Một thoáng đồng bằng sông Cửu Long

28/12/2004 09:13 GMT+7

Nằm giữa hai con sông lớn Tiền Giang và Hậu Giang, 12 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là một vùng đất giàu đẹp, ngày càng phát huy thế mạnh về tiềm năng kinh tế và du lịch. Với những ruộng lúa tiếp nối nhau đến ngút tầm mắt, với hệ thống sông rạch dài hàng nghìn km, ĐBSCL xứng danh với tên gọi là đồng bằng sông nước, là vựa lúa, vựa cá của cả nước.

Xe chạy dưới nước:

Nét độc đáo của ĐBSCL là kênh rạch đan xen chằng chịt giữa các khu vườn ven sông, rộng hàng chục đến hàng trăm hécta, tạo thành hệ sinh thái tự nhiên rất thích hợp cho cuộc sống. Hết sông cái đến sông con, rồi kênh, rạch, xẻo, ngọn, mương, vườn, cứ thế chảy đến tận từng nhà. Mỗi mùa lụt là đưa phù sa màu mỡ bồi đắp những mảnh vườn cây ăn trái xanh tươi, những cánh đồng lúa rộng bát ngát. Người ta ví ở ĐBSCL có mạch giao thông là “xe chạy dưới nước” - mà phương tiện giao thông là ghe và xuồng. Xuồng có mấy loại: xuồng ba lá, xuồng năm lá, xuồng máy, sức chở từ 4 đến 6 người; ghe có ghe tam bản, mũi ngắn.

Chợ nổi:

Chính phương tiện giao thông là đường thuỷ nên ĐBSCL có một nét đặc thù là hình thành chợ nổi. Các sản phẩm của vườn nhà được chở trên ghe xuồng và chỉ cần tấp vào một bến là có thể mua bán thoải mái. Các chủ ghe có một cách tiếp thị là bán thứ gì thì treo sản phẩm đó trên đầu ngọn sào. Bán dứa thì treo dứa, bán cải thì treo cải… Chợ nổi thường ở ngã ba con sông hoặc một bãi sông lớn. Các chợ nổi tiếng như chợ Cái Răng, chợ Ngã Bảy Phụng Hiệp (bán tôm, mực, lúa gạo), chợ Phong Điền (Cần Thơ), chợ Cái Bè (Tiền Giang), chợ Trà Ôn (Vĩnh Long), chợ Ngã Năm (Thanh Trì - Sóc Trăng), chợ Cà Mau (trên sông Gành Hào), chủ yếu bán hàng nông sản, hoa màu sản xuất tại địa phương. Khi mọi người còn đang yên giấc, các chợ nổi đã đông khách với hàng trăm ghe thuyền đủ loại đậu san sát.

Vườn sinh thái:

Từ Bến Tre, cách thành phố Hồ Chí Minh 85 km, về Cà Mau là ranh giới cuối cùng của đất nước, tỉnh nào cũng có những điểm dừng chân hết sức kỳ thú. Nét chung của ĐBSCL là có một hệ sinh thái đa dạng gồm rừng ngập mặn, các cù lao, các vườn chim và nhà vườn với cây ăn trái xanh tươi.

Vĩnh Long, các nhà vườn nằm trải dài theo lưu vực sông Tiền, là nơi hội tụ của muôn loài chim, cá, tạo nên sắc thái thiên nhiên phong phú. Ngồi trên canô có thể nhìn những vườn trái cây sum suê, thấp thoáng xa xa là những đàn chim chao lượn trong không gian bao la. Về Vĩnh Long đi thăm cù lao An Bình - Bình Hoà Phước trên sông Tiền để được thưởng thức hương vị ngọt lịm của nhãn vườn, bưởi Năm Roi. Các món ăn đặc sản dân dã như món cá tai tượng chiên xù cuốn bánh tráng, cá bống kho tiêu, canh chua cá bông lau…

Về Cần Thơ, được mệnh danh là “Tây Đô”, vựa lúa ĐBSCL. Các nhà vườn bao quanh ngoại ô thành phố là những điểm du lịch lý tưởng. Bằng xuồng máy, qua kênh rạch, du khách len lỏi dưới rặng chà là, đào tiên, sê ri toả bóng mát rượi.

