Vốn thoái từ Trung Quốc chảy đi đâu?

08/03/2016 21:29 GMT+7

Ngân hàng Thanh toán quốc tế (BIS) cho hay luồng vốn thoái lên cao của Trung Quốc có thể không phải là chuyện đáng lo.

Ngân hàng Thanh toán quốc tế (BIS) cho hay luồng vốn thoái lên cao của Trung Quốc có thể không phải là chuyện đáng lo.

Nhận định của Ngân hàng Thanh toán quốc tế là tin tốt cho kinh tế Trung Quốc - Ảnh: BloombergNhận định của Ngân hàng Thanh toán quốc tế là tin tốt cho kinh tế Trung Quốc - Ảnh: Bloomberg
Theo CNBC, trong báo cáo của BIS, định chế tài chính hoạt động như một nhà băng dành cho các ngân hàng trung ương, cho trước đây một lượng lớn vốn đã được dùng để mua nhân dân tệ hải ngoại như một cách chơi với kỳ vọng nội tệ Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng giá so với USD và Đại lục sẽ nâng lãi suất lên một chút trong thế giới mà nhiều ngân hàng trung ương đã tiến về mức dưới 0.
Giờ đây, kỳ vọng đã chuyển sang hướng nhân dân tệ mất giá, khiến việc nắm giữ đồng tiền này ít hấp dẫn hơn. Trong khi các nhà phân tích dự đoán rằng giới đầu tư đã và đang bán tài sản của Trung Quốc và gửi tiền vào quỹ nước ngoài, báo cáo của BIS không quá đặt nặng chuyện vốn thoái.
Tháng 12 năm ngoái, BIS cảnh báo rằng các thị trường mới nổi đang vay mượn quá nhiều và nhanh. Số vốn thoái khỏi Trung Quốc hồi quý 3/2015 là 175 tỉ USD và khoản tiền gửi nhân dân tệ giảm gần một nửa con số này.
Tuy vậy, BIS cho rằng một phần vốn bị rút ra khỏi Trung Quốc từ giữa năm 2014 đến nay xuất phát từ việc nhiều doanh nghiệp nội địa thanh toán những khoản nợ bằng USD vì lo ngại USD tăng giá, không phải do nhà đầu tư bán tháo tài sản nhân dân tệ. Các công ty Trung Quốc trực tiếp trả 34 tỉ USD cho các ngân hàng nước ngoài và 7 tỉ USD cho các ngân hàng trong nước.
Vốn thoái khỏi Trung Quốc có thể còn tăng lên thêm nữa. Số liệu quý 1/2016 cho thấy dòng vốn lớn hơn so với nửa cuối năm ngoái, theo BIS.
Tuần trước, hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s vừa hạ xếp hạng của Trung Quốc từ “ổn định” xuống “tiêu cực” do gánh nặng nợ, dự trữ ngoại hối giảm cùng bất ổn về vấn đề cải cách kinh tế là các yếu tố đe dọa tăng trưởng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.