Mỹ điều thêm quân tới Iraq diệt IS

12/07/2016 11:00 GMT+7

Mỹ quyết định điều thêm 560 binh sĩ tới Iraq để hỗ trợ quân đội nước này nhằm đẩy lùi IS tại thành phố Mosul.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 11.7 đã thông báo kế hoạch triển khai thêm 560 binh sĩ Mỹ tới Iraq. Thông báo được đưa ra trong chuyến thăm của ông Carter tới thủ đô Baghdad (Iraq). Tại đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã gặp các tư lệnh Mỹ cũng như Thủ tướng Iraq, ông Haider al-Abadi và Bộ trưởng Quốc phòng Iraq, ông Khaled al-Obeidi. 
Reuters dẫn lời ông Carter cho biết hầu hết các binh sĩ Mỹ được triển khai thêm nói trên sẽ đồn trú tại căn cứ không quân Qayara. Đây là nơi lực lượng chính phủ Iraq mới giành lại từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) hôm 9.7 và dự định sử dụng như một bàn đạp quan trọng trong chiến dịch tái chiếm Mosul. Căn cứ Qayara chỉ cách thành phố Mosul 60 km.
Ông Carter khẳng định, việc điều thêm lực lượng Mỹ tới đây sẽ là sự hỗ trợ quan trọng cho lực lượng chính phủ Iraq. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh chiến dịch tái chiếm Mosul là một thời khắc quan trọng trong cuộc chiến chống IS. Thủ tướng Iraq từng tuyên bố sẽ giành lại Mosul trước cuối năm nay.
IS vẫn đang kiểm soát Mosul từ tháng 6.2014 đến nay Reuters
Ông Carter cho biết lực lượng mới mà Mỹ sắp triển khai đã sẵn sàng tới Iraq nhưng không nói rõ thời điểm. Theo Reuters, nội bộ Mỹ vẫn đang tranh luận về thời điểm tiến hành chiến dịch hỗ trợ Iraq tái chiếm Mosul. 
Một số giới chức quân sự và tình báo Mỹ cho rằng ngoại trừ lực lượng tinh nhuệ chống khủng bố thì phần lớn binh sĩ quân đội Iraq không sẵn sàng đánh IS ở Mosul nếu không có sự hỗ trợ đáng kể của lực lượng người Kurd cũng như các tay súng Shi'ite. Thêm vào đó, chính quyền Baghdad và lực lượng người Kurd dường như thiếu sự đồng thuận về kế hoạch tại Mosul.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.