Niềm tin thế hệ 8X không bị đánh mất

13/01/2006 00:43 GMT+7

Tôi không bị “sốc” khi nghe tin có những cầu thủ của đội tuyển U.23 bán độ vì khi vụ án bắt đầu manh nha, tôi đã đoán được sự việc khi cầu thủ Q. trả lời không rạch ròi trên báo chí "việc gì đến thì sẽ đến".

Nếu là một người hoàn toàn trong sạch thì chắc chắn cậu sẽ không có thái độ lặng lẽ như thế khi trở thành tâm điểm của hàng triệu ánh mắt đầy nghi hoặc. Tôi không phải là một tín đồ của bóng đá nhưng cũng như hàng triệu trái tim Việt Nam khác, tôi vẫn thấy mình bị phản bội. Cầu thủ Q. đã từng là niềm tự hào của thế hệ 8X (sinh vào những năm 1980) của chúng tôi.

Người bạn 20 tuổi được kiêu hãnh đứng trên đấu trường quốc tế, được vinh dự gánh trên vai hơn 80 triệu niềm tin của người dân Việt Nam. Chúng tôi - những người bạn 8X của cậu - với những ánh mắt lấp lánh không che giấu được niềm tự hào với lớp đàn anh đàn chị: "Thế hệ 8X của chúng tôi có Q...". Nhưng...

Mới đây, một người bạn trẻ nào đó có nickname là Chae_sang_doo gửi tới cho tôi một lá thư qua Yahoo Messenger: "Thư cảm ơn cầu thủ Q. Cảm ơn anh vì đội tuyển Việt Nam đã không vô địch. Cảm ơn vì cả nước đã có một đêm yên bình. Cảm ơn vì các đồng chí cảnh sát cơ động không có một đêm mất ngủ. Cảm ơn vì đã tiết kiệm cho cả nước hàng triệu lít xăng. Cảm ơn vì tôi không có một đêm với các trận nhậu mừng đến sáng. Cảm ơn anh vì cho tôi hiểu đất nước Việt Nam đang sống trong hòa bình nhưng vẫn còn những người phản bội Tổ quốc, hại niềm tin người hâm mộ. Xin trân trọng cảm ơn!".

Và một lá thư mời tham gia vào chương trình Dự đoán số năm tù của cầu thủ Q.: "Các bạn có thể gọi đến tổng đài: 1900xxxx sau đó bấm số 1, rồi bấm tiếp: bấm số 1, chọn 3 năm tù; bấm số 2, chọn 5 năm tù; bấm số 3 chọn 7 năm tù; bấm số 4 chọn 10 năm tù. Sau đó là dãy số bạn cho rằng có số người cùng đáp án với bạn và kết thúc bằng phím #". Đây không phải là một trò chơi vớ vẩn mà là một sự phản ứng mạnh mẽ của những người bạn đã bị phản bội niềm tin. Đau đớn, chua xót và không khỏi căm phẫn. Bao nhiêu niềm tin được đặt trên vai của Q. thì cũng ngần ấy những trái tim không chỉ của những người bạn đồng trang lứa của Q., mà của hàng triệu người dân Việt Nam, bị bóp nghẹt trong một buổi sáng nhìn thấy hàng tít  "Bắt giam cầu thủ Q..." trên hàng loạt các tờ báo.

Q. ơi, V. ơi..., nếu trong đêm chung kết SEA Games 23, các cậu cùng tôi cầm máy ảnh rong ruổi khắp đường phố Sài Gòn (mà có thể cả nước), được nhìn thấy những niềm tin đang cháy sáng trong đôi mắt của bao người đang dõi theo từng bước chân của các cậu vụt tắt đi, rồi nếu không kiềm chế giữa chốn đông người, sẽ không ngần ngại biến thành những giọt nước mắt lăn tròn, thì có lẽ các cậu đã không cho phép xao nhãng đôi chân của mình trên sân bóng dù chỉ một giây, huống chi để nó "nhúng chàm". Tôi tin là như vậy. Vì tôi đã trông thấy những mái đầu bạc gục xuống đôi bàn tay nhăn nheo của các cụ già - họ là những người hâm mộ trung thành của các cậu - khi tiếng còi của trọng tài lạnh lùng vang lên kết thúc trận đấu. Và cả những người bạn 8X của các cậu, có người bật khóc như một đứa trẻ, người trở nên lầm lì ít nói sau trận đấu.

Lỗi lầm là do sự bồng bột của tuổi trẻ (các cậu đã cùng bảo như vậy). Chúng tôi - những người bạn 8X cũng đã thấu hiểu được sự bồng bột đó - nhưng đáng lý ra, người được gánh trên vai niềm tin của hàng triệu người thì đã tự ý thức được những trách nhiệm của mình. Chỉ là lẽ thường tình, một người khi được người khác đặt niềm tin thì bản thân mình - không cần điều kiện gì hay ai mách bảo - người đó cũng tự ý thức được mình phải làm gì để xứng đáng với niềm tin yêu đó. Những người bạn 8X của tôi ơi, những Q., những V., các cậu đã đổ lỗi cho sự trẻ tuổi. Thế là chẳng khác gì các cậu đã tước đoạt đi niềm tin của mọi người vào tuổi trẻ của chúng ta, vào thế hệ 8X của chúng ta. Thế còn những cầu thủ Tài Em, Tấn Tài, họ cũng đều là những người bạn tuổi hai mươi...

Và còn nhiều, nhiều người nữa. Không! Niềm tin vào thế hệ 8X không bị đánh mất. Nếu hỏi rằng chúng tôi có tha thứ cho các cậu không thì đó là một câu hỏi mà chúng tôi không thể trả lời, dẫu rằng chúng tôi đã từng rất tin yêu các cậu. Con đường cho thế hệ 8X đang rộng mở cho bước chân hai mươi. Chúng tôi đang nỗ lực  đi trên con đường đó để gặt hái được niềm tin, và những tự hào cho thế hệ chúng ta. Thế hệ 8X !

Minh Hoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.