Mỹ - Trung Quốc tuyên bố nỗ lực thắt chặt quan hệ

19/03/2017 15:09 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 19.3 tuyên bố hai nước sẽ nỗ lực thắt chặt mối quan hệ, dù vẫn còn bất đồng về nhiều vấn đề, bao gồm thương mại và CHDCND Triều Tiên.

Trong buổi hội đàm tại thủ đô Bắc Kinh ngày 19.3, Chủ tịch Tập nói với Ngoại trưởng Tillerson rằng ông và Tổng thống Donald Trump trong cuộc điện đàm hồi tháng 2 đã nhất trí hai bên nỗ lực tăng cường quan hệ hợp tác Trung - Mỹ.
“Tôi tự tin rằng nếu chúng ta làm được điều này thì mối quan hệ hai bên chắc chắn sẽ phát triển theo hướng đúng đắn”, AFP dẫn lời ông Tập nói.
Đáp lời Chủ tịch Trung Quốc, Ngoại trưởng Tillerson cho biết: “Chúng ta biết rõ thông qua tăng cường đối thoại, hai bên sẽ tăng cường hiểu biết, thúc đẩy mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, mở đường cho mối quan hệ hợp tác trong tương lai”. 
Giới chức Mỹ và Trung Quốc đang tiến hành đàm phán để chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump tại Mỹ, dự kiến diễn ra vào tháng 4.
Buổi hội đàm giữa Chủ tịch Tập và Ngoại trưởng Tillerson diễn ra chỉ ít giờ sau khi hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA tuyên bố Bình Nhưỡng vừa thử nghiệm thành động cơ tên lửa mới. 
Trước đó, tại Hàn Quốc ngày 17.3, ông Tillerson phát biểu rằng sự kiên nhẫn chiến lược của Mỹ với Triều Tiên đã hết và giải pháp quân sự đang được cân nhắc.
Trước khi đến Bắc Kinh, ông Tillerson đã thăm hai đồng minh là Nhật Bản và Hàn Quốc. Khi công du hai nước đồng minh này, ông Tillerson tuyên bố Mỹ sẽ hủy bỏ “chiến lược ngoại giao kiềm chế thất bại” đối với Triều Tiên.
Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên căng thẳng do Trung Quốc kịch liệt phản đối việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD đến Hàn Quốc, với mục tiêu đối phó mối đe dọa từ tên lửa của Triều Tiên. Lâu nay, Nga và Trung Quốc cho rằng tầm bao phủ cực rộng của THAAD sẽ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia hai nước này và phá vỡ cân bằng chiến lược khu vực.
Hôm 17.3, ông Trump đã chỉ trích Trung Quốc, đồng minh lâu năm của Triều Tiên, là không thể dùng sức ảnh hưởng để kiềm chế Triều Tiên. Ông Trump trước đó cũng nhiều lần chỉ trích điều gọi là hoạt động thương mại không công bằng của Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.