Mỹ: Quan chức không ký giấy kết hôn cho người đồng tính đã được thả

09/09/2015 10:55 GMT+7

(TNO) Ngày 8.9, bà Kim Davis - quan chức tại Kentucty (Mỹ) bị tống giam vì "cãi tòa án", không ký giấy kết hôn cho người đồng tính đã được trả tự do trong sự reo hò của đông đảo người ủng hộ tụ tập trước nhà giam.

(TNO) Ngày 8.9, bà Kim Davis - quan chức tại Kentucty (Mỹ) bị tống giam vì "cãi tòa án", không ký giấy kết hôn cho người đồng tính đã được trả tự do trong sự reo hò của đông đảo người ủng hộ tụ tập trước nhà giam.

Ứng viên Tổng thống Mỹ  Mike Huckabee (trái) đã ở bên cạnh bà Davis khi bà ra khỏi nhà giam - Ảnh: Reuters
 "Tôi chỉ muốn vinh danh Thiên Chúa", bà Davis phát biểu sau khi bước ra khỏi nơi đã giam bà suốt 6 ngày qua. Trước đó, dù có lúc bật khóc và nói bằng giọng rất nhỏ nhẹ, bà cương quyết không ký giấy kết hôn cho người đồng tính, dẫn lý do niềm tin tôn giáo của mình, tuyên bố "hôn nhân là sự kết hợp giữa một người nam và một người nữ". Dẫu quan tòa bảo rằng nếu không thay đổi quan điểm sẽ bị tống vào nhà giam, bà đã chọn nhà giam.
Vụ này một lần nữa làm dấy lên tranh cãi dữ dội ở Mỹ, dẫu hồi tháng 6 qua, tòa án tối cao nước này đã ra phán quyết hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính.
Tranh cãi trước tòa án về hôn nhân đồng tính - Ảnh: AFP
Nay thì thẩm phán tòa án liên bang David Bunning quyết định trả tự do cho bà Davis, tuy nhiên tuyên bố bà sẽ bị tống giam trở lại nếu cản trở các nhân viên dưới quyền cấp phép kết hôn đồng tính. Được biết trước đó bà không ký thông qua, làm vô hiệu hóa mọi giấy phép kết hôn đồng tính.
Sau khi vụ việc bị đưa ra tòa, 5 trong 6 cấp dưới của bà Davis đã tuyên thệ sẽ cấp phép mọi giấy đăng ký kết hôn hợp pháp. Người duy nhất còn lại không làm điều đó là con trai của bà Davis nhưng anh này không bị bắt.
Luật sư của bà Davis, ông Mat Staver cho biết thân chủ của mình sẽ quay trở lại làm việc ngay trong tuần này. Ông không trả lời thẳng câu hỏi liệu bà Davis có tiếp tục cản trở nhân viên nữa hay không, chỉ bảo rằng "bà ấy sẽ không làm trái lương tâm", theo BBC.
Được biết trước đó, khi được thuyết phục làm theo luật pháp mà cấp phép hôn đồng tính, bà Davis tuyên bố "không thể làm trái lương tâm".
Không phải ai cũng cho rằng "hôn nhân là sự kết hợp giữa một người nam và một người nữ". Trong ảnh là một cặp đồng tính ở Mỹ sau khi được cấp phép kết hôn - Ảnh: AFP
Vụ việc này gây dư luận ầm ĩ đến độ lôi cả các ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ vào cuộc. Một trong những người ủng hộ bà Davis, ứng viên của Đảng Cộng hòa Mike Huckabee đã đứng cạnh bà Davis khi bà phát biểu trước báo giới lúc vừa ra khỏi nhà giam. Hãng truyền thông BBC dẫn lời ông Huckabee, cựu thống đốc bang Arkansas nói: "Hãy để Kim tự do, nhưng nếu các anh muốn tống giam ai đó khác nữa, tôi sẽ tự nguyện đi". Hàng loạt ứng viên khác cũng đã lên tiếng về đề tài này: Ted Cruz, Jeb Bush, Donald Trump, Marco Rubio... người thì ủng hộ, người chống, người trung lập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.