Nét mới của du lịch sinh thái Cần Thơ là đi Kayak trên sông Victoria. Kayak giống như xuồng bằng nhựa composite, khoang vừa đủ một người ngồi với cây dầm dùng để bơi. Vườn cây ăn trái trĩu quả với đủ loại như vú sữa, nhãn, chôm chôm… Khi đã hơi mệt, vừa khát, du khách sẽ được nhà vườn phục vụ trà, trái cây chu đáo. Sau đó, được dùng bữa cơm cùng với người thân trong gia đình với những món ăn lạ lẫm như lẩu chua cá basa, gà giò xé phay trộn với bắp chuối. Về sông Hậu hầu như ai cũng nghe nói vườn cò Bằng Lăng, một trong những sân chim lớn nhất miệt vườn, là vương quốc của các loài cò, với hàng chục loài lên tới hàng trăm ngàn con.

Về Tiền Giang, vùng đất quanh năm như đắm mình trong phù sa màu mỡ. Khi cầu Mỹ Thuận được khai thông, du khách về Tiền Giang ngày càng đông. Điểm du lịch sinh thái lý tưởng nhất là “Vương quốc Cái Bè”. Toàn huyện Cái Bè có 15 ngàn ha vườn cây ăn trái như sầu riêng khổ qua xanh giống Cai Lậy, sầu riêng tứ quí, sầu riêng sữa hạt lép có nguồn gốc từ Cái Mơn (Bến Tre), bưởi Năm Roi giống từ Bình Minh (Vĩnh Long) và nhiều loài cam, xoài, sapôchê. Ở Cái Bè có nhiều hộ tổ chức dịch vụ du lịch sinh thái, từ phục vụ khách đi lại, thăm viếng, nghỉ ngơi đến ăn uống. Nhiều nhà vườn có những món ăn độc đáo dân dã như cá lóc nướng trui, vịt hầm chao, lẩu mắm hú ăn với bông lục bình.

Xuống Đồng Tháp, đến tham quan Xẻo Quýt là hình ảnh của Đồng Tháp Mười thu nhỏ, cách thị xã Cao Lãnh gần 40 km. Tại đây có rừng tràm 20 ha được bảo vệ tốt. Quang cảnh thay đổi theo mùa. Mùa khô, du khách có thể đi dạo trong vườn tràm, có những cây tràm cổ thụ cao 30 m, thân cây bám đầy dây leo. Mùa nước nổi mới thấy hết nét đặc sắc của Đồng Tháp Mười trên là rừng, dưới là nước. Ngoài ra còn có Chùa Bà ở núi Sam (Châu Đốc), đền thờ Nguyễn Trung Trực, lăng mộ cụ Nguyễn Sinh Sắc (thân sinh Bác Hồ), lăng Thoại Ngọc Hầu. Tràm chim Đồng Tháp (huyện Tam Nông) với 7.000 ha có đến 198 loài chim có cả những loài chim quí có tên trong sách Đỏ như đàn sếu cổ đỏ, còn gọi là hạc đầu đỏ, một trong 15 loài sếu còn sót lại.

Sông nước Cà Mau có hệ thống sông rạch chằng chịt, với 150 ngàn ha rừng, trong đó rừng ngập mặn chiếm 85 ngàn ha. Cà Mau có 19 sân chim, ngành du lịch địa phương đang có dự án khôi phục và tôn tạo các vườn chim như sân chim Đầm Dơi, sân chim Chà Là, đặc biệt là sân chim ở trung tâm thành phố Cà Mau gọi là công viên Văn hoá 19-5. Chim ở tất cả các nơi bay về sinh sống rất tự nhiên, tạo một bầu không khí thanh bình từ “đảo chim” giữa lòng thành phố. Vừa qua, Nhà nước đã quyết định thành lập vườn quốc gia sinh thái ở lâm ngư trường Công ích 184 huyện Ngọc Hiển.

Bến Tre, cách thành phố Hồ Chí Minh 85 km về phía Đông Nam, xứ sở của những dãy cù lao mênh mông sông nước, rợp bóng dừa xanh. Bến Tre là xứ sở của dừa, nhiều sản phẩm thủ công từ kẹo dừa đến các hàng mỹ nghệ từ gỗ dừa có điều kiện phát triển. Bến Tre cũng là quê hương Đồng Khởi với nữ anh hùng Nguyễn Thị Định và nhiều danh nhân lịch sử khác.


(Theo Tạp chí Quê Hương)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.