Giới trẻ Trung Quốc với tình yêu và tiền bạc

22/01/2006 22:34 GMT+7

Trong khi bộ mặt thành thị Trung Quốc đang biến đổi nhanh chóng cùng với tốc độ phát triển vượt bậc của nền kinh tế, tình yêu và tiền bạc đang làm biến đổi cấu trúc gia đình truyền thống của quốc gia đông dân nhất hành tinh.

Tự do hẹn hò

Ngày nay, dân thành thị Trung Quốc được tự do theo đuổi cái mà họ khó lòng được phép trước đây: tình yêu và tiền bạc, những động cơ của một gia đình thời hiện đại. Nếu trước đây chỉ 2/10 thanh niên Trung Quốc tự chọn người bạn đời của mình thì giờ đây tỷ lệ này là 9/10. Xu hướng hẹn hò lãng mạn đang lên ngôi trong khi việc sống với cha mẹ đã trở nên lỗi thời còn vai trò của người vợ và con gái lại được đánh giá cao. Những quan điểm và giá trị mới đang chuyển biến khối gia đình cơ bản của xã hội Trung Quốc. Tuy thủ tục đăng ký kết hôn giờ đã trở nên quá dễ dàng, hôn nhân và gia đình lại trở nên khó khăn hơn tại một đất nước đang liên tục xây dựng, luôn thay đổi. Giới trẻ dễ dàng gặp gỡ và tiếp xúc với nhiều thành phần khác nhau trong thời buổi hiện nay, thời đại của công nghệ kỹ thuật số và truyền thông đa băng tần. Thế nhưng, không vì thế mà họ dễ dàng tìm được người tình trong mộng cho mình. Lý do chính là kỳ vọng của giới trẻ về người bạn đời của mình quá cao.

Ngoại tình tăng

Sự giàu có đã khiến rất nhiều gia đình thị thành có suy nghĩ và hành động không phải luôn luôn "vì gia đình" như trước kia. Số lượng trường nội trú tăng gấp 3 lần trong thập niên trước. Trong khi đó, ngoại tình tăng với tốc độ vũ bão. Do chi phí sống tại thành phố tăng cao, rất nhiều phụ nữ trẻ (phần lớn từ nông thôn lên thành phố lập nghiệp) đã phải "nương dựa" vào những người đàn ông giàu có. Yu Weijing, 25 tuổi, là một trường hợp cụ thể. Bồ của Weijing là một người đàn ông 40 tuổi, đã ly dị vợ và có một đứa con trai, hiện sở hữu một tiệm thuốc Tây. Họ sống với nhau 5 ngày/tháng và ông này trả tiền thuê nhà cho Weijing. Hiện cô đang hẹn hò với một doanh nhân và đang cân nhắc xem có nên thay đổi "nguồn thu nhập" vì nghe loáng thoáng là anh bồ dược sĩ cũng đang cặp với một cô khác. Weijing muốn có một sự đảm bảo tài chính, một cuộc sống thoải mái bằng "con đường tắt” và áp dụng triệt để câu nói "một công việc tốt không bằng một cuộc hẹn hò tốt".

Quan hệ tình dục sớm

Nhiều người Trung Quốc cảm thấy những vấn đề mà nền văn hóa tiền bạc gây ra không được xã hội đánh giá đúng mức. Sự ám ảnh về thành tích học tập, phải vào đại học và có việc làm tốt lành đã khiến cha mẹ quên rằng nên dạy cho con cái mình có được tư cách đạo đức tốt, tính khiêm tốn, nhún nhường và sự lễ phép. Kết quả từ các cuộc khảo sát gần đây cho thấy sự gia tăng chóng mặt của khuynh hướng quan hệ tình dục sớm và nhiều thanh thiếu niên dính vào các vụ giết người. Độ tuổi trung bình quan hệ tình dục lần đầu tiên của dân thành thị là chưa đầy 17 tuổi rưỡi trong khi 70% dân Bắc Kinh thừa nhận họ có quan hệ tình dục trước hôn nhân. Đứng trước thực tế như trên, những người Trung Quốc có tư tưởng tự do, hiện đại muốn hướng đến một nền giáo dục mới, trong đó nhấn mạnh việc tôn trọng luật pháp trong các mối quan hệ giữa con người trong xã hội cũng như xem trọng cá nhân. (The Christian Science Monitor)

Phi Yến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.