Mỗi năm kỷ luật trên dưới 300 cán bộ thuế, hải quan

28/07/2016 14:12 GMT+7

Theo Bộ Trưởng Tài chính, cán bộ hải quan, thuế tham nhũng và sách nhiễu người dân, doanh nghiệp đã bị xử lý kỷ luật, thậm chí là khởi tố hình sự.

Siết chi tiêu thường xuyên

Ngay sau khi tái đắc cử Bộ trưởng Bộ Tài chính, ông Đinh Tiến Dũng đã chia sẻ cởi mở với báo giới. Ông khẳng định thách thức lớn đối với ngành tài chính là nợ công đang tăng khá nhanh. Trong đó nợ công lại gắn với an ninh, an toàn tài chính quốc gia.

“Bộ đang rà soát chính sách thu, vừa thúc đẩy kinh doanh, vừa đảm bảo nguồn thu cho ngân sách. Hai là, rà soát tổng thể chính sách chi, đảm bảo tiến tới yêu cầu dành thích đáng nguồn lực cho chi đầu tư phát triển và tiết kiệm chi thường xuyên, cũng như đảm bảo nguồn vốn trả nợ cho các khoản vay. Điều này rất quan trọng để đảm bảo an ninh, an toàn tài chính quốc gia”, ông Dũng nói.

Một nội dung khác được ông Dũng đặc biệt lưu ý đó là phải “siết” chặt đầu tư công, tập trung vào nâng cao hiệu quả của các dự án đầu tư công từ ngân sách nhà nước, vốn vay ODA, cũng như vốn xổ số kiến thiết và trái phiếu Chính phủ.

Theo Bộ trưởng Tài chính, ngân sách phản ảnh tình hình kinh tế của đất nước. Áp lực về chi tiêu của hiện quá lớn, đặc biệt trong đầu tư cơ sở hạ tầng, đảm bảo an sinh xã hội.

“Chi tiêu rất lớn, kể cả chi tiêu cho quốc phòng an ninh trong tình hình mới. Nhu cầu chi tiêu lớn, trong điều kiện nguồn lực của chúng ta hạn hẹp. Đây là vấn đề quan trọng, nhưng yêu cầu đặt ra của Chính phủ là phải đảm bảo an ninh, an toàn tài chính quốc gia và an toàn nợ công. Đó là những cân đối lớn, và cân đối ngân sách là một trong những cân đối vĩ mô lớn nhất của Việt Nam”, ông Dũng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, tư lệnh ngành tài chính cũng cho rằng tái cơ cấu không có nghĩa giảm chi tiêu thường xuyên đột ngột, mà giảm chi tiêu thường xuyên gắn với hiệu quả sử dụng, cải cách đồng bộ bộ máy nhà nước, triển khai đồng bộ nghị định của Chính phủ về đẩy mạnh sự nghiệp công. Đây là những nội dung quan trọng cốt lõi, kể cả rà soát tổng thể chính sách về an sinh xã hội, đảm bảo gọn gối, sử dụng hiệu quả hơn.

tin liên quan

Vay nợ để chi thường xuyên
Báo cáo kinh tế vĩ mô quý 1/2016 do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư (Ciem) công bố ngày 22.4, cho thấy một thực trạng đáng báo động về thâm hụt, bội chi ngân sách.

Các "con sâu" đã bị xử lý

Liên quan đến thói nhũng nhiễu trong ngành thuế và hải quan, ông Dũng cho biết, trong quá trình cải cách, đổi mới, nhất là đổi mới về cơ chế quản lý, sẽ có nhiều khó khăn. Với bộ máy khá lớn, từ T.Ư đến cấp huyện của cơ quan thuế, lực lượng đông, nên phải tập trung đào tạo lại cán bộ, rà soát quy trình, quy phạm, đạo đức của cơ quan thuế, hải quan. Vừa qua, cơ quan giám sát cũng ghi nhận sự thay đổi.

Trong quá trình đổi mới, ngành hải quan và thuế cần sự giám sát của dân, doanh nghiệp và truyền thông. Đổi mới không thể nói là quá trình đi thuận lợi, một chiều, mà vẫn có những cá nhân, "con sâu bỏ rầu nồi canh". Chúng tôi thấy việc có nhũng nhiễu là thực tế.

“Tuy nhiên, các "con sâu" đã được xử lý rất nghiêm minh, theo pháp luật, hành chính tùy mức độ. Bộ đã triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt luân phiên, luân chuyển cán bộ, với hơn 10.000 cán bộ mấy năm qua. Kỷ luật nội bộ mỗi năm trên dưới 300 cán bộ công chức, đặc biệt là thuế và hải quan vi phạm hành chính”, ông Dũng cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.