Làm nửa vời thì thất bại

21/12/2017 08:52 GMT+7

Đó là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trước 300 đại biểu tại Diễn đàn hội nhập kinh tế quốc tế do Ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế tổ chức ngày 20.12.

Đánh giá kết quả hội nhập thời gian qua, Thủ tướng cho biết, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng mạnh, năm 2017 đạt con số kỷ lục 400 tỉ USD; thu hút FDI (vốn đầu tư nước ngoài) thành công lớn, với khoảng 24.000 dự án, tổng vốn trên 320 tỉ USD, ứng xử của các doanh nghiệp (DN) FDI đã tốt hơn; nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới được ký kết… Tuy nhiên, Thủ tướng nêu rõ phải nhìn nhận các bất cập, tồn tại khi khu vực DN trong nước và các DN FDI chưa có sự liên kết hiệu quả; nhận thức và hành động của một số ngành, địa phương, đặc biệt của người dân, DN về hội nhập chưa đúng, chưa đầy đủ, cho nên hành động chưa quyết liệt.
Về định hướng thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ kiên trì chủ trương hội nhập toàn diện với trọng tâm là hội nhập kinh tế quốc tế. Chính phủ coi hội nhập kinh tế quốc tế là động lực để cải cách kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế. “Cứ trì trệ, bộ máy chạy không đều, “kẻ đẩy, người kéo” thì khó phát triển đất nước. Do đó, những rào cản, thủ tục, chi phí không cần thiết cần sớm xóa bỏ”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng cũng yêu cầu tập trung triển khai Chương trình hành động về hội nhập kinh tế quốc tế cần mạnh mẽ, đồng bộ trên tất cả các phương diện. Đặc biệt, cần rà soát các thỏa thuận hội nhập kinh tế quốc tế, nhất là cam kết trong các FTA. “Phải có kỷ luật nghiêm về vấn đề này. Một số địa phương chưa quan tâm và chỉ đạo điều này còn kém thì phải khắc phục ngay”, Thủ tướng nói.
Đánh giá về cộng đồng DN, Thủ tướng cho biết, Chính phủ luôn xác định đây là lực lượng nòng cốt. Trong đó khu vực DN tư nhân có vai trò quan trọng và tạo mọi điều kiện để DN ngày càng phát triển. Tuy nhiên, các DN chủ động hơn nữa trong việc tìm hiểu các FTA để xây dựng phương án kinh doanh, sáng tạo vượt qua thách thức và tận dụng tối đa các cơ hội từ hội nhập kinh tế quốc tế. Các DN nhỏ và vừa cần tăng cường liên kết thông qua các hiệp hội, ngành hàng để bảo vệ quyền lợi chính đáng trong quá trình cạnh tranh và đối phó với những rào cản mới trong thương mại quốc tế.
Thủ tướng lưu ý, tiến trình hội nhập nói chung, đặc biệt là kinh tế quốc tế cần phải có quyết tâm cao, với sự sáng tạo, nỗ lực của mọi cấp, mọi ngành. “Không có quyết tâm cao, không có hành động cụ thể, không triển khai đến nơi đến chốn, chúng ta nửa vời thì chúng ta thất bại”, Thủ tướng nêu rõ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.