Mừng sinh nhật 'người Bạn' đã cùng tôi lớn

26/03/2019 16:19 GMT+7

Cứ mỗi tháng 3 về, lòng những bạn trẻ và của cả những ai đã bước qua tuổi trẻ với màu áo xanh đều nhớ và hoài niệm.

“Hôm nay, 26.3, ngày sinh nhật lớn nhất mà tôi từng thấy. Lướt các trang mạng, đâu đâu cũng thấy hình ảnh áo xanh. Các bạn chia sẻ những hình ảnh đẹp nhất của mình với màu áo xanh thanh niên, rồi kèm theo dòng trạng thái mừng sinh nhật “người Bạn”. Thấy mới thân thương làm sao. Tôi cũng nhớ, tôi cũng có một thời thanh xuân như vậy, thanh xuân gắn liền với màu áo xanh đầy những hoài bão và khát khao cống hiến. Ngày hôm nay thật lạ, cảm xúc thật lạ, như sinh nhật lớn của chính mình, của thanh xuân mình”, Nguyễn Hoài Bảo Trân (cựu sinh viên Trường ĐH Khoa học Huế) bày tỏ.

Đúng như Trân nói, hôm nay nhìn đâu đâu cũng thấy màu áo xanh, màu của thanh xuân và khát khao tuổi trẻ. Cùng nghe những bạn trẻ chia sẻ về cảm xúc của mình nhân kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2019), ngày mà các bạn gọi thân thương là “sinh nhật người Bạn”.

Tự thấy mình trưởng thành hơn

Tôi còn nhớ rất rõ đã từng được đọc lá thư của chàng sinh viên Trường ĐH Nông lâm TP.HCM trên chuyến hải trình ra Trường Sa. Đấy là lá thư của Bùi Ngọc Bào gửi cho các chiến sĩ đang công tác ngoài đảo khi Bào chưa thực hiện được ước mơ ra thăm các anh. Nhờ vậy mà tôi có cơ hội được biết chàng sinh viên đầy nhiệt huyết này, và hôm nay chàng sinh viên ấy nói với tôi rằng: “Chị ơi, với em Đoàn rất đặc biệt. Ngày hôm nay của em cũng rất đặc biệt, tự nhiên cứ đến những ngày này, em 'ngoan' hẳn, trưởng thành hơn hẳn chị ạ. Đi xe cũng cẩn thận, từ tốn hơn, tinh thần phấn chấn hơn, làm việc gì cũng hăng hái. Em không biết diễn tả sao, nhưng ngày thường phấn đấu tốt 1, thì hôm nay lại tốt 2, 3 và thậm chí là hơn vậy nữa. Tháng 3 về lại thôi thúc bản thân nêu cao tinh thần của người Đoàn viên”.

Những Đoàn viên trong một lần chuẩn bị bữa cơm miễn phí cho thí sinh vào mùa thi HOA NỮ

Bào cho biết mấy năm trước Bào thường thay đổi hình đại diện với màu áo xanh để chào mừng 26.3, nhưng năm nay cậu đưa từ Facebook ra ngoài đời thật, muốn bản thân mình lúc nào cũng đầy nhiệt huyết, sung sức vì cộng đồng,…

Trần Thị Mỹ Ngọc, sinh viên năm 2 Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, cũng không giấu được cảm xúc, chia sẻ: “Thời còn là học sinh THPT, tôi là người rất trầm và cũng chẳng có kỹ năng gì đặc biệt. Nhưng nhờ những chuyến đi tình nguyện cùng các bạn, tôi đã trưởng thành lên rất nhiều, giữa những con người khác nhau tôi đã biết phải điều chỉnh sao cho cái tôi của mình thấp xuống để chiếc áo thanh niên trên người cùng các bạn mang lại nhiều kỷ niệm đẹp nhất. Chính vì thế, hôm nay với tôi là một ngày rất đặc biệt”.

Ngày để kỷ niệm thanh xuân rực cháy

Thấy Phùng Hữu Vinh, cựu sinh viên Trường ĐH Luật TP.HCM, thay đổi ảnh đại diện trên trang Facebook cá nhân bằng hình ảnh áo xanh với dòng trạng thái: “Kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đăng  tấm ảnh để nhớ một thời lăn xả”.

Người viết hỏi thì Vinh miên man kể về những tháng ngày hoạt động Đoàn tại trường đại học, và cộng tác viên cho Thành đoàn TP.HCM. Vinh vẫn nhớ rõ ký ức những ngày lăn xả hết mình, có những lần sau một chiến dịch tình nguyện, không chỉ mình Vinh mà các anh chị em đều tả tơi, bơ phờ mệt mỏi, cá nhân Vinh thì phồng dộp hết 2 bàn chân, không đi lại nổi nữa.

