Mỹ có thể không tiếp tục tuần tra Biển Đông cuối năm 2015

15/12/2015 10:12 GMT+7

Những ngày cuối của năm 2015, Hải quân Mỹ có thể không tiếp tục tuần tra Biển Đông vì ngại căng thẳng với Trung Quốc trong khi đang tập trung chống IS.

Những ngày cuối của năm 2015, Hải quân Mỹ có thể không tiếp tục tuần tra Biển Đông vì ngại căng thẳng với Trung Quốc trong khi đang tập trung chống IS.

Tàu khu trục USS Lassen vừa qua có chuyến tuần tra gần đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép ở Biển Đông - Ảnh: Bộ Quốc phòng MỹTàu khu trục USS Lassen vừa qua có chuyến tuần tra gần đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép ở Biển Đông - Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ
Mặc dù Hải quân Mỹ muốn tiếp tục thực hiện các cuộc tuần tra vào đầu tháng 12 quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây phi pháp tại Biển Đông, nhưng việc này có thể sẽ không được chính quyền Tổng thống Barack Obama chấp thuận, theo Reuters ngày 14.12.
Các quan chức quốc phòng Mỹ cho rằng nước này đang phải tập trung chống IS và không muốn gây căng thẳng với Trung Quốc.
Hồi tháng 10, Hải quân Mỹ đã điều tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Lassen thực hiện cuộc tuần tra gần đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam để nhấn mạnh quan điểm của Washington rằng tuyến đường biển đó phải được xem là vùng biển quốc tế.
Ngày 14.12, người phát ngôn Lầu Năm góc Bill Urban từ chối bình luận về các kế hoạch sắp tới của Hải quân Mỹ, và chỉ dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter rằng Mỹ sẽ hoạt động tại bất cứ khu vực nào mà luật pháp quốc tế cho phép.
Hải quân Trung Quốc gần đây đã thực hiện nhiều cuộc tuần tra trên Biển Đông, theo Reuters ngày 13.12.
Trung Quốc coi việc máy bay ném bom B-52 Mỹ tuần tra gần một số đảo ở Biển Đông hồi tháng trước là sự gây hấn. Tuần rồi, Bắc Kinh cũng gọi thoả thuận triển khai máy bay do thám và săn ngầm P-8 Poseidon của Mỹ đến Singapore là hành động quân sự hoá khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.