Lãnh đạo Đài Loan: Cuộc điện đàm không đồng nghĩa Mỹ thay đổi chính sách

06/12/2016 22:08 GMT+7

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngày 6.12 nói rằng cuộc gọi điện với ông Trump vừa qua không đồng nghĩa Mỹ thay đổi chính sách ngoại giao, đồng thời nhấn mạnh 2 bên coi trọng việc giữ vững ổn định khu vực.

Tuyên bố trước các phóng viên tại Đài Loan ngày 6.12, bà Thái Anh Văn nhấn mạnh rằng "một cuộc gọi điện thoại không có nghĩa là sự thay đổi về chính sách", theo The Washington Post cùng ngày.
Bà Thái nói rằng cuộc gọi là cách để bày tỏ sự tôn trọng của Đài Loan đối với cuộc bầu cử ở Mỹ và chúc mừng chiến thắng của tổng thống đắc cử Trump.
Cuộc gọi điện ngày 2.12 giữa ông Donald Trump và bà Thái Anh Văn đã phá vỡ nguyên tắc ngoại giao của Mỹ trong 4 thập niên qua. Mỹ cắt bỏ quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan từ năm 1979 và ủng hộ chính sách "Một Trung Quốc" - không thừa nhận sự độc lập của Đài Loan.
Một số nhà bình luận nhận định cuộc điện đàm dài 10 phút vừa qua có thể gây ra sự đối đầu nguy hiểm với Trung Quốc, vốn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình.
Tuy nhiên, lãnh đạo Đài Loan bác bỏ ý kiến này. "Tôi không dự đoán được sự thay đổi chính sách lớn nào trong tương lai gần, vì chúng tôi đều nhận thức được giá trị của sự ổn định trong khu vực", bà Thái nói về cuộc gọi điện hôm 2.12.
Phó tổng thống đắc cử Mike Pence cũng gọi cuộc nói chuyện điện thoại ngày 2.12 là cuộc gọi "lịch sự" và không có ý chứng tỏ sự thay đổi chính sách của Mỹ đối với vấn đề Trung Quốc - Đài Loan.
Trung Quốc ngày 6.12 cũng có động thái mới khi kêu gọi Mỹ ngăn không cho bà Thái Anh Văn quá cảnh ở Mỹ khi lãnh đạo Đài Loan sang thăm Guatemala vào tháng 1.2017.
Bà Thái dự kiến đến Guatemala vào 2 ngày 11-12.1.2017, theo Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Guatemala, Carlos Raul Morales. Đài Loan không chính thức xác nhận chuyến đi này, nhưng tờ Thời báo Tự do của Đài Loan ngày 5.12 cho biết bà Thái dự kiến sẽ quá cảnh ở New York (Mỹ) trên hành trình thăm 3 nước Trung Mỹ gồm Nicaragua, Guatemala và El Salvador, theo Reuters.
Trung Quốc đã yêu cầu Mỹ không cho lãnh đạo Đài Loan quá cảnh ở Mỹ trong chuyến thăm các nước Trung Mỹ vào tháng 1.2017 Reuters
Bình luận về việc này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc mong muốn Mỹ không cho bà Thái quá cảnh và mong Mỹ không gửi bất cứ tín hiệu sai lệch nào cho lực lượng muốn "Đài Loan độc lập".
Văn phòng lãnh đạo Đài Loan thì cho rằng thông tin của truyền thông về chuyến đi vào tháng 1.2017 là sự suy đoán quá mức. Nếu chuyến đi là sự thật thì nó sẽ diễn ra trước ngày ông Trump nhậm chức (20.1.2017) và tờ Thời báo Tự do của Đài Loan cho rằng phái đoàn của bà Thái sẽ tìm cách gặp gỡ đội ngũ của ông Trump.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Mark Toner thì cho hay không có thông tin gì để thông báo về chuyện bà Thái Anh Văn có gặp các quan chức Mỹ khi quá cảnh ở New York hay không.
Ông Toner nhận xét hình thức quá cảnh đó dựa trên thủ tục từ lâu của Mỹ và phù hợp với bản chất không chính thức của mối quan hệ giữa Mỹ và Đài Loan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.