“Cực là vậy, mệt là vậy, nhưng ngược lại mình rất vui vì được đồng hành cùng những anh chị em, mọi người không vì những mệt mỏi, những khó khăn mà kêu ca than phiền. Rồi những đêm thức trắng để thực hiện các chiến dịch tình nguyện, nói chung, với mình đó là một thanh xuân đầy nhiệt huyết và tinh thần dấn thân vì cộng đồng”, Vinh tự hào nói.

Chỉ cần khoát lên mình màu áo xanh thanh niên là tinh thần các bạn trẻ lại rực cháy HOA NỮ

Rồi Vinh bồi hồi chia sẻ thêm: “Hôm nay sinh nhật 'người Bạn' đã cùng tôi lớn, nhớ lại những ngày tháng đã từng lăn xả, cảm xúc của mình không khỏi bồi hồi xao xuyến. Nhớ lại và tự hỏi 'tại sao mình lại có thể làm được, tại sao mọi người đoàn kết và luôn nở nụ cười dù rất mệt, rất vất vả', câu trả lời có lẽ rất đơn giản là vì tụi mình khoát trên mình màu áo thanh niên là tinh thần lúc nào cũng cháy rực, rực cháy cả một thời thanh xuân đầy nhiệt huyết”.

Cũng giống Vinh và nhiều bạn trẻ khác, Lê Thị Kiều Nhi, sinh viên Trường ĐH Y Dược TP.HCM, cũng tràn đầy cảm xúc với sinh nhật “người Bạn lớn” này.

“Nhớ lần đầu được đứng vào hàng ngũ đoàn thanh niên, tôi đã thật sự bồi hồi khi nhận chiếc huy hiệu và tấm thẻ đoàn viên. Sau này khi nghĩ lại, chúng tôi của khi đó có lẽ chưa một ai thực sự hiểu hết về ý nghĩa và trách nhiệm to lớn mình đã được tin tưởng. Trải qua 3 năm được đứng vào hàng ngũ BCH đoàn Trường THPT Dầu Giây, rồi thêm 4 năm, với cái duyên của người cán bộ đoàn, tôi được tín nhiệm và tiếp tục công tác tại Đoàn Khoa Y Trường ĐH Y Dược TP.HCM. Tôi nhận ra một điều, dù ở nơi đâu, tập thể hay tổ chức nào, chỉ cần cùng khoác trên vai màu áo xanh thanh niên, cùng hướng về một mục tiêu cống hiến tuổi trẻ của mình thì ở đó chúng tôi đều phấn đấu hết mình để xây dưng tương lai tươi sáng hơn”, Nhi kể.

Rồi đâu đó trên các trang mạng, người viết đọc được những dòng tâm trạng đầy cảm xúc: “Hai sáu tháng ba, ngày kỷ niệm/ Kỷ niệm Đoàn, dấu ấn của đôi ta/ Ta yêu nhau như tình yêu màu áo/ Áo xanh Đoàn, xanh mãi mãi tình yêu”.

Đấy cũng là tâm trạng chung của những cặp đôi nên duyên từ màu áo xanh, và ngày hôm nay với họ lại càng đặc biệt hơn.

Ngày sinh nhật Đoàn càng đặc biệt hơn với những cặp đôi nên duyên từ màu áo xanh NGUYỄN SONG HÀO

Anh Nguyễn Song Hào, Bí thư Đoàn xã Kỳ Sơn (Hà Tĩnh) cũng là một trong những người có mối lương duyên đặc biệt này. Hôm nay, anh dâng trào cảm xúc nhớ lại: “Ngày ấy, khi đi tình nguyện giúp đỡ người dân lợp nhà, vô tình mình bị rựa cứa bị thương và 'người bạn áo xanh' (giờ là vợ anh Hào) rất nhanh nhẹn đến bên và giúp mình, cử chỉ nhẹ nhàng của người bạn ấy đã làm con tim mình xao xuyến, và từ đó bọn mình đã yêu nhau. Cứ như vậy, màu áo thanh niên đã không chỉ cùng mình đi qua thanh xuân đầy sức trẻ mà còn cùng mình với mối tình đẹp nhất của cuộc đời. Để bây giờ tụi mình về chung một nhà và là động lực để cùng nhau phấn đấu, cống hiến cho xã hội”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.