Lãnh đạo thế giới chúc gì ngày đầu năm?

01/01/2017 07:58 GMT+7

Năm mới đã đến, trong khi các lãnh đạo thế giới bày tỏ hy vọng về một năm tốt đẹp hơn, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump lại chọn cách rất riêng khi chúc mừng... kẻ thù của mình.

Trên Twitter, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đưa ra lời chúc năm mới chẳng khác nào một câu châm chọc: "Chúc mừng năm mới tất cả mọi người, gồm nhiều kẻ thù của tôi và những người đã chiến đấu chống lại tôi và thua cuộc một cách thật thảm hại đến mức mà họ chẳng biết phải làm gì. Yêu!".
Năm 2016 của ông Trump trôi qua với sự thành công bất ngờ khi ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Tuy nhiên ông cũng gây ra những mâu thuẫn nảy lửa với cả các chính trị gia đảng Dân chủ và đảng Cộng hoà, những người nổi tiếng cũng như giới truyền thông, theo NBC News.
Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama thì nêu lại những thành tựu mà chính quyền Mỹ có được trong 8 năm nhiệm kỳ của ông, bao gồm khôi phục nền kinh tế sau suy thoái, tỉ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cao kỷ lục, hàng chục triệu người Mỹ có được bảo hiểm y tế...
Trong khi đó, thông điệp đón năm mới của Tổng thống Nga Vladimir Putin có phần ôn hoà hơn. Ông Putin gửi lời cầu mong hạnh phúc đến người dân và thừa nhận năm 2016 là năm khó khăn cho nước Nga, gồm việc Nga can thiệp quân sự tại Syria.
"Thật không dễ dàng gì, tuy nhiên những gian khổ mà chúng tôi phải đối mặt đã gắn kết mọi người lại với nhau, tạo động lực cho chúng tôi mở ra một nguồn khả năng cực lớn để tiến lên. Điều quan trọng là chúng tôi tin vào bản thân, vào sức mạnh và vào đất nước", Tổng thống Putin nói.
Tại Đức, Thủ tướng Angela Merkel nói 2016 là một trong những năm mà tình hình thế giới trở nên bấp bênh nhất. Trong bài phát biểu mừng năm mới 2017, bà Merkel cho rằng khủng bố Hồi giáo cực đoan vẫn làm mối đe doạ lớn nhất của nước Đức, đặc biệt là sau vụ tấn công xe tải vào khu chợ Giáng sinh ở thủ đô Berlin hôm 19.12.
Bên cạnh đó, thủ tướng Đức cũng cho rằng việc nước Anh rời khỏi EU cũng là vấn đề cần quan tâm và người Đức sẽ không cho rằng việc một quốc gia tách ra đơn độc sẽ có một tương lai tốt hơn.
Những lời chúc mừng năm mới cũng được nhiều lãnh đạo thế giới tuyên bố, với hy vọng về một sự thay đổi về xã hội và kinh tế. Vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn kêu gọi sự đoàn kết của đất nước. Vua Vajiralongkorn lên ngôi vào đầu tháng 12.2016 sau khi quốc vương Bhumibol Adulyadej băng hà ngày 13.10.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi thì bảo vệ quyết định gần đây của ông khi cho ngừng lưu thông những tờ tiền mệnh giá lớn, một quyết định gây bất bình tại Ấn Độ. Ông Modi đưa ra lời chúc năm mới tốt đẹp đến người dân, đặc biệt là người nghèo, nông dân, phụ nữ và tầng lớp doanh nghiệp nhỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.