Mỹ kỳ vọng Trung Quốc tham gia hội đàm về THAAD

30/03/2016 11:22 GMT+7

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Anthony Blinken ngày 29.3 cho biết ông kỳ vọng Trung Quốc sẽ chấp thuận đề xuất tham gia hội đàm bàn về hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD mà Mỹ muốn triển khai đến Hàn Quốc.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Anthony Blinken ngày 29.3 cho biết ông kỳ vọng Trung Quốc sẽ chấp thuận đề xuất tham gia hội đàm bàn về hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD mà Mỹ muốn triển khai đến Hàn Quốc.

Trung Quốc phản đối THAAD vì hệ thống này có phạm vi hoạt động vượt xa lãnh thổ Triều Tiên, sang Trung Quốc - Ảnh: AFPTrung Quốc phản đối THAAD vì hệ thống này có phạm vi hoạt động vượt xa lãnh thổ Triều Tiên, sang Trung Quốc - Ảnh: AFP
“Chúng tôi nhận thấy Trung Quốc có thể không tin chúng tôi, nhưng chúng tôi đề xuất hội đàm với Trung Quốc để lý giải về việc triển khai THAAD ở Hàn Quốc và kỳ vọng Bắc Kinh sẽ chấp thuận đề xuất này”, ông phát biểu tại tổ chức nghiên cứu chính sách Brookings Institution ở thủ đô Washington (Mỹ).
Theo ông Blinken, việc triển khai THAAD đến Hàn Quốc là cần thiết cho đến khi Triều Tiên thay đổi hành vi của nước này, và việc này “không nhằm vào Trung Quốc”.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến đến Washington tham dự hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân ngày 31.3. Chương trình hạt nhân và tên lửa gây tranh cãi của Triều Tiên dự kiến là "điểm nóng" trong thượng đỉnh lần này.
Mỹ và Hàn Quốc nhất trí bắt đầu hội đàm về việc triển khai THAAD hồi tháng rồi sau khi Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân lần 4 vào ngày 6.1 và phóng tên lửa tầm xa vào ngày 7.2.
Trung Quốc đã ủng hộ những biện pháp trừng phạt quốc tế nhắm vào Triều Tiên, vốn là đồng minh lâu năm của Bắc Kinh, sau hai đợt thử nghiệm kể trên. Tuy nhiên Trung Quốc phản đối THAAD vì radar của hệ thống này có phạm vi hoạt động vượt xa Triều Tiên, sang Trung Quốc. Bắc Kinh xem đây là mối đe dọa an ninh đối với Trung Quốc.
Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ gặp gỡ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào ngày 31.3 để thảo luận về chương trình hạt nhân của Triều Tiên, trước khi có buổi hội đàm riêng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.