Lao động Việt Nam tại Hàn Quốc: Về nước đúng hạn sẽ được ưu tiên tái tuyển dụng

02/07/2006 23:53 GMT+7

Các doanh nghiệp (DN) đưa người đi làm việc tại Hàn Quốc đang bị đối tác hủy đơn hàng, thậm chí đứng trước nguy cơ không được đưa lao động sang thị trường nước này nữa khi nhiều tu nghiệp sinh (TNS) Việt Nam tại đây bỏ trốn khi sắp hết hợp đồng.

Trở về sau chuyến công tác tại Hàn Quốc, ông Chu Minh Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần cung ứng nhân lực quốc tế và thương mại Sông Đà (Simco) thuộc Tổng công ty Sông Đà cho biết: Chủ sử dụng lao động Hàn Quốc đánh giá cao tính cần cù, chịu khó của các TNS Việt Nam. Họ tạo mọi điều kiện thuận lợi về nơi ăn, chốn ở và sinh hoạt cho các TNS. Tuy nhiên, 35 - 40% trong số hơn 100 lao động do Simco đưa đi làm việc tại Hàn Quốc sẽ kết thúc hợp đồng vào tháng 7 đã bỏ trốn ra ngoài làm việc. Từ tháng 7 đến hết năm 2006, công ty có 270 TNS kết thúc 2 năm làm việc tại Hàn Quốc nên chắc chắn số lao động bỏ trốn sẽ tiếp tục gia tăng.

Nhiều DN xuất khẩu lao động khác cũng đang đối mặt với tình trạng lao động tại Hàn Quốc bỏ trốn khi sắp hết hợp đồng. Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết, hiện Việt Nam có khoảng 11.000 lao động bỏ trốn, đang cư trú, làm việc bất hợp pháp. Theo ông Chu Minh Tuấn, thu nhập là nguyên nhân căn bản dẫn đến tình trạng TNS bỏ trốn khi sắp hết hợp đồng. Với mức lương khoảng 1.200 - 1.600 USD/người/tháng, mỗi tháng một TNS cũng gửi về cho gia đình được 600 - 900 USD. Hết hợp đồng, trở về nước các TNS lo ngại không xin được việc làm, hoặc nếu kiếm được công việc thì mức thu nhập cũng thấp hơn rất nhiều.

Tỷ lệ lao động bỏ trốn cao khiến các DN Hàn Quốc gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Các DN này vừa bị phạt, vừa đứng trước nguy cơ không được tiếp nhận lao động nước ngoài vào làm việc. Trong khi đó, các công ty Việt Nam tổ chức đưa lao động sang làm việc tại Hàn Quốc bị mất uy tín, bị đối tác hủy đơn hàng. Simco vừa mới bị đối tác cắt 100 chỉ tiêu chuyển cho các công ty của các nước khác. Thậm chí, theo ông Chu Minh Tuấn, nếu tỷ lệ lao động bỏ trốn tiếp tục tăng cao, Bộ Tư pháp, Bộ Lao động Hàn Quốc sẽ không cho phép Simco đưa TNS sang làm việc tại nước này nữa.

Tại cuộc gặp gỡ thân nhân các TNS của Simco đang làm việc tại Hàn Quốc ngày 28.6, ông Park Seung Jung - Công ty Hansoo.Co.Ltd, đại diện môi giới Hàn Quốc cho biết: "Ngoài việc mất các khoản tiền tiết kiệm hằng tháng, lương gối đầu, lao động bỏ trốn sẽ gặp khó khăn khi tìm việc, phải làm những công việc nặng nhọc, thường xuyên đối mặt với những rủi ro như: bị chủ nợ lương, bị đánh đập... Hiện nay, Chính phủ và các cơ quan chức năng Hàn Quốc đang tổ chức truy quét tất cả lao động bất hợp pháp để đưa họ về nước. Các TNS bỏ trốn, cư trú và làm việc bất hợp pháp chắc chắn sau đó sẽ không được trở lại Hàn Quốc". Theo tính toán của Simco, mỗi TNS bỏ trốn phải chịu khoản tiền bồi thường cho các đối tác Hàn Quốc và các bên liên quan trên 200 triệu đồng. TNS bỏ trốn cũng dễ sa vào các tệ nạn xã hội và trước sau gì cũng sẽ bị bắt, bị trục xuất, xử lý theo pháp luật của 2 nhà nước...

Simco đã kêu gọi thân nhân các TNS động viên con em mình yên tâm làm việc và trở về nước khi hết hạn hợp đồng. Ngày 26.6, Ban quản lý lao động - Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã có công văn gửi Simco xác nhận chính sách tái nhập cảnh của Hàn Quốc đối với lao động nước ngoài làm việc tại Hàn Quốc. Theo đó, TNS sau khi hoàn thành hợp đồng tu nghiệp về nước đúng thời hạn sẽ được ưu tiên tuyển dụng quay trở lại Hàn Quốc để làm việc theo chương trình cấp phép mới sau khi về nước đúng thời hạn từ 6 tháng đến 1 năm. Ông  Park Seung Jung cũng khẳng định, các công ty xây dựng lớn của Hàn Quốc như Eunsan, Jinsung, Sambo... nơi đang tiếp nhận nhiều lao động Việt Nam vào làm việc đều rất mong muốn được tiếp nhận trở lại những TNS mà công ty đã đào tạo và hiện đang làm việc tại những công trình của họ.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.