TNO

Mỹ nghiên cứu công nghệ phát hiện và bắn hạ UAV cỡ nhỏ

13/04/2015 19:26 GMT+7

(Tin Nóng) Lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ đang nghiên cứu phát triển công nghệ dò tìm và bắn rơi thiết bị bay không người lái (UAV) cỡ nhỏ.

(Tin Nóng) Lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ đang nghiên cứu phát triển công nghệ dò tìm và bắn rơi thiết bị bay không người lái (UAV) cỡ nhỏ.


Hệ thống radar chống đạn pháo, cối đang được phát triển, sẽ áp dụng cho việc chống UAV cỡ nhỏ - Ảnh: Thủy quân lục chiến Mỹ

Máy bay không người lái (UAV) từ lâu đã trở thành đề tài thu hút sự chú ý của các lực lượng quân đội chính quy trên thế giới, tiêu biểu là loại máy bay cỡ lớn như Predator và Reaper đóng vai trò trung tâm trong các cuộc chiến do Mỹ dẫn đầu tại Iraq và Afghanistan.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của những dòng thiết bị bay không người lái cỡ nhỏ và có thể dễ dàng được tìm thấy bất cứ nơi đâu đang tạo lợi thế đáng kể cho phe nổi dậy và gây khó khăn trong mặt trận chống khủng bố.

Radar có thể theo dõi các máy bay trinh sát hoặc tấn công cỡ lớn, nhưng làm sao bạn có thể lần theo dấu vết của một thiết bị bay có 4 cánh quạt mà bề ngang cỡ 60 cm, được gắn máy quay hoặc chất nổ tự tạo?

Theo trang tin Marine Corps Times, Phòng thí nghiệm Chiến đấu của Thủy quân lục chiến Mỹ đang tìm cách giải quyết bài toán này bằng sử dụng công nghệ radar chống đạn pháo.

Nhằm rút ngắn thời gian nghiên cứu và cắt giảm chi phí sản xuất, các chuyên gia của phòng thí nghiệm trên cho rằng việc chuyển các hệ thống radar chống pháo cối AN/TPQ-49 đang có sẵn thành công cụ theo dõi những UAV kích thước nhỏ là sự lựa chọn tốt nhất vào thời điểm này.

Các hệ thống radar nói trên có thể định vị và lần ra nơi khai hỏa của những quả đạn pháo, cối, và theo dõi đường đi của đạn. Đặc biệt, chức năng lần tìm vị trí mang lại lợi thế chủ chốt giúp các lực lượng trên bộ truy tìm và vô hiệu hóa các đầu não điều khiển UAV.

Hiện vũ khí tấn công lý tưởng này vẫn đang trong quá trình phát triển. Trong khi súng máy hoàn toàn vô dụng trong việc tiêu diệt các UAV dạng nhỏ, các dòng vũ khí laser trên bộ là một sự lựa chọn thỏa đáng.

Mới đây, hệ thống súng bắn laser ATHENA của nhà thầu Lockheed Martin đã bắn thủng một lỗ xuyên qua nắp xe và động cơ của một xe bán tải ở cách đó 2 km làm tê liệt chiếc xe này, và một hệ thống tương tự trên tàu chiến đã vô hiệu hóa thành công những chiếc xuồng máy nhỏ trong một cuộc thử nghiệm.

Trong tương lai, cuộc chiến chống UAV nhiều khả năng diễn ra trên mặt trận sóng âm, nhờ vào các công cụ giúp làm tê liệt hệ thống điện tử trên thiết bị bay, cũng như giành quyền kiểm soát trung tâm điều khiển bằng các chiêu tấn công tin tặc.

Việc phát triển hệ thống radar chống thiết bị bay không người lái thật sự là một vấn đề cấp bách. Hồi tháng 3.2015, Mỹ xác nhận đã bắn hạ một thiết bị bay của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) gần Fallujah, Iraq. Mục tiêu bị bắn hạ là chiếc UAV dạng sản xuất thương mại, kích thước nhỏ.


Một thiết bị bay có bốn động cơ được giới thiệu tại một sự kiện. Đối phó với nguy cơ tiềm ẩn từ những thiết bị bay cỡ nhỏ này là điều không dễ dàng - Ảnh: AFP


Radar chống đạn pháo, đạn cối đang được phát triển, có thể theo dõi đường đi của viên đạn lẫn xác định vị trí nơi khai hoả - Ảnh: Thủy quân lục chiến Mỹ


Đầu tháng 3.2015, hệ thống súng bắn laser ATHENA của nhà thầu Lockheed Martin đã bắn thủng một lỗ xuyên qua nắp xe và động cơ của một xe bán tải Ford F-150 ở cách đó 2 km làm tê liệt chiếc xe này - Ảnh: LM

Phi Yến

>> Pháo binh Việt Nam đặt mua loại UAV Orbiter 3 của Israel
>> Pháp bắt 3 nhà báo Ả-rập vì cho UAV bay trên Paris
>> Hồ sơ: Vì sao UAV Mỹ bị Bắc Việt Nam bắn hạ như sung ?
>> Philippines sẽ mua UAV trinh sát của Mỹ ?
>> Chính phủ Mỹ sửa quy định cho phép xuất khẩu UAV vũ trang
>> Google sẽ làm máy bay không người lái, giá rẻ ?
>> Xem súng laser Hải quân Mỹ hạ mục tiêu trên không, trên biển
>> Trung Quốc nghiên cứu giải pháp chống súng laser của Mỹ
>> Vũ khí laser kinh hoàng mà rẻ
>> Tìm hiểu súng laser của Hải quân Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.