Một doanh nghiệp chế lời bài Quốc ca

19/10/2015 05:13 GMT+7

Bạn đọc đã gửi đến Báo Thanh Niên một clip ghi lại lễ kỷ niệm 13 năm thành lập của hệ thống siêu thị Dự án bất động sản STDA khu vực phía nam thuộc Tập đoàn Cen Group (Hà Nội).

Bạn đọc đã gửi đến Báo Thanh Niên một clip ghi lại lễ kỷ niệm 13 năm thành lập của hệ thống siêu thị Dự án bất động sản STDA khu vực phía nam thuộc Tập đoàn Cen Group (Hà Nội).

Trong đó hàng trăm người cùng đồng ca bài hát “Cen ca” được chế lời từ bài Quốc ca. Bài hát chế này do chính ông Trần Minh Long, Tổng giám đốc STDA khu vực phía nam lĩnh xướng. Trong bản chế này, lời “Đoàn quân Việt Nam đi” được sửa thành “Đoàn quân nhà Cen đi” (Cen viết tắt của từ Cen Group - PV); “Chung lòng cứu quốc” được chế lời thành: “Chung lòng chốt chốt” (ý nói chốt giao dịch, chốt hợp đồng - PV). Rất nhiều lời bài hát Quốc ca được sửa lại như: Lòng ta vững chí ra biển lớn, sóng dù to ta cũng sẽ vượt qua, mười ba năm quyết chí không ngừng, biết bao nhiêu anh tài, tiến lên, cùng tiến lên, chúc cho nhà Cen ta, vững bền.
Anh Thanh, một nhân chứng tỏ ra bất bình, cho rằng không thể tùy tiện đùa giỡn Quốc ca như vậy. Sự bất bình này càng lớn hơn khi hàng trăm nhân viên STDA này đã hát “Cen ca” ở một không gian cộng đồng là khu du lịch Bình Quới. Anh Thanh cho biết nhiều người khác cũng bất bình như mình.
Về mặt bản quyền, việc đặt lời chế cho một bài ca mà không được phép tác giả đã là vi phạm bản quyền. Với Quốc ca, điều này còn trở nên nghiêm trọng hơn. Nhạc sĩ Phó Đức Phương, Giám đốc Trung tâm bản quyền âm nhạc cho rằng, công an nên vào cuộc vụ việc này. Một chuyên gia thương hiệu cho rằng không thể ủng hộ hành động này từ góc độ văn hóa doanh nghiệp. “Nó là cách làm thiếu tôn trọng cộng đồng”, chuyên gia này đánh giá. PV đã liên lạc với ông Trần Minh Long để tìm hiểu thêm về sự việc nhưng ông Long từ chối trả lời với lý do bận họp.
Ông Phạm Xuân Phúc, Phó chánh thanh tra Bộ VH-TT-DL cho biết nếu việc này là sự thật, thì đó là hành vi không thể chấp nhận được. Ông Phúc cũng cho biết, sẽ xử lý ngay lập tức hành vi này khi được cung cấp bằng chứng là bản ghi âm hoặc ghi hình của buổi lễ vừa nêu. “Có bằng chứng rõ ràng, chắc chắn chúng tôi sẽ xử phạt”, ông Phúc nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.