giá
>> Người đưa bưởi da xanh xuất ngoại 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.