Mỹ kêu gọi các đảng tại Myanmar 'bình tĩnh' chờ kết quả

10/11/2015 11:01 GMT+7

(TNO) Mỹ hoan nghênh cuộc bầu cử ở Myanmar nhưng kêu gọi các đảng phái ở nước này nên bình tĩnh và chờ kết quả bầu cử trước khi tuyên bố chiến thắng.

(TNO) Mỹ hoan nghênh cuộc bầu cử ở Myanmar nhưng kêu gọi các đảng phái ở nước này nên bình tĩnh và chờ kết quả bầu cử trước khi tuyên bố chiến thắng.

Người ủng hộ đảng NLD ăn mừng tối 9.11 sau khi đảng này có những chiến thắng đầu tiên trong cuộc bầu cử - Ảnh: AFPNgười ủng hộ đảng NLD ăn mừng tối 9.11 sau khi đảng này có những chiến thắng đầu tiên trong cuộc bầu cử - Ảnh: AFP
Sau khi những kết quả đầu tiên của cuộc bầu cử tại Myanmar được công bố, Nhà Trắng hôm 9.11 tuyên bố cần phải thận trọng để không làm ảnh hưởng đến tính công bằng của cuộc bầu cử, dù Washington vẫn miêu tả cuộc bầu cử "yên bình và mang tính lịch sử".
“Chúng ta thấy những kết quả ban đầu, nhưng chúng tôi kêu gọi mọi người ở Myanmar hãy đợi kết quả chính thức từ ủy ban bầu cử”, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest phát biểu, theo AFP.
Theo thông tin trước đó, có đến 91 đảng phái đăng ký tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử này tại Myanmar.
Kết quả kiểm phiếu đến 9 giờ sáng 10.11 cho thấy đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) do bà Aung San Suu Kyi đứng đầu đã chiếm đa số những ghế đã được công bố. Thông tin này khiến những người ủng hộ bà Suu Kyi phấn khởi và đổ ra đường ăn mừng. Trong khi đó, dù chưa có kết quả chính thức, đàng Đoàn kết Thống nhất và Phát triển (USDP) cầm quyền tại Myanmar đã thừa nhận thua cuộc trong cuộc bầu cử diễn ra hôm 8.11.
Hôm 9.11, nhiều người ủng hộ đã kéo đến trụ sở văn phòng NLD để chúc mừng. Bà Suu Kyi kêu gọi họ bình tĩnh, tránh bị kích động và chưa vội mừng trong khi chờ kết quả chính thức.
Người phát ngôn Nhà Trắng cho biết nội các của Tổng thống Barack Obama theo sát cuộc bầu cử ở Myanmar và đánh giá đây là cuộc bầu cử có tính cạnh tranh và đầy ý nghĩa đối với hàng triệu cử tri Myanmar. Cuộc bỏ phiếu diễn ra dưới sự giám sát của quan sát viên và các tổ chức phi chính phủ quốc tế.
Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng hoan nghênh cuộc bầu cử dân chủ lần đầu tiên trong lịch sử của Myanmar. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ quan ngại Myanmar còn một chặng đường dài phía trước để có thể đạt được nền dân chủ thực sự và toàn diện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.