Lũ lụt kinh hoàng ở Trung Quốc

24/07/2016 07:47 GMT+7

Giới chức Trung Quốc hôm qua 23.7 thông báo ít nhất 112 người thiệt mạng và 91 người khác mất tích trong đợt lũ lụt và lở đất do mưa lớn ở các tỉnh miền bắc nước này nhiều ngày qua.

Ảnh hưởng nặng nề nhất là tỉnh Hà Bắc với 72 người chết, 78 người mất tích, theo AP. Truyền thông địa phương cho hay có tổng cộng khoảng 8,6 triệu người bị ảnh hưởng; hơn 1,5 triệu ha hoa màu bị thiệt hại, tổn thất kinh tế hơn 20 tỉ nhân dân tệ (khoảng 3 tỉ USD).
Trong khi đó, tại thành phố Hình Đài thuộc tỉnh Hà Bắc, hàng ngàn người dân đã đổ ra đường phản đối sự tắc trách của giới chức địa phương trong việc cảnh báo và cứu hộ thảm họa. Thống kê hôm qua cho thấy ít nhất 25 người chết và 13 người mất tích ở Hình Đài. Đài truyền hình vệ tinh Hà Bắc dẫn lời một người dân cho biết cảnh báo lũ chỉ được phát đi khi nước đã dâng ngang ngực.
Dân chúng ở làng Đại Hiền thuộc Hình Đài tố cáo chính quyền đã xả lũ tại một hồ chứa nước ở thượng nguồn mà không báo trước, khiến nhiều người, trong đó có trẻ em, chết oan mạng. Tuy nhiên, giới chức ở Hình Đài khẳng định lũ quét xảy ra do vỡ đập ở một con sông gần đó.
Sự phẫn nộ của người dân càng dâng cao sau khi Phó bí thư đảng ủy Khu phát triển kinh tế Hình Đài Vương Thanh Phi tuyên bố “không có thương vong” trong đợt lũ, theo Beijing News. Ông Vương sau đó phải quỳ gối xin lỗi người thân của các nạn nhân, theo cảnh quay trong một đoạn clip lan truyền trên mạng.
Một đoạn clip khác quay cảnh dân làng đụng độ với lực lượng cảnh sát cũng được lan truyền (ảnh). Theo tờ South China Morning Post, hàng trăm cảnh sát được triển khai để dập tắt biểu tình. Công Chính
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.