Lắp được 70 nhịp dầm metro Bến Thành - Suối Tiên

02/12/2015 18:59 GMT+7

Vừa lắp đặt xong 70 nhịp dầm cầu cạn đầu tiên trên xa lộ Hà Nội (Q.2, Q.Thủ Đức) thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị (metro) Bến Thành (Q.1) - Suối Tiên (Q.9, TP.HCM).

Vừa lắp đặt xong 70 nhịp dầm cầu cạn đầu tiên trên xa lộ Hà Nội (Q.2, Q.Thủ Đức) thuộc dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị (metro) Bến Thành (Q.1) - Suối Tiên (Q.9, TP.HCM). 

Thi công metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh: Diệp Đức MinhThi công metro Bến Thành - Suối Tiên - Ảnh: Diệp Đức Minh
Ngày 2.12, ông Lê Khắc Huỳnh, Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM xác nhận với Thanh Niên, liên danh nhà thầu Sumitomo (Nhật Bản) - Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco 6) vừa lắp đặt xong 70 nhịp dầm cầu cạn đầu tiên trên xa lộ Hà Nội (Q.2, Q.Thủ Đức) thuộc dự án xây dựng tuyến metro Bến Thành (Q.1) - Suối Tiên (Q.9). 70 nhịp dầm này có chiều dài khoảng 1 km, sau hơn 5 tháng thi công.
Trong khi đó, theo ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc dự án tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, các nhà thầu sử dụng công nghệ lắp dầm trên đà giáo di động với cùng lúc 3 dàn máy. Mỗi đốt dầm hình chữ U nặng 42 tấn, được đúc sẵn tại bãi đúc để ghép thành nhịp cầu, 13 đốt cấu thành một phiến. Công nghệ hiện đại này lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam, rút ngắn thời gian thi công so với phương pháp truyền thống là dùng vật liệu đúc tại công trường, hạn chế ô nhiễm, ùn tắc giao thông.
Ngoài ra, theo ông Hòa, các đốt dầm có hình dáng chữ U có lợi thế kết hợp tường chắn âm khi metro hoạt động, giúp giảm chi phí lắp đặt các thiết bị giảm âm sau này.
Hiện các nhà thầu thi công 3 mũi một lượt. Bình thường thi công 8 giờ/ngày, những lúc có yêu cầu kỹ thuật cao thì tăng thời gian thi công trong ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.