Báo Thanh Niên trao tiền cứu trợ đồng bào vùng bão lũ miền Trung

04/11/2005 21:40 GMT+7

Hưởng ứng lời kêu gọi của Báo Thanh Niên nhằm cứu trợ khẩn cấp đồng bào bị thiên tai trong cơn bão số 8, ngày 4.11, đoàn công tác xã hội Báo Thanh Niên phối hợp với Trung tâm văn hóa doanh nhân khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Hội LHTN tỉnh Quảng Nam đã trao tiền cứu trợ đồng bào hai tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Ngay từ sáng 3.11, chương trình cứu trợ khẩn cấp cho đồng bào đã được hội ý nhanh và các thành viên trong đoàn đã quyết định chọn huyện Duy Xuyên, Núi Thành và vùng đông Thăng Bình (Quảng Nam) làm điểm đến đầu tiên với phương châm "chuyển nhanh và đến tận tay người gặp hoạn nạn". Đây là những khu vực thấp, chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão và nước lũ, đời sống đồng bào còn gặp nhiều khó khăn nên rất cần nhận được sự giúp đỡ nghĩa tình của bạn đọc gần xa. Khi chúng tôi đến xã Duy Vinh, dư âm của cơn bão vẫn còn. Trên đường làng, cây cối nằm ngổn ngang bởi trận cuồng phong. Trong từng thôn xóm, nhiều ngôi nhà bị gió thổi sập vẫn chưa được dựng lại. Bà Huỳnh Thị Thảo, 78 tuổi, nhà ở thôn 4 Duy Vinh sụt sịt khóc, kể cho chúng tôi nghe câu chuyện cảm động về tình cảnh của người con dâu là chị Ngô Thị Kim. Chồng chị Kim mất sớm để lại cho chị 3 đứa con thơ. Mẹ con đùm bọc nhau trong căn nhà nhỏ. Thế nhưng, cơn bão dữ đã ập đến phá nát ngôi nhà, ba mẹ con phải nương tựa vào nhà hàng xóm. Nhận hộ quà cho con và cháu từ Hội LHTN tỉnh Quảng Nam và Trung tâm văn hóa doanh nhân khu vực miền Trung - Tây Nguyên, bà Huỳnh Thị Thảo xúc động nghẹn ngào. Tương tự, ông Phan Thanh Mai, ở thôn Trà Nam, xã Duy Vinh vẫn chưa hết bàng hoàng khi ngôi nhà của mình bị bão cuốn phăng. Bao nhiêu giống má chuẩn bị cho vụ đông xuân 2005 đều hư hại. Ông nói trong nước mắt: "Vợ chồng tui và đứa con theo học lớp 9 chỉ trông chờ vào những đám ruộng với chút lúa má này, thế mà trời chẳng chịu thương". Cả gia đình ông đang lo lắng về các khoản chi tiêu trong những ngày tới và chưa biết kiếm đâu ra tiền để mua lúa làm giống. Ông Hồ Đức Tuấn, Chủ tịch xã Duy Vinh nói: "Món quà thật có ý nghĩa, một miếng khi đói bằng gói khi no đã giúp đỡ bà con trong xã ấm lòng sau cơn bão".


Bà Trần Thị Em với vết thương do bão gây ra
Rời Duy Vinh với bao cảnh đời còn gian khó, chúng tôi không khỏi ray rứt khi tận mắt chứng kiến tình cảnh khó khăn của những người dân ở xã Tam Quang (huyện Núi Thành). Bà Trần Thị Em, nhà ở thôn 1, Tam Quang, sát mép biển nên chịu nhiều thiệt hại do bão gây ra. Do quá tiếc của, mặc  gió to, sóng lớn, bà vẫn cố gắng chằng chống nhà cửa. Tuy nhiên, sức người phụ nữ đã không  chống nổi sức gió, căn nhà sau đổ sập đè lên chân của bà. Đến nay, bà vẫn chưa thể rời khỏi chiếc giường để đi làm ăn. Còn bà Lê Thị Toan cũng vậy, một phần căn nhà đã bị sóng biển đánh sập. Hôm chúng tôi đến, những người hàng xóm tốt bụng đang giúp bà khắc phục hậu quả cơn bão, làm kè và dựng lại mái nhà. Trong khi đó ở xã Bình Nam, huyện Thăng Bình, hai vợ chồng bà Trần Thị Tường, 70 tuổi và ông Nguyễn Kiên 79 tuổi ở thôn Bình Đông, xã Bình Nam côi cút đùm bọc nhau sống trong căn nhà nhỏ ven ngã ba sông Trường Giang bằng nghề đánh cá. Nào ngờ bão đến, gió lên đã làm hư hỏng một phần căn nhà. Trong khi đó, nước lũ cũng tràn vào sâu hơn 1 mét cuốn trôi tất cả phương tiện hành nghề. Bà Tường chua xót nói: "May cho hai thân già đã kịp di tản đến nhà hàng xóm, nếu không...". Cầm trên tay số tiền và quà, bà Trần Thị Tường phấn chấn: "Tôi sẽ mua một số đồ dùng để hai vợ chồng già nương tựa nhau. Cảm ơn các chú nhiều lắm". Trong khi đó, bà Phạm Thị Học, 76 tuổi, nhà ở thôn Tịnh Giang, sát biển kể: "Đến bây giờ mà nước vẫn còn cô lập, bà con trong thôn còn vất vả lắm để sửa chữa nhà".


Trao quà cứu trợ tại xã Duy Vinh. ảnh: Duy Xuyên

Chia sẻ một phần mất mát, thiệt hại của bà con vùng lũ, Báo Thanh Niên, Trung tâm văn hóa doanh nhân khu vực miền Trung - Tây Nguyên và Hội LHTN tỉnh Quảng Nam trong chuyến cứu trợ đầu tiên này đã chuyển 30 triệu đồng và 150 thùng mì đến người dân tỉnh Quảng Nam.  

T.Ư Đoàn và Báo Thanh Niên cứu trợ đồng bào vùng bão Quảng Ngãi

Cũng trong hôm qua 4.11, đoàn công tác xã hội của T.Ư Đoàn và Báo Thanh Niên đã có mặt tại Quảng Ngãi để phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh bắt đầu triển khai các hoạt động cứu trợ đồng bào bị thiệt hại trong đợt bão lũ vừa qua. Sáng nay, đoàn chia thành 2 nhóm: nhóm 1 do anh Nguyễn Lam - Ủy viên thường vụ T.Ư Đoàn, quyền Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư dẫn đầu trực tiếp về 2 xã Bình Chương (H.Bình Sơn) và Trà Sơn (H.Trà Bồng) để trao 75 suất quà (200.000 đồng/suất) cho 75 gia đình bị thiệt hại do bão lũ và sạt lở núi. Nhóm 2 gồm các cán bộ thuộc Đoàn Thanh niên khối 1 (các ban Đảng và T.Ư Đoàn) về huyện Mộ Đức để trao 20 suất quà cho 20 hộ gia đình. Tổng cộng có 100 suất quà (trị giá 20 triệu đồng) của T.Ư và Báo Thanh Niên được trao tận tay 100 hộ dân nghèo.

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.