Mang lại những lợi ích thiết thực cho người tham gia BHYT

Mặc dù việc đổi thẻ Bảo hiểm y tế trên toàn địa bàn TP.Đà Nẵng được Bảo hiểm xã hội Đà Nẵng triển khai thực hiện từ đầu 2018, nhưng nhiều người sử dụng thẻ vẫn cảm thấy bối rối trong việc thay đổi thẻ BHYT mới.

Giải quyết thấu đáo vấn đề nảy sinh khi đổi thẻ BHYT
Chị Nguyễn Thị H.T, trú tại Đà Nẵng vô cùng bối rối khi nhận được tấm thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) mới, bởi chị đóng bảo hiểm liên tục từ năm 2000 đến nay, nhưng thẻ bảo hiểm lại ghi thời điểm đủ 5 năm liên tục từ năm 2016. “Liệu tôi có bị tính sai thời điểm bảo hiểm hay không?”. Tình trạng chị H.T ngay lập tức đã được Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.Đà Nẵng giải đáp cụ thể: Do quá trình tham gia cấp thẻ BHYT theo các mã thẻ khác nhau chưa đồng bộ với mã số BHXH trên thẻ BHYT mới. Vì vậy, đơn vị và người tham gia cần hỗ trợ cơ quan BHXH kiểm tra ngay khi nhận thẻ, nếu chưa đúng thì thông tin lại cho cơ quan BHXH để rà soát danh sách và đổi thẻ BHYT. Về phía cơ quan BHXH cũng đang chủ động thông báo và phối hợp với đơn vị, người tham gia để lấy thông tin đối chiếu với dữ liệu quản lý thu, điều chỉnh lại thời điểm tham gia đủ 5 năm liên tục trên thẻ BHYT. Và cơ quan BHXH sẽ không để điều này ảnh hưởng đến quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh BHYT.
Cụ thể, với những trường hợp thẻ BHYT ghi chưa đúng họ tên, ngày sinh, giới tính như Tờ khai của người tham gia, cơ quan BHXH có trách nhiệm điều chỉnh và giải quyết ngay việc đổi thẻ BHYT, người tham gia không phải cung cấp các giấy tờ để chứng minh.
Trường hợp thẻ BHYT cũ còn giá trị sử dụng và đã đổi quyền lợi theo đối tượng có mức hưởng cao hơn, nếu được đổi thẻ cấp theo mã số BHXH (thẻ BHYT mới) không ghi đúng mức hưởng như thẻ cũ, người tham gia BHYT cần liên hệ ngay với cơ quan BHXH nơi cấp thẻ mới để điều chỉnh theo thẻ đã cấp trước đó mà không phải cung cấp thêm giấy tờ chứng minh.
Ông Lê Anh Nhân, Phó giám đốc BHXH Đà Nẵng chia sẻ, việc cấp đổi thẻ BHYT theo mẫu mới với mã số BHXH duy nhất cho mỗi người tham gia là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của cơ quan BHXH trong 6 tháng đầu năm 2018, vì vậy BHXH Đà Nẵng đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp cụ thể, chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, BHXH các quận, huyện luôn phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân, người dân và doanh nghiệp trong công tác cấp đổi thẻ BHYT.
Lợi ích từ việc đổi thẻ mới
Trong thực tế, việc đổi mới công tác cấp thẻ BHYT nhằm từng bước thực hiện mục tiêu cấp thẻ BHYT điện tử cho người dân. Bên cạnh đó, công tác đổi thẻ BHYT mới theo mã số Bảo hiểm xã hội không chỉ giúp ích cho công tác quản lý của cơ quan BHXH mà quan trọng hơn là mang lại những lợi ích thiết thực cho đơn vị và người tham gia BHYT.
Không ghi thời điểm hết hạn sử dụng, xác định đầy đủ thời điểm tham gia 5 năm liên tục để người tham gia được hưởng đúng quyền lợi theo luật định, 10 số cuối mã thẻ BHYT là mã số BHXH… đó là những điểm mới trên thẻ BHYT năm 2018. Theo ông Lê Anh Nhân, một trong những điểm đặc biệt trong việc đổi thẻ mới, là bỏ thời điểm hết hạn sử dụng trên thẻ BHYT. Điểm này sẽ giúp giảm thủ tục thu hồi thẻ BHYT cũ còn giá trị nộp cho cơ quan BHXH khi đơn vị, người tham gia ngừng tham gia BHYT. Và khi được cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH, người tham gia chỉ cần khai báo mã số BHXH của mình khi tiếp tục đăng ký tham gia BHYT tại bất cứ đâu hoặc có thể tự kiểm tra thông tin về thẻ BHYT. Đó là điểm tạo sự thuận lợi tối ưu của BHYT đối với người sử dụng.
Do có sự chuẩn bị chu đáo và tuyên truyền khá bài bản nên việc đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH, tại Đà Nẵng đến thời điểm hiện nay (tháng 5.2018) đã hoàn thành 100% đối với người tham gia BHYT trên địa bàn thành phố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.