Lại xuất hiện virus lây qua Skype tại Việt Nam

25/04/2016 13:45 GMT+7

Trong sáng 25.4, nhiều người dùng Skype tại Việt Nam phát hiện một chuỗi tin nhắn được gửi đi từ tài khoản bạn bè mình và yêu cầu bấm vào liên kết. Tuy nhiên, thực tế đây là dạng mã độc nguy hiểm.

Nội dung tin nhắn có chứa virus đang được phát tán trên Skype - Ảnh chụp màn hình
Theo chuyên gia bảo mật Nguyễn Minh Đức của FPT, trong sáng nay một số người sử dụng Skype đã nhận được tin nhắn từ bạn bè mình, đi kèm với đường liên kết mà khi bấm vào thì lập tức virus được tải về máy tính của người dùng.
Điểm nguy hiểm của virus phát tán qua Skype mới này là lời gọi mời bấm vào link bằng tiếng Việt (chứ không phải tiếng Anh), dụ nạn nhân xem ảnh. Khi bấm vào thì sẽ bị tải virus xuống. Virus này khi được cài đặt trên máy người dùng sẽ tiếp tục phát tán qua Skype, đồng thời tải nhiều mã độc khác xuống máy nạn nhân. Những mã độc này có thể sẽ đánh cắp hoặc phá hủy dữ liệu của người dùng

Cũng theo ông Nguyễn Minh Đức, đến thời điểm hiện tại chỉ mới có một số phần mềm diệt virus nhận diện được. Ngoài ra, việc tấn công chỉ ảnh hưởng trên những người dùng hệ điều hành Windows.

Để phòng tránh virus, theo ông Minh Đức, người dùng cần cảnh giác với các đường liên kết được gửi qua Skype hoặc bất kỳ ứng dụng nhắn tin nào khác như Facebook Messenger, Viber... đặc biệt là dạng tin nhắn có những nội dung gửi tự động.
Nếu máy tính có cài sẵn phần mềm diệt virus thì khi bấm vào liên kết sẽ nhận được cảnh báo - Ảnh chụp màn hình
Để an toàn hơn, người dùng cũng cần cài sẵn phần mềm diệt virus có uy tín vào máy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.