Tin vui cho những loài vật tuyệt chủng

23/08/2005 21:05 GMT+7

Một viện bảo tồn động vật thiên nhiên ở Mỹ đã thành công trong việc cho ra đời những chú mèo rừng bằng phương pháp sinh sản vô tính qua nhiều thế hệ, qua đó mở ra một triển vọng to lớn nhằm duy trì sự tồn tại của những loài động vật đang bên bờ vực tuyệt chủng.

Trung tâm Nghiên cứu các động vật quý hiếm Audubon có trụ sở đặt tại New Orleans hôm 22/8 cho biết hai lứa mèo rừng 8 con đã chào đời hồi tháng trước và hiện đang trong tình trạng sức khỏe tốt. Cả 8 chú mèo này có cùng một cha nhưng được sinh ra bởi 2 mèo mẹ khác nhau. Ngày 26/7, mèo cái có tên Madge hạ sinh 5 mèo con và ngày 2/8, thêm 3 mèo con nữa chào đời từ mèo Caty. Điều đặc biệt là cả mèo Madge và Caty đều là sản phẩm của sinh sản vô tính từ một mèo cái khác. Cha của 8 chú mèo con kia là Ditteaux, cũng ra đời nhờ phương pháp này. Chính vì vậy, đây là lần đầu tiên trên thế giới, một loài thú hoang được sinh ra từ chính cha mẹ vốn cũng chào đời bằng phương pháp sinh sản vô tính. Tiến sĩ B.Dresser, người đứng đầu nhóm nghiên cứu của Audubon, cho biết: "Bằng cách cải thiện tiến trình sinh sản vô tính và khuyến khích những con vật ra đời bằng hình thức này phối giống, sinh con, chúng ta có thể khôi phục lại gien của những loài vật không còn khả năng sinh sản nữa cũng như có thể bảo tồn gien của những động vật hoang dã".

Vấn đề đặt ra cho phương pháp sinh sản vô tính là các nhà khoa học phải chứng minh được những con vật ra đời bằng hình thức này có thể phát triển giống loài một cách bình thường một khi được thả về môi trường hoang dã. Đây là điều mà nhóm khoa học gia Audubon tin rằng họ đã làm được dù vẫn còn phải chờ kết quả các cuộc kiểm tra khác trong những năm tới. Đầu tiên là một chương trình dài hạn để giám sát sức khỏe các con thú, tiếp đến là đánh giá hành vi của chúng, trong đó có việc phát triển những kỹ năng săn mồi. Tuy nhiên, không phải tất cả những nhà bảo vệ thiên nhiên đều tin rằng sinh sản vô tính có giá trị lớn trong việc bảo tồn những loài vật đang có nguy cơ tuyệt chủng. Theo tiến sĩ S.Lieberman, Giám đốc Chương trình các loài vật của Quỹ Động vật hoang dã thế giới, thì sinh sản vô tính không thể làm gì được để giảm những mối đe dọa đang ngày càng gia tăng đối với các loài vật quý hiếm cũng như môi trường sống của chúng, và do đó bảo tồn thiên nhiên là công việc của toàn nhân loại.

Xuân Anh
(BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.